EVNSPC hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo điện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam năm 2020

Mặc dù trải qua một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định tại 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ trong năm 2020.

Theo ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC, những khó khăn trong năm 2020, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất - kinh doanh của Tổng công ty ngay từ những tháng đầu năm; cá biệt, sản lượng điện tiêu thụ trong lĩnh vực sản xuất, công nghiệp xây dựng đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Với những khó khăn nêu trên, cùng với việc tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của toàn Tổng công ty giảm dần từ tháng 3 đến tháng 7, sản lượng điện thương phẩm cả năm của EVNSPC ước đạt trên 75 tỷ kWh, tăng hơn 3,2% so với năm 2019. "Tuy có tăng so với năm 2019 nhưng đây là là tốc độ tăng thấp nhất trong giai đoạn 2011 - 2020" - ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng EVNSPC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh năm 2020. Nguồn ảnh: EVNSPC.

Mặc dù vậy, với tinh thần nỗ lực, vượt khó, EVNSPC đã thực hiện nhiều giải pháp căn cơ, hiệu quả, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam; trong đó thực hiện tốt việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục để phục vụ các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly nhằm tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Trong công tác đầu tư - xây dựng, EVNSPC đã kịp thời đóng điện đưa vào vận hành các công trình nhằm giải phòng công suất điện mặt trời như công trình lộ ra 110kV trạm 220kV Phan Rí 2; công trình đường dây 220kV mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí. Tổng công ty cũng đã bố trí trên 8.500 tỷ đồng để đầu từ phát triển các hệ thống nguồn và lưới điện để phục vụ nhân dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, đưa tỷ lệ số hộ dân có điện đạt hơn 99,7%, với 2.513/2513 số xã, phường, thị trấn có điện, nâng tổng số khách hàng EVNSPC phục vụ trên địa bàn lên hơn 8,5 triệu.

Bên cạnh đó, năm 2020 còn chứng kiến sự "bùng nổ" của việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Nhiều Công ty Điện lực thành viên như Đồng Tháp, Bình Dương, Long An... đã vượt 100% kế hoạch cả năm 2020 về phát triển ĐMTMN. Tổng công suất tấm pin lắp đặt hiện đạt trên 2.700 MWp, tăng 13 lần so với năm 2019. Sản lượng điện phát lên lưới đạt khoảng 665 triệu kWh. Tổng công ty cũng đã thanh toán tiền mua điện mặt trời cho khách hàng hơn 1.300 tỷ đồng.

EVNSPC cũng đặc biệt chú trọng tăng cường cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến và triển khai đa kênh để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong đó, tỉ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các Trung tâm, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt gần 95%; tỉ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 92%; điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện, tỷ lệ giao dịch điện tử đạt gần 70%;...).

Trong tháng 12/2020, Tổng công ty đã tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng khách hàng, với dự kiến điểm số mức độ hài lòng khách hàng năm 2020 tiếp tục tăng và đạt 8,27 điểm.

EVNSPC còn mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt và ngưng thu tiền điện tại nhà. Cụ thể, tỉ lệ khách hàng của toàn EVNSPC thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 70%, vượt kế hoạch cả năm. Đặc biệt, tại khu vực đô thị, tỉ lệ khách hàng không phải đến thu tại nhà đạt trên 90%.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đã nghiêm túc, tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Tính chung cả giai đoạn 2016-2020, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm của Tổng công ty đã về đích trước một năm so với kế hoạch, đặc biệt là các chỉ tiêu về suất sự cố, độ tin cậy cung cấp điện... đều thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu kinh doanh - dịch vụ khách hàng đều được chuyển qua giao dịch trực tuyến trên cả Cổng Dịch vụ công Quốc gia và mạng internet, vận hành đưa lộ trình chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng...

Công nhân EVNSPC tham gia hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão lũ tại các tỉnh miền Trung năm 2019. Nguồn ảnh: EVNSPC.

Cùng việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, EVNSPC đã tích cực triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, hoạt động vì cộng đồng với tổng kinh phí huy động trên 40 tỷ đồng, tiêu biểu như: ủng hộ các địa phương phòng chống dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn; hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, bão lũ; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trường học, trang thiết bị y tế, tặng máy vi tính; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà cho người nghèo; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác tại 21 tỉnh phía Nam… 

"Trong thời gian tới, dự báo tình hình cung cấp điện còn rất nhiều khó khăn, thách thức. EVNSPC sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng; đặc biệt nhấn mạnh đến những giải pháp cụ thể về tiết kiệm điện, xây dựng các kịch bản điều hòa phụ tải để triển khai trong những trường hợp cần thiết, nhằm đảm bảo tối đa nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam bộ trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025" - ông Nguyễn Phước Đức khẳng định.


  • 15/01/2021 10:00
  • Huy P.
  • 2539