EVNSPC ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển bền vững

21:37, 24/09/2017

Trong bối cảnh ngành Điện gặp nhiều khó khăn, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo đà phát triển bền vững.

Khắc phục hạn chế trong vận hành

Thi công sửa chữa lưới điện hotline tại Đồng Nai

Do địa bàn EVNSPC quản lý và vận hành gồm nhiều tỉnh, thành ven biển nên có mức độ nhiễm mặn cao, thường xuyên xảy ra hiện tượng phóng điện bề mặt cách điện, điện áp thay đổi… gây mất an toàn hệ thống điện.

Để khắc phục những hạn chế này, EVNSPC đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư ứng dụng đồng loạt các kỹ thuật công nghệ trong quản lý và vận hành lưới điện.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng giám đốc EVNSPC, đối với tình trạng nhiễm bẩn và nhiễm mặn sứ cách điện, trước đây để xử lý phải cắt điện đường dây, thay xà đỡ composite vừa tốn kém chi phí vừa mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Hiện, EVNSPC đang sử dụng công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao giúp vệ sinh thiết bị, cách điện các trạm biến áp 110 kV và đường dây 22 kV dễ dàng mà không cần phải cắt điện; đồng thời tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cũng như giảm sự cố điện.

Năm 2016, Tổng công ty đã trang bị 68 bộ thiết bị vệ sinh hotline và triển khai đại trà công nghệ này cho 21 đơn vị trực thuộc thông qua các khóa đào tạo, hướng dẫn vận hành thiết bị an toàn, đúng quy định.

Riêng lưới điện trung thế thường xuyên gặp phải tình trạng điện áp thay đổi do nhu cầu phụ tải tăng giảm theo từng thời điểm, EVNSPC đang áp dụng công nghệ bù ứng động theo “Var” thay cho 2 phương thức cũ là bù cố định và bù ứng động theo thời gian với ưu tiên điện áp. Phương thức bù cố định chỉ phát huy tác dụng vào giờ cao điểm của phụ tải, còn vào giờ thấp điểm thường gây ra hiện tượng bù dư, làm giảm tuổi thọ dây dẫn, cách điện, tăng tổn thất điện năng.

Ngoài ra, phương thức bù ứng động theo thời gian cũng không mang lại hiệu quả đối với tải khu công nghiệp, do phụ tải thường xuyên thay đổi với biên độ lớn về công suất. Từ khi áp dụng phương thức bù theo Var, hiện tượng sụt áp, bù dư đã được cải thiện rõ rệt, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng tốt hơn.

Rút ngắn thời gian phát hiện sự cố

Để rút ngắn thời gian phát hiện và xử lý sự cố, EVNSPC đang áp dụng hệ thống lưới điện thông minh vận hành nhờ nhiều nút thiết bị, gồm: recloser, tụ điện bù, điện kế điện tử. Qua mạng truyền dẫn cáp quang nội bộ, hệ thống này sẽ thu thập dữ liệu, thông số vận hành lưới điện liên tục.

Đặc biệt, hệ thống có thể báo sự cố và xác định chính xác khu vực xảy ra sự cố. Tất cả thông tin thu thập được truyền về phòng điều hành hệ thống đặt tại trụ sở công ty. Nhờ đó, người theo dõi có thể phát hiện sự cố trong vòng 2 phút, đóng cắt các thiết thị điện cách xa vài chục cây số, thực hiện khoanh vùng, hạn chế sự cố lan rộng. Đây là ưu điểm vượt trội so với hệ thống lưới điện thông thường.

Bên cạnh đó, Tổng công ty còn triển khai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) nhằm hỗ trợ điện lực trong công tác quản lý thông tin địa lý lưới điện hạ áp; ứng dụng thiết bị định vị sự cố đường dây trung thế để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố trên đường dây. Đến nay, hầu hết các đơn vị trực thuộc EVNSPC đã triển khai và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này.

Từ tháng 4/2017, EVNSPC đã đưa vào sử dụng module giám sát thực hiện công trình qua hình ảnh cho tất cả các đơn vị thành viên nhằm nâng cao chất lượng và tiến độ thi công. Đây là công cụ hỗ trợ cho lãnh đạo, bộ phận quản lý, giám sát thi công thuận lợi trong quản lý chuyên môn hằng ngày.

 


Theo Báo Thanh niên

Share

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 4325/EVN-KDMBĐ ngày 03/7/2025 gửi các Tổng công ty Điện lực nhằm triển khai thống nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo thông tin đầy đủ, rộng rãi đến khách hàng về hoá đơn tiền điện tháng 6/2025.


EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 4325/EVN-KDMBĐ ngày 03/7/2025 gửi các Tổng công ty Điện lực nhằm triển khai thống nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo thông tin đầy đủ, rộng rãi đến khách hàng về hoá đơn tiền điện tháng 6/2025.


Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra công trường, thăm lực lượng Quân khu 2 đang hỗ trợ thi công

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra công trường, thăm lực lượng Quân khu 2 đang hỗ trợ thi công

Sáng 5/7, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An kiểm tra tình hình thi công các vị trí trên tuyến đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên và thăm hỏi lực lượng cán bộ, chiến sỹ Quân khu 2 đang tham gia hỗ trợ dự án tại một số vị trí, trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


Quyết tâm hoàn thành Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7

Quyết tâm hoàn thành Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7

Ngày 3/7/2025, tại Hà Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Phạm Lê Phú và đoàn công tác đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.


Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Ngày 4/7/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty (1/7/1985 - 1/7/2025), đánh dấu một chặng đường phát triển bền vững, không ngừng đổi mới và tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng điện.