EVNGENCO 2 tìm giải pháp cung ứng dầu cho phát điện

Trong thời gian tới, nguồn điện chạy dầu dự kiến tiếp tục được huy động để đáp ứng nhu cầu điện năng. Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) đang tích cực làm việc với các đối tác để có đủ nhiên liệu cho sản xuất điện.

Theo ông Trương Hoàng Vũ - Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2, từ đầu năm đến nay, các tổ máy nhiệt điện dầu của EVNGENCO 2 đã được huy động với sản lượng điện sản xuất là 342 triệu kWh. Dự kiến, trong các tháng cuối năm 2019 và cả năm 2020, nguồn điện chạy dầu giá cao sẽ tiếp tục được huy động do các dạng nguồn điện khác đang khó khăn (lưu lượng nước về các hồ thủy điện kém; nhiên liệu sản xuất của nhiệt điện than, khí suy giảm).

Tuy nhiên, nguồn dầu FO chất lượng cao với hàm lượng lưu huỳnh 3% được sử dụng cho các nhà máy điện chạy dầu của EVNGENCO 2 không phải là mặt hàng thông dụng cho sản xuất công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Do đó, khả năng sẵn sàng cung ứng với số lượng lớn của các nhà cung cấp là rất thấp.

Tại buổi làm việc với các đối tác mới đây, EVNGENCO 2 đề nghị các nhà cung cấp dầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đảm bảo cung cấp đủ dầu với chất lượng ổn định cho sản xuất điện trong 6 tháng cuối năm 2019 và thời gian tới.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn do EVNGENCO 2 quản lý - Ảnh: Minh Lương

Một số nhà cung cấp kiến nghị Tổng công ty cần có kế hoạch tiêu thụ dầu và thông báo trước tối thiểu 1 tháng để có thể cung cấp dầu với khối lượng lớn cho sản xuất điện. Đồng thời, đề xuất EVNGENCO 2 xem xét nghiên cứu phương án sử dụng dầu FO với thông số điều chỉnh về hàm lượng lưu huỳnh, nhiệt trị,… để thuận lợi hơn cho công tác cung ứng dầu.

Lãnh đạo EVNGENCO 2 trao đổi với các đối tác về giải pháp cung ứng dầu cho sản xuất điện ngày 18/7

EVNGENCO 2 và các đối tác cũng bàn bạc giải pháp để đa dạng hóa nguồn hàng dự trữ của các nhà xuất khẩu dầu trong khu vực, đảm bảo chất lượng dầu theo yêu cầu kỹ thuật của nhà máy. Ngoài ra, việc xác định cụ thể kế hoạch tiêu thụ, cũng như thời gian, khả năng cung ứng của mỗi nhà cung cấp cũng là những yếu tố quan trọng.

Tổng công ty sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để đưa ra phương án huy động dầu tối ưu.


  • 30/07/2019 04:49
  • Bảo Yến
  • 7986