Giải pháp nào đảm bảo điện cho miền Nam mùa khô 2018?

Khi hệ thống điện phía Nam vẫn chưa thể tự cân đối được, thì mùa khô năm 2018, phụ tải khu vực này dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trên 11%.

Phụ tải tiếp tục tăng…

Ông Thiều Văn Minh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) cho biết, các đơn vị trực thuộc PC Cà Mau đều đã và đang khẩn trương sửa chữa, nâng công suất các máy biến áp, tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, phát hiện và khắc phục kịp thời những bất cập trên lưới, đảm bảo đến cao điểm mùa khô, hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện sửa chữa.

Cà Mau đang phát triển mạnh nghề nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh. Do đó, nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Chỉ trong 2 tháng đầu năm, phụ tải điện đã tăng khoảng 20% và dự báo, tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đáng nói, cao điểm mùa khô (tháng 4, tháng 5) cũng là thời điểm bà con đồng loạt thả tôm giống. Đây sẽ là những thách thức không nhỏ của PC Cà Mau trong việc cung cấp điện ổn định.

Mặc dầu mới đầu mùa khô, nhưng từ giữa tháng 3/2018 đến nay, tại các tỉnh, thành phố phía Nam, nhu cầu sử dụng điện đã tăng rất nhanh. Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) chia sẻ, dự báo, mùa khô năm nay, phụ tải ở 21 tỉnh thành phía Nam tăng hơn 10% so với năm 2017. Đặc biệt, một số tỉnh có ngành Công nghiệp phát triển mạnh như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ… phụ tải dự kiến sẽ tăng hơn 11%. Ngoài ra, còn một số khu vực nuôi tôm ở các tỉnh ĐBSCL do phát triển quá “nóng”, không theo quy hoạch, cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng điện năng, đặc biệt là mức độ an toàn trong sử dụng điện chưa đảm bảo. Trong khi đó, nguồn điện tại chỗ phía Nam vẫn chưa thể tự cân đối được, phải nhận sản lượng điện lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500 kV.

Hiện nay, một số công trình chống quá tải hoặc san tải như TBA 220 kV Cần Đước, các TBA 110 kV Vĩnh Tường, Khánh Vân…, tuy được sự hỗ trợ của UBND tỉnh/thành phố và các ban ngành địa phương, nhưng vẫn gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, không thể đưa vào vận hành theo đúng tiến độ cũng làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Công nhân Điện lực TP Cà Mau khắc phục các khiếm khuyết trên lưới, đảm bảo điện cho mùa khô 2018

Chủ động các kịch bản

Theo ông Nguyễn Phước Đức, khó khăn là rất lớn, nhưng EVNSPC và các đơn vị thành viên vẫn chủ động tìm các giải pháp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Hiện nay, EVNSPC đã hoàn tất kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2018. Đặc biệt, các công ty điện lực đã lên phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt.

EVNSPC cũng đã làm việc với các khách tiêu thụ nhiều điện năng, yêu cầu giữ ổn định phụ tải mùa khô. Riêng các doanh nghiệp sắt thép, xi măng, các công ty điện lực cũng đã làm việc, thống nhất về nhu cầu sử dụng điện và khả năng tiết giảm, huy động thêm nguồn điện riêng… ứng phó kịp thời với khả năng mất cân đối cung - cầu điện của hệ thống điện miền Nam.

Với khu vực ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam bộ, nhiều thời điểm phụ tải sẽ tăng cao do người dân thả tôm giống và bơm nước tưới cây công nghiệp. Vì vậy, việc theo dõi hoạt động của các trạm biến áp cũng được các điện lực thực hiện sát sao; đồng thời bố trí các MBA dự phòng, kịp thời xử lý khi xảy ra tình trạng quá tải, phụ tải tăng đột biến…

Là một trong những địa phương được dự báo phụ tải tăng cao, ông Phan Thanh Lâm – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, trong mùa khô 2018, PC Bình Dương sẽ khai thác tối đa năng lực của đội sửa chữa điện hotline, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.

Không chỉ chủ động trong việc cung ứng điện, ngành Điện ở miền Nam còn chủ động lên các phương án chăm sóc khách hàng (CSKH) tại cao điểm mùa khô. Xác định rõ, lúc đó, các cuộc gọi Tổng đài CSKH sẽ tăng đột biến, Trung tâm CSKH EVNSPC đã tổ chức các khóa đào tạo, đưa ra những tình huống cụ thể giúp các giao dịch viên nắm bắt tâm lý khách hàng, tư vấn tốt nhất, làm hài lòng khách hàng. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp tốt với các công ty điện lực, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh và kịp thời.

Ông Nguyễn Phú Hoài Nghĩa - Giám đốc Trung tâm CSKH EVNSPC cho biết, dự báo, trong mùa khô, số cuộc gọi về Tổng đài sẽ tăng khoảng 30% so với những tháng trước đó. V ì vậy, bên cạnh việc nâng cao nghiệp vụ, Trung tâm cũng tăng cường lực lượng điện thoại viên, giải tỏa bớt giảm áp lực và đảm bảo tâm lý ổn định cho mỗi giao dịch viên khi tiếp nhận cuộc gọi...

Mặc dù đã chủ động các kế hoạch cấp điện trong mùa khô, thậm chí đã tính đến phương án dự phòng, huy động nguồn trong mọi trường hợp... nhưng theo ông Nguyễn Phước Đức, ngành Điện miền Nam rất cần sự chung tay từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.


  • 02/05/2018 03:07
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 9706