EVNNPC: Đảm bảo các hệ thống thông tin trọng yếu trong dịp Quốc khánh 2/9

Đó là một trong những yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đối với các đơn vị thành viên, nhằm đảm bảo vận hành liên tục, an toàn, ổn định các hệ thống thông tin phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh và cung ứng điện trong dịp Quốc khánh 2/9.

Ảnh minh họa

Cụ thể, EVNNPC yêu cầu các đơn vị không tổ chức thử nghiệm, diễn tập, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc các hoạt động không cần thiết đối với các hệ thống thông tin trọng yếu như: Hệ thống điều khiển SCADA, hệ thống CMIS, ERP, hệ thống đo đếm công tơ, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống vận hành thị trường điện, hệ thống giám sát sự kiện SIEM/SOC...

Bên cạnh đó, các đơn vị cần đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định cho các kênh kết nối SCADA, kênh bảo vệ, hotline; rà soát, kiểm tra các điều kiện vận hành về điện, điều hòa, máy nổ, chống sét,... tại các trạm.

Các đơn vị thành viên tổ chức ứng trực, tiếp nhận và xử lý sự cố 24/7 đối với công tác vận hành và an toàn thông tin. Đồng thời, rà soát kế hoạch, quy trình, kiểm tra các phương án về nguồn lực, các kịch bản trong các trường hợp sự cố.

Theo Ban Viễn thông và công nghệ thông tin EVNNPC, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, không loại trừ hết được những tấn công đe dọa an ninh mạng. Do vậy, người dùng cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tự đảm bảo an toàn thông tin, không mở các email lạ, bấm vào liên kết nghi ngờ, không sử dụng địa chỉ email công việc để đăng ký các trang mua sắm, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ hoặc chia sẻ trên các mạng xã hội.

Hiện nay, EVNNPC đã phổ biến Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19 do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) xây dựng; đồng thời yêu cầu CBCNV làm việc từ xa kiểm tra cài đặt phần mềm phòng chống mã độc, diệt virus, cập nhật đầy đủ các bản vá đối với máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng…

Giai đoạn 2021-2022, EVNNPC thực hiện kế hoạch chuyển đổi số mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, do đó vấn đề an toàn thông tin, an ninh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị đặc biệt chú trọng trong quá trình triển khai chuyển đổi số.

 


  • 24/08/2021 02:21
  • Thùy Lê
  • 12564