EVNNPC: Linh hoạt giải pháp để giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến các dự án đầu tư xây dựng

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, việc triển khai linh hoạt, hiệu quả nhiều giải pháp như áp dụng "3 tại chỗ" và các ứng dụng công nghệ thông tin, giúp Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giảm thiểu ảnh hưởng do dịch bệnh tới các dự án đầu tư xây dựng.

Nhiều dự án gặp khó

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương trên địa bàn EVNNPC quản lý và bán điện phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh… Thực tế này đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong đó có công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện 110kV. Tính đến đầu tháng 8/2021, EVNNPC có 171 dự án lưới điện 110kV chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Nguyễn Sông Thao - Giám đốc Ban Quản lý dự án lưới điện EVNNPC, đơn vị này có 34 dự án đang triển khai tại 18 địa phương, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như: Đường dây và TBA 110kV Sơn Động, Đường dây và TBA 110kV Cẩm Khê 2; Đường dây 110kV Mường Chà - Long Tạo; Đường dây 110kV Điện Biên - Mường Lay,… Đáng nói, hiện nay, nhiều địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nên việc điều chuyển vật tư thiết bị và nhân lực của nhà thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn, phát sinh chi phí lớn. Nhiều công trường đã phải tạm dừng thi công.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, EVNNPC đã "cán đích" nhiều công trình đầu tư xây dựng quan trọng

Còn theo ông Đoàn Văn Sâm – Phó giám đốc Ban Quản lý phát triển Điện lực EVNNPC, từ đầu năm đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở hầu hết các địa phương đều triển khai rất chậm, do người dân có tâm lý ngại tiếp xúc; chính quyền xã, huyện cũng hạn chế làm việc do ưu tiên công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, công tác nghiệm thu, bàn giao vật tư thiết bị cũng vướng mắc. Hiện nay, vật tư của một số dự án có kế hoạch đóng điện trong quý 3, 4/2021 đã được tập kết tại kho của các nhà thầu. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải không nhận vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, do thiết bị điện không thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu.

Điển hình, dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ là dự án trọng điểm thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cần phải đóng điện sớm. Từ tháng 3/2021, các vật tư thiết bị của dự án đã được giao đến công trình. Tuy nhiên, hạng mục tua-bin gió đến tháng 7/2021 mới cập cảng Hải Phòng, do việc vận chuyển hàng từ các nước về Việt Nam kéo dài hơn 2 tháng. Đáng nói, đến nay nhà thầu vẫn không thể đưa hàng ra đảo, vì thành phố Hải Phòng thắt chặt các quy định phòng chống dịch.

 “3 tại chỗ” và công nghệ thông tin

Nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng, EVNNPC đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. 

Đặc biệt, các ban quản lý dự án đã linh hoạt áp dụng “3 tại chỗ” đối với các dự án nằm trong khu vực giãn cách. Ông Trần Huy Hoàng – Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng điện miền Bắc cho biết, trong tháng 5 và tháng 6, khi dịch COVID - 19 bùng phát mạnh tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, đơn vị này đã yêu cầu cán bộ giám sát thực hiện “3 tại chỗ”, không tiếp xúc với bất kỳ ai ngoài phạm vi công trường đang thi công. Cùng với đó, ban cũng yêu cầu đơn vị thi công báo cáo chi tiết các hạng mục thi công trong từng ngày, trên cơ sở đó lên kế hoạch thi công trong các giai đoạn tiếp theo.

Song song, EVNNPC cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, sử dụng các phần mềm như zoom, zalo... để họp giao ban trực tuyến công tác điều hành các dự án điện; thống nhất với đối tác, nhà thầu, các địa phương hình thức trao đổi trực tuyến để chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong khâu thi công, lắp đặt thiết bị, đền bù giải phóng mặt bằng... nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện tại, các ban quản lý dự án thuộc EVNNPC đều triển khai họp qua hội nghị truyền hình; kiểm tra vật tư thiết bị và giám sát online qua video call tại các khu vực áp dụng giãn cách, triển khai ký số nội bộ cho hầu hết các văn bản và triển khai quét mã QR code để khai báo y tế khi đến làm việc tại cơ quan.

Với những giải pháp quyết liệt, linh hoạt, 7 tháng đầu năm, EVNNPC đã khởi công được 50/78 dự án, đóng điện được 40/81 dự án, góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế của các địa phương; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng hiệu quả.


  • 26/08/2021 03:38
  • Minh Tâm
  • 17189