EVNHCMC: Điểm sáng về cải cách hành chính trong EVN

Điện tử hóa 100% dịch vụ khách hàng, đơn giản hóa các thủ tục, chế độ báo cáo, tích cực ứng dụng văn phòng điện tử,..., Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đang trở thành điểm sáng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Lắng nghe và đổi mới

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, yếu tố quyết định sự thành công của Tổng công ty trong lĩnh vực cải cách hành chính là sự quyết tâm của Ban lãnh đạo, trong việc thay đổi nhận thức, tác phong điều hành, quản lý. Theo đó, Tổng công ty yêu cầu bản thân mỗi lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên phải đổi mới tư duy, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, triển khai cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực, vì mục tiêu chung của đơn vị, của ngành Điện.

Đặc biệt, năm 2015, trước khi xây dựng Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020, EVNHCMC đã mạnh dạn tổ chức các hội thảo với các khách hàng và đối tác để lắng nghe những ý kiến, chia sẻ về những quy trình, thủ tục mà Tổng công ty đã và đang thực hiện. Qua đó, xác định được những vấn đề còn hạn chế để đưa vào nội dung chương trình hành động cụ thể của Đề án. 

EVNHCMC phấn đấu trở thành doanh nghiệp điện tử vào năm 2020

Theo ông Phạm Quốc Bảo, qua các phản ánh của khách hàng và đối tác, Tổng công ty đã sửa đổi nhiều nội dung trong Quy trình cấp điện qua lưới trung áp, Quy trình tiếp nhận tài sản cố định công trình điện theo hướng đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian, tạo thêm thuận lợi cho khách hàng, đối tác,...

Đồng thời, tích cực làm việc với UBND TPHCM, Sở Công Thương, Sở Giao thông - Vận tải, qua đó đã đạt được thỏa thuận liên ngành về rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ liên quan đến xây dựng trạm biến áp chuyên dùng trên địa bàn; đảm bảo tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại đơn vị điện lực, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng và giúp rút ngắn thời gian cấp điện qua trạm chuyên dùng. Nhờ vậy, năm 2017, thời gian tiếp cận điện năng của Tổng cổng ty đạt bình quân là 5,74 ngày (thấp hơn nhiều so với quy định là dưới 13 ngày làm việc). 

Tổng công ty cũng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Hiện nay, 100% loại hình dịch vụ điện đều được giao dịch qua website Chăm sóc khách hàng ở mức độ 4. Riêng năm 2017, 88,49% số yêu cầu về dịch vụ điện năng của khách hàng đã được tiếp nhận trực tuyến. Từ ngày 29/11/2017, cổng tiếp nhận thông tin của Tổng công ty cũng đã được kết nối liên thông với cổng dịch vụ công của Thành phố. 

Từ tháng 4/2017, Tổng công ty cũng đã mở rộng ứng dụng công nghệ di động đối với tất cả các tác nghiệp ngoài hiện trường; mở rộng ứng dụng công nghệ mã vạch trong quản lý và lưu trữ hồ sơ khách hàng từ tháng 7/2017. Qua đó, rút ngắn được thời gian giải quyết yêu cầu khách hàng, nâng cao độ chính xác thông tin, giảm phiền hà cho khách hàng và tăng năng suất lao động.

Không chỉ có vậy, với mục tiêu huy động trí tuệ tập thể, phong trào thi đua xây dựng ý tưởng cải cách hành chính được EVNHCMC đẩy mạnh trong nhiều năm qua và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Từ năm 2011-2017, đã có 314 ý tưởng đến từ các đơn vị trực thuộc, các ban chuyên môn... góp phần cải tiến nhiều quy trình, thủ tục, biểu mẫu...

Đẩy mạnh ứng dụng Văn phòng điện tử

Song song với việc giảm các thủ tục cho khách hàng sử dụng điện, cải cách hành chính nội bộ cũng được EVNHCMC đặc biệt chú trọng. Trước hết, lãnh đạo Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị rà soát và đổi mới chế độ báo cáo. Qua thống kê cho thấy, nhiều loại báo cáo có tần suất quá dày, không cần thiết, còn chồng chéo, trùng lặp; nhiều báo cáo còn yêu cầu phải có bản giấy... Từ thực tế này, Tổng công ty đã quyết định giảm 27% số lượt báo cáo. 

Tổng công ty cũng tận dụng triệt để những thế mạnh của công nghệ thông tin, hướng đến truy xuất dữ liệu báo cáo trực tuyến, đáp ứng yêu cầu về thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời. Theo đó, đã xây dựng hệ thống báo cáo điều hành trên cổng thông tin điện tử. Đến nay, đã xây dựng được 44 biểu mẫu báo cáo cố định trong tất cả các lĩnh vực hoạt động: Kế hoạch, kinh doanh, kỹ thuật, tài chính, năng suất lao động, đào tạo, quản lý vật tư thiết bị, đầu tư xây dựng, an toàn... 

Ngoài ra, EVNHCMC đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu thống kê trực tuyến Data Warehouse, tiến tới hoàn thiện chương trình báo cáo trực tuyến và niên giám thống kê, tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu thống nhất. Bên cạnh đó, việc triển khai Văn phòng điện tử trên các mặt công tác như: Văn thư lưu trữ, quản lý công việc, chữ ký số,..., đã được thực hiện tại 100% đơn vị trực thuộc, giúp kiểm soát tốt mọi mặt công tác, hiện đại hóa hành chính và nâng cao năng suất lao động.

Tại cuộc họp về công tác cải cách hành chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tháng 5/2018, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà Tổng công ty đã và đang thực hiện; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn nghiên cứu, học tập và áp dụng.

Thành công của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trong công tác cải cách hành chính đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng quốc gia. Trên cơ sở những kết quả đạt được, EVNHCMC đang hướng tới mục tiêu xây dựng Tổng công ty cơ bản trở thành doanh nghiệp điện tử vào năm 2020.  


  • 15/08/2018 10:19
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 17444