EVNHANOI tư vấn sử dụng điện an toàn mùa mưa bão

Phòng tránh tai nạn điện khi mưa bão như thế nào, những giải pháp bảo vệ an toàn lưới điện và tính mạng người dân trong mùa mưa bão,... là một số câu hỏi được độc giả rất quan tâm tại buổi tư vấn trực tuyến do Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội phối hợp thực hiện trên báo điện tử Vnexpress ngày 27/10.

Thợ điện Công ty Điện lực Chương Mỹ (thuộc EVNHANOI) hỗ trợ sửa chữa, thay thế bóng đèn bị hư hỏng tại Trường Tiểu học Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sau sự cố mưa lũ  gây ngập một số vùng trũng của địa phương hồi đầu tháng 10/2017 - Ảnh: Hoa Việt Cường

Trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Văn Long (27 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) về cách phòng tránh tai nạn điện đáng tiếc khi mưa bão xảy ra, theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), người dân nên nắm rõ những kiến thức cơ bản về an toàn điện, nhận biết yếu tố nguy hiểm, cách cấp cứu và sơ cứu đối với người bị điện giật.

Khi mưa to gió lớn, người dân không nên ra đường. Nếu đang ở ngoài đường, không nên đứng dưới đường dây điện, không đứng cạnh và sờ vào cột điện/tủ biến áp/tủ điện ở ven đường. 

Nước là môi trường dẫn điện rất tốt. Do đó, trong trường hợp nhà có nguy cơ bị nước tràn/ngập, người dân nên ngắt cầu dao, chuyển các thiết bị điện lên vị trí không bị ngập. Đối với khu vực xảy ra tình trạng ngập úng hoặc có bất thường về điện, người dân tuyệt đối không đến gần mà cần thông báo cho EVNHANOI qua đường dây nóng 19001288, hoặc công an gần nhất để được trợ giúp.

Độc giả Tiến Đạt (35 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, trong đợt giông lốc vừa qua có tình trạng một số vật dụng cá nhân của các hộ sinh sống tại khu chung cư cao tầng đã bị cuốn bay lên đường dây, gây nổ lớn và mất điện. Vậy, ngành Điện có khuyến cáo gì để đảm bảo an toàn cho người dân?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Anh Dũng cho hay, về phía ngành Điện đã khuyến cáo các chủ đầu tư trong quá trình xây dựng công trình phải có biện pháp che chắn, chằng buộc kiên cố và không sử dụng các phương tiện thi công về phía đường dây. Đối với các tòa nhà đã có người dân sinh sống, ban quản lý tòa nhà cần thường xuyên nhắc nhở các hộ gia đình không phơi chăn màn, quần áo hoặc các vật liệu dễ rơi vào đường dây để đảm bảo an toàn khi giông lốc xảy ra.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Dũng còn khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ đối với các mạch điện trong gia đình, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hằng năm, trước mùa mưa bão, EVNHANOI thường phát tờ rơi về giải pháp phòng tránh tai nạn điện cũng như cách sử dụng điện an toàn cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, hệ thống đài phát thanh phường/xã, tuyên truyền tại các trường học, tổ dân phố.

Tổng công ty còn phối hợp với Sở Công Thương TP Hà Nội tập huấn quy trình kỹ thuật an toàn điện cho thợ điện địa phương, xử lý vi phạm hành lang lưới điện cao áp. 


  • 27/10/2017 05:02
  • Hạ An
  • 523573