Giả danh người ngành Điện để trục lợi: Chiêu trò cũ, vẫn có nạn nhân mới

15:49, 11/09/2017

Mặc đồng phục Điện lực, tranh thủ giờ hành chính chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà, một số đối tượng trên địa bàn khu vực miền Trung đã “gạ” người dân mua thiết bị tiết kiệm điện dởm với giá “cắt cổ”…

Nhóm người giả danh thợ điện bị Công an bắt giữ - Nguồn ảnh: Báo Gia Lai

Lợi dụng lòng tin

Tháng 7 vừa qua, tại xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã xuất hiện một nhóm người mặc đồng phục màu cam của Điện lực “gạ” người dân mua thiết bị tiết kiệm điện với giá từ 500.000 - 1,2 triệu đồng. Theo họ giới thiệu, sử dụng thiết bị này có thể giảm tiền điện trung bình hàng tháng từ 50 - 60%. Khi khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ phá niêm phong chì kiểm định công tơ và gắn thiết bị làm công tơ quay chậm lại. 

Ngoài ra, một số đối tượng xấu còn giả danh công nhân Điện lực kiểm tra công tơ rồi kết luận công tơ đo đếm của khách hàng bị hỏng, cần mang đi sửa chữa và thu phí sửa chữa. Trường hợp khác, đối tượng còn nhận hồ sơ làm thủ tục lắp đặt công tơ để bán dây dẫn và các thiết bị điện kém chất lượng với giá thành cao, thu lợi bất chính. 
Theo ông Trần Văn Huynh - Giám đốc Điện lực Tuy An (Công ty Điện lực Phú Yên), chiêu trò lừa đảo tuy không mới, nhưng người dân khu vực ngoại ô, vùng nông thôn vẫn cả tin “mắc bẫy”. Hậu quả, người dân mất tiền oan, nguy hiểm hơn, còn gây nguy cơ mất an toàn khi sử dụng các thiết bị điện kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của ngành Điện. 

Cần nâng cao cảnh giác

Ông Ngô Tấn Cư – Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, để hạn chế tình trạng trên, PC Đà Nẵng đã khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và người dân cần đề cao cảnh giác, phân biệt rõ CBCNV ngành Điện với các đối tượng giả mạo.

Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng tăng cường tuyên truyền đến khách, giúp khách hàng phân biệt rõ, đâu là CBCNV ngành Điện, đâu là giả danh. Cụ thể, đối với CBCNV Điện lực Đà Nẵng khi thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường cũng như làm việc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị hoặc tại nhà khách hàng, bắt buộc phải mặc đồng phục của Công ty, có phù hiệu của đơn vị trên vai áo, đeo thẻ hoặc bảng tên. Trong một số trường hợp cần thiết, khách hàng có thể yêu cầu cán bộ, công nhân Điện lực xuất trình thẻ công vụ theo quy định. Ông Ngô Tấn Cư khẳng định: “Ngoài công tác chuyên môn là phân phối điện năng, PC Đà Nẵng không có chủ trương mời khách hàng mua bán bất kỳ một thiết bị nào”.

Còn theo ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên, Công ty cũng đã khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không đóng tiền cho các đối tượng không cấp hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Khi các thiết bị điện trong gia đình như công tơ, dây dẫn bị hỏng, chập, cháy… khách hàng cần liên hệ trực tiếp đến các đơn vị Điện lực quản lý để được sửa chữa, khắc phục kịp thời. 

Trong trường hợp, khách hàng phát hiện các đối tượng có biểu hiện khả nghi, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực, để có các biện pháp ngăn chặn, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”. 


Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện

Share

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 4325/EVN-KDMBĐ ngày 03/7/2025 gửi các Tổng công ty Điện lực nhằm triển khai thống nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo thông tin đầy đủ, rộng rãi đến khách hàng về hoá đơn tiền điện tháng 6/2025.


Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra công trường, thăm lực lượng Quân khu 2 đang hỗ trợ thi công

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra công trường, thăm lực lượng Quân khu 2 đang hỗ trợ thi công

Sáng 5/7, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An kiểm tra tình hình thi công các vị trí trên tuyến đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên và thăm hỏi lực lượng cán bộ, chiến sỹ Quân khu 2 đang tham gia hỗ trợ dự án tại một số vị trí, trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 4325/EVN-KDMBĐ ngày 03/7/2025 gửi các Tổng công ty Điện lực nhằm triển khai thống nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo thông tin đầy đủ, rộng rãi đến khách hàng về hoá đơn tiền điện tháng 6/2025.


Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Ngày 4/7/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty (1/7/1985 - 1/7/2025), đánh dấu một chặng đường phát triển bền vững, không ngừng đổi mới và tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng điện.


Quyết tâm hoàn thành Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7

Quyết tâm hoàn thành Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7

Ngày 3/7/2025, tại Hà Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Phạm Lê Phú và đoàn công tác đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.