EVNSPC đầu tư hơn 27 tỷ đồng kéo điện phục vụ nuôi tôm tại Trà Vinh

27,6 tỷ đồng là tổng mức đầu tư xây dựng 5 công trình đường dây trung, hạ thế và lắp đặt các trạm biến áp phân phối để cấp điện cho nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn thị xã Duyên Hải và 4 huyện Châu Thành, Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh.

Trong 2 năm 2018 - 2019, EVNSPC đã đầu tư hơn 66,5 tỉ đồng xây dựng các công trình cấp điện phục vụ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Anh Minh.

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) giao Công ty Điện lực (PC) Trà Vinh đầu tư xây dựng hơn 42 km đường dây trung thế và hạ thế, đồng thời lắp đặt các trạm biến áp (TBA) có tổng dung lượng 4.098 kVA. Dự kiến, các công trình sẽ hoàn thành, đóng điện đi vào vận hành chậm nhất trong Quý I/2020.

Tính đến đầu tháng 10/2019, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 12.362 hộ dân sử dụng điện cho việc nuôi tôm, chủ yếu sử dụng cho dàn quạt nước để nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao và nuôi thâm canh. Tuy nhiên, tình hình hộ dân nuôi tôm công nghiệp tự phát ngày tăng cao, không theo quy hoạch và định hướng phát triển lâu dài nên việc cấp điện từ lưới hạ thế và trạm biến áp của các dự án cấp điện hiện hữu không đáp ứng đủ.

Trước thực trạng này, PC Trà Vinh đã và đang vận động, hỗ trợ cho các hộ dân trên địa bàn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm như: Sử dụng đèn LED chiếu sáng tiết kiệm điện; sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt; điều chỉnh trục quay của dàn quạt đồng trục với trục quay của động cơ; sử dụng hộp giảm tốc có số để điều chỉnh tốc độ quay theo nhu cầu; lắp tụ bù nâng cao khả năng mang tải của dây dẫn, cải thiện và nâng cao chất lượng điện áp cho phụ tải...

Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Phó giám đốc PC Trà Vinh cho biết, năm 2018, EVNSPC cũng đã đầu tư 38,96 tỷ đồng để xây dựng 5 công trình cấp điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải, với khối lượng đầu tư gồm 31,63 km đường dây trung thế, 60,85 km đường dây hạ thế và các TBA có tổng dung lượng 8.905 kVA.