EVNNPC chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế: Khó, vẫn quyết tâm làm

Để hoàn thành công tác chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế tại miền Bắc vào năm 2017, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Trên hệ thống điện ở các thành phố, thị xã, thị trấn miền Bắc, hiện có rất nhiều loại dây cáp khác bám theo như: Cáp viễn thông, truyền hình,... Các loại cáp này mắc chồng chéo, đan xen; thậm chí còn vắt qua sàn thao tác của TBA phân phối hoặc luồn qua cành cây. Điều đáng nói, đa số cáp đều không có biển hiệu, không có tên nhà mạng. 

Ngoài ra, các cột điện, tủ điện hạ thế còn bị dán chằng chịt quảng cáo, rao vặt, che lấp biển cảnh báo nguy hiểm; người bán hàng vỉa hè mắc phông bạt hay treo biển quảng cáo lên cột điện... Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn điện, khiến công nhân thao tác trên lưới gặp khó khăn mà còn làm mất mĩ quan đô thị.

Sau 3 tháng kể từ khi EVNNPC triển khai Chương trình thi đua “Tuyến đường có hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn, mỹ quan” (tháng 12/2015), tại miền Bắc, 27 tuyến phố - mỗi tuyến phố đại diện cho một công ty điện lực đã được chỉnh trang hệ thống dây. Các đường dây điện và cáp viễn thông trên các tuyến phố được bó gọn gàng, hành lang lưới điện được phát quang; cột điện, tủ biến thế được sơn lại sau khi loại bỏ các quảng cáo; đường cáp sau công tơ được sắp xếp gọn hàng theo thứ tự, đánh số rõ ràng, giúp cho công nhân dễ nhận biết khi thao tác, quản lý... 

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế - Ảnh: PC Vĩnh Phúc

Các đơn vị cũng tổ chức kiểm đếm, treo bảng ghi tên cơ quan quản lý cáp viễn thông và tiến hành loại bỏ số lượng cáp không còn sử dụng. Đặc biệt, để tránh tái diễn tình trạng lộn xộn, các công ty điện lực đã phối hợp với cơ quan, ban ngành địa phương kiểm tra, theo dõi, xử phạt những trường hợp dán quảng cáo, rao vặt trên cột điện, tủ điện hạ thế... 

Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, việc chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế đã trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày của các công ty điện lực, vì mục tiêu đảm bảo an toàn trong quản lý, vận hành của công nhân trên lưới và an toàn cho người sử dụng điện. 

Theo kế hoạch, năm 2016, EVNNPC sẽ hoàn thành chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế ở các tuyến phố, tuyến đường tại các thành phố, thị xã; các địa bàn còn lại hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, để thực hiện thành công mục tiêu này, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc cũng đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn. 

Ngoài ra, khi tiến hành chỉnh trang lưới điện vẫn phải đảm bảo điện cho sản xuất và kinh doanh, nên tiến độ thực hiện rất chậm, hơn nữa còn mất nhiều thời gian do nguồn nhân lực có hạn…

Mặc dù vậy, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra. Được biết, trong giai đoạn đầu triển khai, một số đơn vị đã có nhiều sáng kiến, cách làm mới, mang lại hiệu quả cao. Điển hình, Công ty Điện lực Hưng Yên sử dụng thang đỡ cáp sau công tơ; Công ty Điện lực Lào Cai sử dụng hộp đấu cáp tích hợp cầu dao; Công ty Điện lực Phú Thọ sử dụng dây tăng đỡ dây sau công tơ; Công ty Điện lực Nghệ An và Công ty Điện lực Quảng Ninh ký cam kết quy định chung trong việc đi dây viễn thông của các nhà mạng trên địa bàn... 

Đây là cơ sở để các công ty điện lực phát huy và học tập kinh nghiệm lẫn nhau, hoàn thành mục tiêu chỉnh trang lưới điện trung, hạ thế tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc trong năm 2017. 


  • 30/06/2016 03:58
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 7946