EVNHCMC nâng cao trách nhiệm người đứng đầu công tác đầu tư - xây dựng

Đó là khẳng định của ông Bành Đức Hoài - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) khi trao đổi với evn.com.vn về giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện.

PV: Ông có thể chia sẻ tình hình thực hiện công tác đầu tư – xây dựng trên địa bàn TP.HCM năm 2020?

Ông Bành Đức Hoài

Ông Bành Đức Hoài: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của thành phố, hàng năm EVNHCMC triển khai rất nhiều công trình đầu tư, nâng công suất các TBA và lưới điện trên địa bàn.

Riêng năm 2020, Tổng công ty khởi công mới 2 công trình 220kV và 9 công trình 110kV; hoàn thành 3 công trình 220kV và 8 công trình 110kV, với tổng công suất tăng thêm khoảng 752 MVA, 51,2km đường dây 220kV và 109,8km đường dây 110kV.

Đối với lưới trung thế, Tổng công ty sẽ khởi công 91 công trình, trong đó có 25 công trình phát triển lưới, hoàn thành 110 công trình 22kV, trong đó có 34 công trình phát triển lưới mới.

Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai thi công các công trình điện còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

PV: Cụ thể những khó khăn đó là gì, thưa ông?

Ông Bành Đức Hoài: Thách thức lớn nhất là công tác bồi thường - GPMB. Các thủ tục đền bù phải trải qua nhiều khâu, giải quyết phức tạp, công tác phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Đáng nói, nhiều trường hợp đã hoàn tất các thủ tục và đền bù – giải phóng mặt bằng theo quy định nhưng người dân không đồng ý cho thi công, Tổng công ty phải liên tục làm việc với chính quyền địa phương, gặp gỡ trực tiếp người dân để tháo gỡ các vướng mắc, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Một số dự án trọng điểm Tổng công ty trong thời gian qua vẫn chưa có mặt bằng do vướng thủ tục bàn giao đất Quốc phòng (TBA 220kV Tân Cảng), chưa hoàn chỉnh thủ tục về quy hoạch sử dụng đất theo quy định của Thành phố, điều chỉnh hướng tuyến và thiết kế do vướng trạm radar của Quân đội (đường dây 220/110kV Bình Tân - Cầu Bông).

Công tác tham vấn cộng đồng trước khi thực hiện dự án cũng gặp trở ngại, nhất là các dự án có phạm vi trải rộng trên nhiều phường, xã; một số trường hợp các hộ dân dù đã được tham vấn cộng đồng nhưng đến khi tổ chức thi công vẫn không đồng thuận về vị trí lắp đặt tủ điện, trạm điện trên vỉa hè, trước nhà dân... Do đó, phải tổ chức vận động, tham vấn bổ sung, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Một số dự án phải thi công đào đường vào ban đêm (từ 22h đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau), phải tái lập hoàn trả mặt bằng ngay vào hôm sau, nên khối lượng thực hiện thấp, thường xuyên phải xử lý các công trình ngầm giao chéo khi đào đường làm mất khá nhiều thời gian thực hiện.

Ngoài ra, năm 2020, dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng nên tiến độ các dự án do thực hiện giãn cách xã hội nên hồ sơ công trình chậm được phê duyệt, cấp phép; nhiều nhà thầu không đủ nhân lực thi công; công tác tham vấn cộng đồng không thực hiện được do không được tập trung đông người.

PV: Tổng công ty có giải pháp gì để “gỡ khó”, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thưa ông?

Ông Bành Đức Hoài: Trước tiên, EVNHCMC xác định phải nâng cao nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường công tác quản lý điều hành trong thực hiện các dự án. Cùng với đó, chủ động liên hệ các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ thẩm định các giai đoạn thiết kế dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và giải trình kịp thời các nội dung liên quan đến hồ sơ dự án; báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng về vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt trong công tác bồi thường - GPMB. Giám đốc đơn vị trực tiếp giải quyết các vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Hàng tháng, Tổng công ty tổ chức rà soát tiến độ chi tiết và công tác triển khai dự án của từng đơn vị, để có giải pháp về tiến độ dự án; kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị thực hiện đạt hoặc vượt các chỉ tiêu hàng tháng. Đồng thời, chấn chỉnh và nghiêm khắc phê bình đơn vị không thực hiện đúng các mốc tiến độ đã cam kết, các chỉ đạo chung của Tổng công ty.

PV: Trân trọng cảm ơn ông


  • 09/07/2020 01:43
  • Bùi Hoa (thực hiện)
  • 3737