'EVNHANOI cam kết đảm bảo đủ điện mùa nắng nóng'

10:24, 11/06/2020

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khi trao đổi với evn.com.vn về các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng năm 2020.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI. Ảnh: Huy P.

PV: Xin ông cho biết tình hình hệ thống điện của EVNHANOI trong đợt nắng nóng diện rộng hiện nay?

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI: Nhiệt độ cao cộng với hiệu ứng nhà kính và đô thị đã khiến mức nhiệt trong ngày tại Hà Nội vượt ngưỡng 40oC, thậm chí nhiệt độ đo được tại mặt đường lên đến gần 60oC. Nắng nóng khốc liệt khiến cho nhu cầu sử dụng điện tại Hà Nội đã tăng cao chưa từng có.

Riêng trong ngày 9/6/2020, công suất phụ tải đỉnh toàn thành phố lên đến 4.411MW, sản lượng điện tiêu thụ 89,24 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay, với các địa bàn có mức tăng sản lượng điện từ 10% - 20% như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Gia Lâm, Phú Xuyên...

Nếu so sánh với bình quân lượng điện tiêu thụ của các tháng trước đó có thể nhận thấy, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô trong tháng 6 đã tăng rất cao. Cụ thể: tháng 4, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày là 42,99 triệu kWh; tháng 5 là 62,6 triệu kWh và đầu tháng 6 (tính đến trước ngày 09/6) là 79,72 triệu kWh.

Bên cạnh yếu tố nắng nóng khốc liệt dài ngày, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh sinh viên vẫn đang trong quá trình học tập, sinh hoạt tại Thủ đô (khác với các năm trước hiện là thời gian nghỉ hè), nên cũng gây ra tăng đột biến phụ tải điện so với cùng kỳ năm trước.

PV: Trước những yếu tố trên, EVNHANOI đã thực hiện những giải pháp gì nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2020?

Ông Nguyễn Anh Dũng: Sản lượng điện tiêu thụ và nhu cầu phụ tải tăng đột biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ổn định cung cấp điện.

Ngay từ đầu năm 2020, EVNHANOI đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo điện mùa nắng nóng; thực hiện đánh giá lưới điện, từ đó xây dựng kịch bản cấp điện hè năm 2020, yêu cầu các công ty điện lực rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải, từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp tại đơn vị; đồng thời tập trung rà soát, tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu.

Đặc biệt, trong các ngày nắng nóng cao điểm, EVNHANOI đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường, bố trí lực lượng ứng trực; thường xuyên rà soát tình hình mang tải; kiểm tra, tuần canh liên tục không để xảy ra sự cố do hành lang tuyến bị vi phạm; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, phương tiện để có thể khẩn trương xử lý các tình huống xảy ra.

Tổng công ty dừng toàn bộ các lịch tạm ngừng cung cấp điện phục vụ cải tạo nâng cấp lưới điện trong những ngày nắng nóng từ 36oC trở lên.

Mặc dù nắng nóng kéo dài, công suất và sản lượng phụ tải điện trên địa bàn thành phố tăng cao đột biến, nhưng EVNHANOI vẫn cam kết đảm bảo đủ điện mùa nắng nóng, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân Thủ đô.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành trạm biến áp. Ảnh: Huy P.

PV: Ông có tư vấn gì cho các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng?

Ông Nguyễn Anh Dũng: EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h00 - 14h00 và từ 18h00 - 23h00 hàng ngày).

Cụ thể, đối với các hộ gia đình, cần sử dụng thiết bị điện hợp lý, chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng); thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; rút phích cắm khi không sử dụng,...

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào giờ cao điểm từ 17h - 20h hằng ngày; đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện. 

Ngoài ra, EVNHANOI cũng mong muốn các khách hàng sản xuất đầu tư, lắp đặt thêm hệ thống điện mặt trời mái nhà để sử dụng luôn nguồn điện mặt trời tại chỗ; vừa giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, vừa giúp làm mát nhà xưởng và lại có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc khách hàng có thể trực tiếp liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Huy P. (thực hiện)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.