Gần 100 nhà máy điện mặt trời chạy đua với COD

Chủ đầu tư của gần 100 nhà máy điện mặt trời trên cả nước đang khẩn trương “chạy nước rút” với mong muốn được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) trước 30/6/2019, nhằm hưởng mức giá bán điện ưu đãi theo quy định của Chính phủ. EVN phải đối mặt với thách thức nào và đang làm gì để hỗ trợ cho các nhà máy này?

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), chỉ còn gần 3 tháng nữa là đến thời gian quy định, trong khi số lượng các nhà máy điện mặt trời dự kiến đưa vào vận hành là rất lớn (miền Bắc 6 dự án, miền Nam 54 dự án, miền Trung 28 dự án). Việc dồn dập thử nghiệm và cấp chứng nhận COD chỉ trong khoảng thời gian ngắn là thách thức không nhỏ với các đơn vị quản lý vận hành hệ thống điện. Ngoài ra, việc vận hành các nhà máy điện mặt trời cũng sẽ gặp không ít khó khăn do nguồn năng lượng này không ổn định về công suất phát. 

Cụ thể, công suất nguồn năng lượng mặt trời thay đổi tức thời theo điều kiện thời tiết; các nhà máy trong cùng khu vực cùng có chung xu hướng biến động, dẫn đến sự thay đổi đồng thời lượng công suất lớn - tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định hệ thống điện. Việc vận hành các nguồn năng lượng tái tạo cũng phải đảm bảo không gây quá tải các đường dây, TBA, nhất là tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận...

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng EVN và các đơn vị trực thuộc đang tích cực phối hợp hỗ trợ các chủ đầu tư. A0 đã chủ động gửi công văn và hướng dẫn các chủ đầu tư, sớm cung cấp tài liệu, chuẩn bị đóng điện vận hành. 

Đặc biệt, cuối tháng 3/2019, EVN đã tổ chức Hội nghị chuẩn bị vận hành các Nhà máy điện mặt trời, với mục đích trao đổi, lấy ý kiến các chủ đầu tư về dự thảo quy trình, thủ tục chạy thử, nghiệm thu và xác nhận ngày vận hành thương mại (COD) từng phần/cả nhà máy; đồng thời công khai minh bạch thông tin về hiện trạng vận hành lưới điện khu vực miền Trung, miền Nam, giúp các nhà đầu tư nắm rõ, phối hợp với ngành Điện đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn.

Cũng tại Hội nghị này, EVN đã chủ động kiến nghị giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn về quy trình, thủ tục đưa các nhà máy điện mặt trời đi vào vận hành trước ngày 30/6/2019. Do khối lượng công việc rất lớn, nên EVN đề nghị các chủ đầu tư cần sớm cung cấp tài liệu kỹ thuật và đầu mối liên lạc cho các cấp điều độ theo quy định để phối hợp chuẩn bị đóng điện công trình; định kỳ ngày 15 hàng tháng cập nhật tiến độ gửi cấp điều độ có trách nhiệm điều khiển; kết nối và thử nghiệm chức năng điều khiển xa AGC với A0... 

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN khẳng định, các đơn vị thuộc EVN cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà máy điện mặt trời đi vào vận hành thương mại trước ngày 30/6/2019, để được hưởng mức giá ưu đãi theo quy định. 


  • 26/04/2019 10:54
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 40596