EVNHCMC phản hồi thông tin về hóa đơn điện trong cao điểm nắng nóng

Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) đã có thông tin phản hồi chính thức sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của một số khách hàng về hóa đơn điện tháng 3, 4/2018 - thời gian cao điểm nắng nóng trên toàn thành phố.

Từ tháng 3/2018, TP. HCM đã bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ trung bình nhiều ngày ở TP. HCM từ 38 - 39 độ C, có thời điểm nhiệt độ lên đến 40 độ C. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ, tăng rất cao. 

Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ bình quân trong các tháng 3, 4/2018 là 71,9 triệu kWh/ngày, tăng 10% so với sản lượng bình quân cùng kỳ năm 2017. Một số ngày cao điểm, như ngày 17/4, sản lượng tiêu thụ còn vượt 79 triệu kWh.

Trong đó, riêng nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt bình quân trong tháng 3, 4/2018 tăng hơn 10% so với các tháng trước, đặc biệt một số hộ còn tăng hơn 30%. 

Theo quy định hiện hành, giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện nay được tính theo bậc thang, gồm 6 bậc. Từ kWh 401 trở lên, mức giá là 2.701 đồng/kWh (chưa VAT). Do đó, trong đợt nắng nóng vừa qua, những gia đình có sử dụng điều hòa nhiệt độ sẽ thấy rõ nhất sự tác động khi trả tiền điện.

EVNHCMC khẳng định, giả thiết nhân viên ghi nhầm số điện khó xảy ra vì Tổng công ty kiểm tra rất chặt chẽ và khi khách hàng có thắc mắc sẽ tiến hành xử lý ngay, không để xảy ra sai sót.

Đối với các loại điện kế mà EVNHCMC đang sử dụng để đo đếm chỉ số điện tiêu thụ của khách hàng đều được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng theo đúng Luật đo lường và Luật điện lực.

Khách hàng có thể gọi điện đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC qua số điện thoại 1900545454 hoặc liên hệ với công ty điện lực gần nhất, nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng điện. 

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng khuyến nghị người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện.

EVNHCMC dừng kế hoạch chuyển phiên ghi chỉ số công tơ trong thời điểm nắng nóng 

EVNHCMC đã yêu cầu tất cả các công ty điện lực trực thuộc dừng kế hoạch chuyển phiên ghi chỉ số công tơ trong thời điểm mùa khô, nắng nóng (nếu có). 

Tổng công ty cũng gửi lời xin lỗi khách hàng trên địa bàn quản lý của Công ty Điện lực Thủ Đức. Vừa qua, một số khu dân cư ở đây đã được thực hiện sắp xếp lại phiên ghi chỉ số công tơ. EVNHCMC khẳng định, công tác này chỉ nhằm nâng cao chất lượng, năng suất ghi điện và hạn chế sai sót trong công tác ghi chỉ số.

EVNHCMC đảm bảo quyền lợi của khách hàng như thế nào nếu phải đổi ngày ghi chỉ số?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số được EVNHCM chỉ ra 2 trường hợp cụ thể như sau:

1, Tổng số ngày sử dụng điện trong tháng hóa đơn sẽ ít hơn so với tháng trước đó.

2, Tổng số ngày sử dụng điện trong tháng hóa đơn sẽ nhiều hơn tháng trước đó, tuy nhiên, định mức của khách hàng trong tháng hóa đơn này cũng sẽ được tăng lên so với tháng trước đó (theo phương pháp nội suy, căn cứ Điều 10, Thông tư 16/2014/TT-BCT, ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương).

Ví dụ: Trong trường hợp khách hàng (1 hộ gia đình) có số ngày tính hóa đơn tăng thêm 3 ngày, định mức điện sinh hoạt theo giá bậc thang trong hóa đơn tháng thay đổi phiên ghi sẽ được tính như sau:

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 1 (1.549 đ/kWh) là 55 kWh (nếu tháng không thay đổi ngày ghi chỉ số là 50 kWh).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 2 (1.600 đ/kWh) là 55 kWh (nếu tháng không thay đổi ngày ghi chỉ số là 50 kWh).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 3 (1.858 đ/kWh) là 110 kWh (nếu tháng không thay đổi ngày ghi chỉ số là 100 kWh).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 4 (2.340 đ/kWh) là 110 kWh (nếu tháng không thay đổi ngày ghi chỉ số là 100 kWh).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 5 (2.615 đ/kWh) là 110 kWh (nếu tháng không thay đổi ngày ghi chỉ số là 100 kWh).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 6 (2.701 đ/kWh) là số kWh còn lại.

Xem Biểu giá bán lẻ điện hiện hành tại đây


  • 26/04/2018 09:49
  • Hồng Hoa
  • 11444