EVNHCMC triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến RCM

16:33, 17/08/2023

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cùng Viện nghiên cứu UNITEN R&D (Malaysia) ký kết hợp đồng hợp tác xây dựng “Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng các vật tư thiết bị từ 110kV trở xuống theo phương pháp tập trung vào độ tin cậy RCM (Reliability-Centered Maintenance)”.

Tham dự lễ ký kết có Giáo sư, Tiến sỹ Muhamad bin Mansor – Giám đốc điều hành Viện UNITEN R&D.

Về phía Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, EVNHCMC luôn chú trọng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố. Việc ký kết giữa EVNHCMC và Viện nghiên cứu UNITEN R&D không chỉ đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ của hai bên, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến trên lưới điện TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là bước tiến mới trong quản trị vận hành hệ thống và cung ứng điện, góp phần không ngừng nâng cao mức độ hiện đại hóa lưới điện của Thành phố. 

Lễ ký kết hợp tác xây dựng “Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng các vật tư thiết bị từ 110kV trở xuống theo phương pháp tập trung vào độ tin cậy RCM" giữa EVNHCMC và Viện UNITEN R&D

Tại lễ ký kết, ông Muhamad bin Mansor - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu UNITEN R&D cam kết luôn sẵn sàng hợp tác với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh để giải quyết các thách thức còn tồn tại, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành và bảo trì lưới điện dựa trên công nghệ 4.0 và chuyển đổi số. Đồng thời, chia sẻ kiến thức về các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm hiện đại hóa lưới điện và nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lưới điện tại TP. Hồ Chí Minh.

Phương pháp sửa chữa bảo dưỡng RCM sẽ giải quyết được một trong những thách thức chính khi thực hiện theo phương pháp CBM là số lượng lớn thiết bị cần kiểm tra hoặc bảo trì trong cùng thời gian, hạn chế về các nguồn lực như ngân sách, nhân lực và giới hạn trong việc gián đoạn cung cấp điện. Do đó, áp dụng phương pháp RCM sẽ giúp đạt được hiệu suất tốt nhất với chi phí thấp nhất, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và giảm thời gian ngừng cung cấp điện đến mức thấp nhất.

Việc triển khai áp dụng phương pháp RCM là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, góp phần nâng cao độ tin cậy, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, EVNHCMC và Viện UNITEN R&D cũng đã hợp tác xây dựng “Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng theo phương pháp CBM (Condition-Based Maintenance - sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị)”. 


M.Hương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.