Gạch không nung từ xỉ than không độc hại trong quá trình sử dụng

Sản xuất gạch không nung từ xỉ than đang là giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ môi trường cũng như tận dụng “rác” công nghiệp để tái chế nguyên liệu xây dựng. Để biết thêm quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm ra sao, Bình Thuận online có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Phạm Tuấn Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Mãi Xanh.

Ông Phạm Tuấn Nghĩa

PV: Chào ông, được biết Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh đã ký hợp đồng tiêu thụ toàn bộ tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để sản xuất vật liệu xây dựng, cụ thể là gạch không nung, xin ông cho biết tiến độ triển khai đến thời điểm này như thế nào?

Ông Phạm Tuấn Nghĩa: Ngày 15/4/2017, Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh thông báo khởi công, tuy nhiên ngày 10/5/2017, UBND tỉnh Bình Thuận có CV số 1695/UBND-KT yêu cầu công ty CP Đầu tư Mãi Xanh không dùng tro, xỉ than để san lấp mặt bằng nên chúng tôi phải xin điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 và thiết kế của nhà máy.

Hiện chúng tôi đã được tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 ngày 16/8/2017 và dự kiến có giấy phép xây dựng trước ngày 25/8/2017. Tiến độ tại công trường đang được đẩy nhanh cụ thể như: Công tác san nền đạt 60% diện tích nhà máy,  hồ chứa nước 5.000 m3 đã thi công xong và trải tấm HDPE, đồng thời  điện, móng nhà xưởng cũng đã thi công xong.

Dự kiến đầu tháng 9 sẽ đưa 02 dây chuyền đầu tiên về lắp đặt sản xuất, các dây chuyền còn lại sẽ hoàn thiện đưa vào sản suất trong quý I năm 2018. 

Theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ đầu tư 450 tỷ đồng xây dựng Nhà máy Sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ tại xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Đầu vào của nhà máy là nguồn nguyên liệu tro xỉ được thải ra trong quá trình sản xuất điện của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để làm ra vật liệu xây dựng không nung. Trong giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp sẽ bổ sung các công đoạn sản xuất xi măng, bê tông từ nguyên liệu tro xỉ nhiệt điện than.

PV: Được biết, sản xuất gạch không nung từ xỉ than là phương án hữu hiệu vừa tận dụng phế thải từ công nghiệp vừa bảo vệ môi trường, nếu đi vào hoạt động, lượng xỉ than tại đây có đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho Công ty sản xuất?

Ông Phạm Tuấn Nghĩa: Hiện tại, Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ than của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nhưng trước mắt là Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với công suất tiêu thụ 4.500 tấn/ ngày. 

Với thiết kế hơn 1 tỷ viên gạch không nung/năm, Nhà máy Sản xuất vật liệu xây dựng không nung của Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh sẽ giúp xử lý 3.500 - 4.500 tấn tro xỉ/ngày, tương đương 1,3 - 1,7 triệu tấn tro xỉ/năm.

PV: Nhiều người đang lo ngại phế thải của quá trình sản xuất được dùng làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất khác liệu có an toàn cho sức khỏe và độ bền của sản phẩm ra sao thưa ông?

Ông Phạm Tuấn Nghĩa: Trước đây, tro bay là vật liệu quý dùng cho các công trình thủy điện làm bê tông đầm lăn, tuy nhiên do những năm gần đây Việt Nam xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện và thị trường tiêu thụ còn ít và giá thành rẻ nên các nhà máy nhiệt điện đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường khi mang đi chôn lấp, nay với công nghệ mới chúng tôi đã sản xuất ra gạch không nung dùng 100% tro, xỉ than và đã được Trung tâm Kiểm định III kiểm định phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và không độc hại trong quá trình sử dụng. Công nghệ sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ của Công ty có xuất xứ từ Singapore.

PV: Xin ông cho biết sản phẩm gạch không nung từ xỉ than đã có người dùng thử nghiệm chưa? Hướng sắp tới Công ty dự kiến sẽ đưa vào thị trường như thế nào? Giá thành và chất lượng ra sao?

Ông Phạm Tuấn Nghĩa: Hiện tại, chúng tôi đã đưa ra nhà máy 01 máy ép gạch để sản xuất mẫu và cho người dân địa phương cũng như các khách hàng thăm quan và cũng dùng để xây dựng các hạng mục cho nhà máy, tới thời điểm hiện tại chúng tôi đang xem xét ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một công ty trong nước với 50% sản lượng của nhà máy cho 5 tỉnh phía Nam và xuất khẩu ra nước ngoài.

Về chất lượng thì đã qua kiểm định đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam, giá thành chắc chắn sẽ cạnh tranh được với thị trường hiện tại khi mà các loại gạch không nung khác đang phải dùng đá, xi măng, cát với giá thành ngày càng tăng.

PV: Xin cảm ơn ông! 


  • 22/08/2017 09:15
  • Theo Báo Bình Thuận
  • 19510