Giá điện ở Australia có thể tăng tới 30%

Theo mạng tin abc.net.au, Cơ quan Quản lý năng lượng Australia(AER) đã tiết lộ dự thảo tăng giá điện từ 20-22% trong năm tài chính tới (từ 1/7/2023-30/6/2024), trong khi người sử dụng điện ở bang Victoria có thể phải gánh chịu mức tăng giá 30%.

Tuy nhiên, Chủ tịch AER Clare Savage cho biết giá điện đề xuất trên thị trường lẽ ra đã tăng từ 40-50% nếu không có sự can thiệp của chính phủ để hạn chế ảnh hưởng từ giá khí đốt và than tăng trong nước hồi cuối năm ngoái.

Bà nói, kể từ khi chính phủ bắt đầu nói về các biện pháp can thiệp vào tháng 10/2022, giá điện dường như đã ổn định trong vài tháng qua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là điều này sẽ được duy trì.

Cơ quan quản lý này sẽ công bố quyết định giá cuối cùng vào tháng 5/2023 và giá sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2023.

Quyết định của AER sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 600.000 khách hàng ở Nam Australia New South Wales và Đông Nam Queensland, những người đang được hưởng mức giá ưu đãi.

Cụ thể, khách hàng ở Đông Nam Queensland có thể chứng kiến giá điện tăng 20%, ở Nam Australia tăng 22% và ở New South Wales tăng 21-22%.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể phải chịu mức tăng giá 14,7-25,4%, tùy thuộc vào khu vực của họ.

Ủy ban Dịch vụ Thiết yếu của bang Victoria (ESC) cho biết mức tăng thậm chí còn lớn hơn, cụ thể là 30% đối với giá điện hộ gia đình và 31% đối với các doanh nghiệp nhỏ. ESC cho biết hóa đơn hộ gia đình trung bình sẽ tăng từ 1.403 AUD (930 USD) lên 1.829 AUD (1.202 USD) mỗi năm, trong khi các doanh nghiệp nhỏ có thể chịu mức tăng từ 5.620 AUD lên khoảng 7.358 AUD.
Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Chris Bowen cho biết người tiêu dùng thậm chí sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu chính phủ không áp trần giá khí đốt và than đá.

Ông cho biết, mức tăng dự thảo hôm nay thấp hơn tới 29 điểm phần trăm so với mức AER dự kiến vào cuối năm 2022. Điều này có nghĩa là các hộ gia đình tránh được khoản tăng thêm từ 268-530 AUD, trong khi các khách hàng doanh nghiệp nhỏ tránh được khoản tăng thêm 1.243 AUD.         

Tháng 12/2022, Chính phủ liên bang tuyên bố sẽ chi 1,5 tỷ AUD để hỗ trợ các hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình cũng như các doanh nghiệp nhỏ từ tháng 4/2023, nhưng không phải tất cả các chi tiết đều đã được thảo luận và sẽ được công bố trong ngân sách. Các bang và vùng lãnh thổ cũng cam kết cung cấp thêm 1,5 tỷ AUD cứu trợ "có mục tiêu và tạm thời”.         

Với triển vọng giá điện tăng nói trên, chắc chắn người dân Australia sẽ phải gánh chịu thêm các áp lực về chi phí sinh hoạt, và điều đó có nghĩa là họ sẽ phải xem xét thắt chặt ngân sách của mình hơn nữa. Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của chính phủ, họ sẽ phải làm bất cứ điều gì có thể để giảm bớt “cú sốc” về hóa đơn, chẳng hạn như không sử dụng điều hòa hoặc máy sưởi, tắt bớt đèn…

Tony Wood, Giám đốc chương trình năng lượng của Viện Grattan, cho biết mặc dù quyết định này chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 600.000 người, nhưng những khách hàng khác trên hầu hết các bang có thể cũng sẽ phải gánh chịu mức tăng giá tương tự.          

Lần tăng giá điện gần nhất diễn ra sau khi các nhà bán lẻ bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng bán buôn cao hơn vào năm ngoái, sau một loạt sự cố ngừng hoạt động tại các nhà máy nhiệt điện than và giá khí đốt tăng vọt do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ông Wood nói: “Và vì vậy, bây giờ chúng ta sẽ thấy các nhà bán lẻ đang tìm cách thu lại những chi phí đó. Và tôi nghĩ rằng cơ quan quản lý sẽ chuyển toàn bộ các chi phí đó cho khách hàng”.

Ông Wood đồng ý với ý kiến của bà Savage rằng mức trần mà chính phủ liên bang đang áp đối với giá bán buôn than và khí đốt dường như phát huy tác dụng để hạn chế mức tăng giá điện, nhưng vẫn chưa khiến giá thấp hơn.

Ông cho rằng ngay cả khi những giới hạn đó ảnh hưởng đến các hóa đơn năng lượng bán lẻ, người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn nữa vào năm nay./.

Link gốc


  • 20/03/2023 09:19
  • Nguồn: https://bnews.vn/
  • 4290