EVNSPC được xếp hạng tín nhiệm quốc tế mức BB

Ngày 6/1, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế đạt mức "BB" với triển vọng "ổn định" cho Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Nam. Nguồn ảnh: SPC

Đây là lần đầu tiên EVNSPC tham gia đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế; và là tổng công ty phân phối thứ tư thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm, sau Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Xếp hạng của EVNSPC được đánh giá trên cơ sở hồ sơ tín dụng hợp nhất của EVN - đơn vị sở hữu 100% vốn của EVNSPC, phù hợp với tiêu chí đánh giá mối quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con của Fitch.

Theo đại diện EVNSPC, trong suốt thời gian qua, tổng công ty đã tận dụng triệt để nguồn vốn vay ưu đãi hợp tác phát triển chính thức (ODA) để tăng cường vào đầu tư mới, cải tạo, mở rộng, nâng cấp hệ thống lưới điện tại 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam, nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển an sinh xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đặc biệt dành ưu tiên đầu tư cho cấp điện nông thôn, vùng biên giới, hải đảo...

Hiện Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Trước bối cảnh nguồn vốn ODA bị cắt giảm, cũng như để chuẩn bị tốt cho công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực thực hiện đánh giá hệ số tín nhiệm nhằm có cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc tiếp cận dễ dàng và tự chủ hoàn toàn huy động các nguồn vốn vay trong nước và quốc tế cho đầu tư - xây dựng và sản xuất - kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của EVN, từ tháng 7/2020, EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác: Ngân hàng Mizuho, tổ chức Fitch Ratings, Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm thực hiện các quy trình xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Dựa theo các đánh giá trên và tham khảo ý kiến của đơn vị tư vấn, Fitch Ratings đã chính thức công bố EVNSPC xếp hạng tín nhiệm quốc tế "nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ" (IDR) đạt mức BB, với triển vọng "ổn định", ngang bằng với mức xếp hạng quốc gia của Việt Nam và kết quả xếp hạng của Công ty mẹ - EVN.


  • 19/01/2021 01:46
  • Huy P.
  • 2722