EVNNPT và EVNNPC tăng cường phối hợp trong đầu tư xây dựng các dự án lưới điện

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Phạm Lê Phú và Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) – ông Nguyễn Đức Thiện đã cùng chủ trì buổi làm việc nhằm rà soát tình hình đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải và phân phối theo thỏa thuận phối hợp giữa 2 tổng công ty năm 2022 và ký kết thỏa thuận phối hợp năm 2023.

Theo thỏa thuận phối hợp đã ký giữa EVNNPT và EVNNPC năm 2022, EVNNPT đã hoàn thành 8 dự án, còn 4 dự án gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng nên chưa hoàn thành, phải chuyển sang năm 2023. Trong khi đó, EVNNPC đã đóng điện được 22 ngăn lộ/10 dự án đường dây 110kV đấu nối, các dự án chưa hoàn thành phải chuyển sang năm 2023 cũng có nguyên nhân chính do còn vướng mắc thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện ký kết thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện năm 2023

Một số nội dung đáng chú ý đối với thỏa thuận phối hợp năm 2023 như: EVNNPT có trách nhiệm tổ chức thực hiện các dự án lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối trong trạm biến áp 220kV-500kV do EVNNPT quản lý đồng bộ với các dự án lưới điện phân phối do EVNNPC thông báo bằng văn bản; chỉ đạo các đơn vị thực hiện các dự án trong thỏa thuận, định kỳ hàng quý cập nhật, cung cấp thông tin để EVNNPC làm cơ sở xây dựng kế hoạch vận hành, tiến độ đầu tư xây dựng lưới điện phân phối phù hợp và đồng bộ với các dự án lưới điện truyền tải.

Về phía Tổng công ty Điện lực miền Bắc có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho EVNNPT về phát triển phụ tải trên địa bàn mình quản lý cho năm tiếp theo; tổ chức thực hiện các dự án lưới điện phân phối do EVNNPCquản lý đảm bảo tiến độ được hai bên thống nhất đồng bộ với các dự án lưới điện truyền tải; phối hợp hỗ trợ EVNNPT trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cắt điện thi công các dự án lưới điện truyền tải trên phạm vi địa bàn đơn vị quản lý,...

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện đều khẳng định việc triển khai thỏa thuận đã giúp công việc của hai bên thuận lợi hơn, dù vậy chưa đáp ứng được kỳ vọng. Lãnh đạo 2 tổng công ty thống nhất định kỳ hàng năm hai bên xây dựng danh mục, tiến độ các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối có kế hoạch đầu tư trong năm tới và năm tiếp theo, họp thống nhất và báo cáo EVN trước ngày 31/10 hằng năm.

Lãnh đạo 2 bên cam kết bằng tất cả mọi khả năng nguồn lực và vật lực sẵn có đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối. Đối với các dự án lưới điện phân phối và truyền tải có chung hành lang tuyến, các bên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm trong quá trình đầu tư, vận hành, trong mối quan hệ với các cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở thực tế trong quá trình thực hiện các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối; tình hình phát triển phụ tải khu vực, 2 tổng công ty xem xét điều chỉnh tiến độ dự án quan trọng, cấp bách cho phù hợp, hoặc giãn tiến độ đầu tư các công trình chưa thực sự cần thiết báo cáo EVN chấp thuận để cùng thực hiện.


  • 11/04/2023 08:00
  • Chiến Thắng
  • 4669