Giá năng lượng ở EU chưa thể giảm nhiệt

EU không đủ khí đốt để thay thế nguồn cung cấp từ Nga và đang đối mặt với chi phí gia tăng vào mùa đông tới, theo RT.

EU chưa tìm đủ hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lâu dài để thay thế nguồn cung cấp từ Nga. Vì thế khối này có khả năng phải đối mặt với chi phí gia tăng vào mùa đông tới khi nhu cầu gia tăng.

(Ảnh minh họa: CNN)

Theo RT, EU đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga từ năm 2022 bằng cách tăng nhập khẩu LNG lên 121 triệu tấn, tăng 60% so với năm 2021. Phần lớn số này được EU mua trên thị trường giao ngay, nơi giá LNG cao hơn đáng kể so với chi phí được đàm phán theo các hợp đồng dài hạn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA), giá LNG tăng hơn gấp ba lần vào năm ngoái.

Vào năm 2022, lượng mua của EU cũng chiếm hơn 1/3 thị trường giao ngay toàn cầu, so với mức chỉ 13% vào năm 2021. Các nhà phân tích trong ngành đã cảnh báo rằng con số này có thể tăng lên hơn 50% nếu khối này không đảm bảo được các thỏa thuận dài hạn.

Morten Frisch, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Morten Frisch Consulting, tin rằng EU cần có được khoảng 70-75% nguồn LNG qua các thỏa thuận mua bán dài hạn (SPA). Nhưng vì các chính trị gia tin rằng hydro có thể thay thế khí đốt tự nhiên ở mức độ lớn vào năm 2030, nên châu Âu đã trở nên quá phụ thuộc vào việc mua LNG tại chỗ và ngắn hạn, ông Frisch nói. 

Trong khi đó, các nhà khai thác tại châu Á đang dẫn đầu cuộc đua về nguồn cung toàn cầu - đặc biệt là Trung Quốc.

Victor Tenev, chuyên gia tư vấn của một doanh nghiệp LNG cho biết, EU vẫn còn một chặng đường dài để thay thế hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn của Nga, khiến khối này một lần nữa phải đối mặt với thị trường giao ngay đắt đỏ.

Link gốc


  • 10/04/2023 11:16
  • Theo vtc.vn
  • 4955