GE giới thiệu các giải pháp năng lượng cho Việt Nam

Tại hội thảo “Hệ sinh thái các giải pháp năng lượng cho Việt Nam” diễn ra ngày 27/4 tại Hà Nội, Tập đoàn General Electric (GE) đã giới thiệu danh mục các giải pháp nhằm sản xuất, truyền tải và tiêu thụ điện ổn định, bền vững với chi phí hợp lý cho Việt Nam.

Tham dự hội thảo có 300 đại biểu là các lãnh đạo của GE trên toàn cầu, trong khu vực và các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam.

Hội thảo "Hệ sinh thái các giải pháp năng lượng cho Việt Nam" thu hút hơn 300 đại biểu tham dự

Ông Wouter Van Wersch - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE khu vực ASEAN cho biết, chúng tôi chọn Việt Nam là nơi ra mắt khái niệm hệ sinh thái các giải pháp năng lượng bởi đây là một trong những thị trường có nhu cầu năng lượng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia “cởi mở” với những ý tưởng, giải pháp mới để cung cấp nguồn năng lượng ổn định, bền vững với chi phí hợp lý hơn.

Cụ thể, GE đã giới thiệu một số giải pháp sáng tạo nhất hiện nay, trong đó có rất nhiều giải pháp được GE phát triển cùng với các khách hàng trong tất cả các ngành kinh doanh thuộc lĩnh vực năng lượng.

“Đây là một thế mạnh mà GE đang phát triển trên toàn cầu và chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ nhiều khách hàng ở Việt Nam, cũng như các thị trường khác, đạt được mục tiêu về năng lượng trong tương lai”, ông Wouter Van Wersch nhấn mạnh.

Tại hội thảo, GE cũng đã đưa ra những ý tưởng mới, các tình huống thực tiễn và giải pháp phù hợp để tận dụng cơ hội và giải quyết thách thức đang đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam.

Cuộc tọa đàm cũng đã diễn ra khá sôi nổi đề cập đến cơ hội cho điện khí, điện than, năng lượng tái tạo, cũng như việc phát huy các dịch vụ sửa chữa nâng cấp nhà máy điện, công nghệ mới cho lưới điện, các giải pháp kỹ thuật số để thúc đẩy kế hoạch hiện đại hóa năng lượng của Việt Nam.

Các chuyên gia trong nước và đại diện đến từ Viện Năng lượng, Vụ Năng lượng Tái tạo, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương, World Bank, Baker Kenzie… cũng đã chia sẻ những thông tin chuyên sâu và quan điểm xung quanh các vấn đề năng lượng.

Các đại biểu còn tập trung thảo luận vào những giải pháp giúp Việt Nam sản xuất thêm nguồn năng lượng bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam (dự kiến đạt mức tăng trưởng trung bình 10,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2020 và 8% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2030. Điện năng tiêu thụ dự kiến đạt 234,6 TWh tới năm 2020 và 506 TWh tới năm 2030 – tăng gấp bốn lần so với năm 2014).

Ông Phương Hoàng Kim - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho rằng, các mục tiêu trong Quy hoạch Điện VII hiệu chỉnh được đặt ra nhằm thúc đẩy an ninh năng lượng, đa dạng hóa các nguồn năng lượng, thu hút đầu tư mới và đảm bảo thực hiện các quy chuẩn về môi trường.

“Để đáp ứng các mục tiêu này, chúng ta cần phải có sự hỗ trợ và chuyên môn từ các đối tác, đơn vị liên quan. Hội thảo hệ sinh thái các giải pháp năng lượng cho Việt Nam hôm nay là diễn đàn bổ ích giúp xác định những cơ hội và thách thức phía trước”, ông Phương Hoàng Kim cho biết.

Bên cạnh đó, các diễn giả và các đại biểu cũng đã trao đổi về xu hướng sản xuất điện phân tán với sự chuyển đổi từ sản xuất điện tập trung sang sản xuất điện ở gần nơi tiêu thụ hơn.

Các công nghệ sản xuất điện ít phát thải hoặc không phát thải cacbon, giúp các thị trường đang phát triển như Việt Nam nâng cấp cơ sở hạ tầng để tiết kiệm chi phí và đáp ứng các quy chuẩn về khí thải cũng là chủ đề được quan tâm nhiều tại hội thảo.


  • 27/04/2017 03:49
  • Hạ An
  • 8896