EVNSPC thực hiện lịch ghi chỉ số điện theo đúng quy định

Ngày 2/7, đoàn công tác liên ngành đã tới Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) kiểm tra về việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết các khiểu nại của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, tính đến tháng 6/2020, toàn EVNSPC có 8.448.793 công tơ, trong đó: công tơ điện tử là 3.484.851 công tơ (chiếm tỷ lệ 41,24%).

Theo lịch ghi chỉ số được phê duyệt, bộ phận điều hành thực hiện lập lịch ghi chỉ số cho các phiên ghi chỉ số của tháng hiện tại. Theo quy định, thời điểm ghi chỉ số được phép dịch chuyển 1 ngày, trừ trường hợp bất khả kháng.

Khi thay đổi ngày ghi chỉ số hoặc hình thức ghi chỉ số, đơn vị Điện lực thực hiện thông báo cho khách hàng biết trước ít nhất 3 ngày, thông qua các hình thức thông báo thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện (điện thoại, tin nhắn, email, phương tiện đại chúng...)

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại Tổng công ty Điện lực miền Nam

Trước câu hỏi có hay không trường hợp Điện lực cố tình dời ngày ghi chỉ số, khiến lượng điện tiêu thụ của khách hàng sinh hoạt bị tính sang bậc thang giá điện cao, ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, theo Điều 17 Nghị định 137/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/10/2013 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực: “Đối với việc mua bán điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt, bên bán điện ghi chỉ số công tơ điện mỗi tháng một lần vào ngày ấn định, cho phép dịch chuyển thời điểm ghi chỉ số công tơ trước hoặc sau một ngày, trừ trường hợp bất khả kháng”. Trong thực tế, kể cả khi dịch chuyển 1 ngày thì lượng điện tiêu thụ của khách hàng cũng chênh lệch không nhiều.

Đối với trường hợp bất khả kháng phải điều chỉnh lịch ghi chỉ số, thì định mức sử dụng điện sẽ được tính tương ứng với số ngày sử dụng điện thực tế, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ông Dũng đưa ra ví dụ cụ thể, giả thiết kỳ ghi chỉ số là 30 ngày, nếu Điện lực ghi chỉ số sau 2 ngày (số ngày sử dụng điện của khách hàng lúc này thành 32 ngày), thì bậc thang giá điện đầu tiên của khách hàng lúc này được tính là: 50 x 32/30 = 53kWh. Như vậy, lùi ngày ghi chỉ số, thì các bậc thang giá cũng được tăng thêm định mức kWh. 

Kiểm tra công tác đo ghi, thu thập dữ liệu chỉ số điện tại PC Đồng Nai

Khách hàng ghi nhận sự phục vụ của ngành Điện

Trong chương trình làm việc, đoàn kiểm tra liên ngành đã khảo sát tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai), Công ty CP Cơ điện Điện lực Đồng Nai – đơn vị thực hiện kiểm định công tơ; và cũng trực tiếp gặp gỡ một số khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng cao trong thời gian qua.

Chị Hà Thị Nữ, địa chỉ tại BN2-LK17, đường N1, khu dân cư D2D, khu phố 7 phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà cho biết, các tháng trước đó tiền điện của gia đình chỉ ở mức hơn 2 triệu đồng, nhưng tháng 6 chị phải chi trả tới hơn 10 triệu đồng. Nguyên nhân là do gia đình chị mở quán cafe, nên lượng điện tiêu thụ tăng vọt.

Mặc dù hiểu rõ mức tiêu thụ điện tăng cao, nhưng chị Nữ vẫn nghi ngờ tính chính xác của chỉ số điện, hoá đơn tiền điện. Tuy nhiên, khi nhân viên Điện lực tới nhà khảo sát thực tế hệ thống điện trong nhà và giải thích cụ thể, chị Nữ đã không còn thắc mắc. Nhân viên Điện lực cũng tư vấn chị chuyển mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang điện kinh doanh để phù hợp với nhu cầu mới.

“Có thắc mắc, có vụ việc như thế này, tôi mới thấy dịch vụ điện bây giờ thực sự khác trước kia rất nhiều. Nhân viên Điện lực rất nhiệt tình. Tôi cảm nhận rõ ngành Điện đã thực sự hướng tới phục vụ khách hàng” – chị Nữ cho hay.

Đoàn kiểm tra tìm hiểu quy trình kiểm định công tơ điện tại Công ty CP Cơ điện Điện lực Đồng Nai

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm ghi nhận, qua kiểm tra cho thấy, EVNSPC đã tuân thủ quy trình của Tập đoàn trong việc giải quyết kiến nghị của khách hàng về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện. Lãnh đạo EVN yêu cầu trong thời gian sắp tới, EVNSPC tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình kinh doanh, thực hiện đầy đủ việc phúc tra chỉ số trước khi ra hoá đơn, đảm bảo không để xảy ra sai sót, không để xảy ra khiếu nại của khách hàng. Đồng thời, tăng cường các tiện ích trên website chăm sóc khách hàng, tăng sự thuận lợi của khách hàng trong tiếp cận, sử dụng, giám sát dịch vụ điện.

Các hình thức đo, ghi chỉ số EVNSPC áp dụng:

*Hình thức thu thập tự động:

+ Công nghệ PLC (thu thập dữ liệu công tơ tự động qua bộ tập trung DCU-PLC): 2.915.534 công tơ, tương ứng 35,83%

+ Công nghệ GPRS/3G (thu thập dữ liệu công tơ từ xa tự động qua modem GPRS/3G: 31.649 công tơ, tương ứng 20,36%.

* Hình thức bán tự động:

+ Công nghệ RF-HHU (thu thập dữ liệu công tơ qua thiết bị ghi điện cầm tay): 254.000 công tơ, tương ứng 3,12%

+ Công nghệ RF-Mesh (thu thập dữ liệu công tơ tự động qua bộ tập trung DCU-RF): 110.000 công tơ, tương ứng 1,35%

* Ghi chỉ số điện trực tiếp (thu thập dữ liệu công tơ qua smartphone hoặc máy tính bảng): 4.872.583, tương ứng 59,69%.


  • 02/07/2020 06:19
  • N.H
  • 13084