EVNNPC: Chủ động đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bão

“Chống thiên tai thì khó nhưng chúng ta phải chủ động đề phòng để giảm thiểu thiệt hại, chủ động khắc phục hậu quả một cách kịp thời nhất, đó là mục tiêu của công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của mỗi đơn vị”. Đó là chia sẻ của ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVNNPC về các giải pháp PCTT&TKCN của Tổng công ty trước mùa mưa bão năm 2016.

Phòng là chính

Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết, những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường. Là đơn vị quản lý, kinh doanh điện năng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, với địa hình phức tạp và thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nên công tác PCTT&TKCN được EVNNPC đặc biệt chú trọng.

Riêng năm 2016, công tác chuẩn bị cho mùa mưa bão được Tổng công ty triển khai từ rất sớm. Đến nay, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN; xây dựng các phương án PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức các phương án diễn tập sự cố... Với chủ trương phòng là chính, EVNNPC nỗ lực giảm thiểu các thiệt hại về người và của, kể cả của ngành Điện và của nhân dân; khắc phục nhanh nhất các sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng...

Ngoài ra, các đơn vị cũng đã thành lập các đội xung kích; tiến hành rà soát lưới điện và có giải pháp củng cố, khắc phục các khiếm quyết, tồn tại trên lưới; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đối với người dân về công tác an toàn về điện trong mùa mưa bão...

Công nhân PC Lạng Sơn hướng dẫn an toàn điện cho người dân trước mùa mưa bão

Đặc biệt, với từng địa phương, các công ty điện lực của EVNNPC cũng có những giải pháp riêng phù hợp với địa hình, đặc thù lưới điện trên địa bàn quản lý.

Cụ thể, với địa bàn trải rộng, hệ thống đường dây điện đi qua nhiều đồi, núi nên Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) luôn phải đối mặt với nguy cơ ngập úng, sạt lở vị trí cột do hoàn lưu sau bão. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm, từ trước mùa mưa bão 2016, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tổng kiểm tra rà soát lưới điện, đặc biệt lưu tâm đến các vị trí có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng. Đến nay, Công ty đã khắc phục xong 8 cột trung thế và 32 cột hạ thế có nguy cơ bị sạt lở; đưa các hòm công tơ có nguy cơ bị ngập lên cao...

Là địa phương ven biển nên lưới điện Hải Phòng luôn phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra, nhất là hệ thống điện trên các đảo - nơi đón đầu các cơn bão. Ông Phạm Văn Tắm – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết, hàng năm, Công ty đều kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, tiến hành chỉnh trang toàn bộ hệ thống lưới điện. Riêng hệ thống lưới điện trên các đảo được Công ty đặc biệt quan tâm, triển khai các giải pháp cách điện, tăng cường khả năng chịu lực cho hệ thống cột; các thiết bị, đường dây, trạm biến áp... được đầu tư đạt tiêu chuẩn chống ăn mòn của khí hậu biển.

Áp lực lớn trước mùa mưa bão

Tuy đã chủ động các phương án nhưng EVNNPC vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện ở những khu vực lưới điện hạ áp nông thôn do ngành Điện tiếp nhận từ các xã trong mùa mưa bão.

Phó Tổng giám đốc EVNNPC Hồ Mạnh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2009 đến nay, EVNNPC đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở gần 4.000 xã. Đa số hệ thống lưới điện này đã cũ nát, xuống cấp do được xây dựng từ rất lâu. Việc đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau mưa bão ở những khu vực này là áp lực rất lớn đối với Tổng công ty.

Những năm qua cũng như trong năm 2016, để đảm bảo an toàn lưới điện ở những khu vực này trong mùa mưa bão, EVNNPC đã tiến hành song song việc thu xếp vốn để đầu tư, cải tạo nâng cao hệ thống lưới điện hạ áp sau tiếp nhận để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn tối thiểu; đồng thời tranh thủ các nguồn vốn như vốn sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên... để khắc phục ngay những điểm xung yếu, có khả năng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn...

Tổng công ty cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến các tầng lớp nhân dân.


  • 11/07/2016 09:30
  • Bài và ảnh: Thùy Lê
  • 5825