EVNFinance chủ động tìm kiếm đối tác, sản phẩm mới trong năm 2015

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) ngày 29/1, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cho rằng: Sau khi EVN hoàn thành giảm vốn điều lệ từ EVNFinance xuống dưới 15% sẽ có những tác động nhất định đến hoạt động của Công ty. Vì vậy, năm 2015, Công ty cần kịp thời nhận định tình hình, chủ động tìm kiếm các đối tác, sản phẩm mới để tiếp tục đứng vững trên thị trường tài chính.

Năm 2014, mặc dù nền kinh tế trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, dòng vốn tín dụng chưa được thông suốt... EVNFinance xác định không phát triển về quy mô, mà tập trung tái cơ cấu toàn diện, từ cấu trúc lại tài sản, nguồn vốn theo hướng hiệu quả hơn; tập trung khâu xử lý nợ xấu/nợ quá hạn...

Theo đó, Công ty đã thu hồi được 1.150 tỷ đồng nợ quá hạn các khoản đầu tư, cho vay. Đồng thời, thực hiện tái cấu trúc tổng tài sản trên 3.000 tỷ đồng, tạo điều kiện cho khách hàng – doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính.

EVNFinance xác định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên là nhóm khách hàng mục tiêu để phát triển tín dụng và dành vốn đầu tư, đặc biệt là những nguồn vốn dài hạn. Lãi suất cho vay đối với các đơn vị thành viên của EVN luôn ở mức 1 – 2%/năm. Các đơn vị đã được giải ngân cấp tín dụng, phục vụ kịp thời tiến độ xây dựng và vận hành các dự án. Bên cạnh đó, EVNFinance cũng chủ động tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp tốt thuộc các thành phần kinh tế khác để giải ngân, tăng trưởng tín dụng, đầu tư mới.

Với những thành tích đã đạt được, EVNFinance đã được trao tặng Bằng khen của Bộ Công Thương và EVN Ảnh: Huyền Nhi

Trên cơ sở thiết lập và duy trì mối quan hệ với các ngân hàng thương mại có quy mô và uy tín trong nước, các định chế tài chính quốc tế, hoạt động thu xếp vốn của EVNFinance cũng đã thu được những thành công nhất định, đặc biệt là trong việc thu xếp vốn cho các dự án của EVN và các đơn vị thành viên. Chỉ tính riêng trong năm 2014, EVNFinance đã hoàn thành thực hiện hỗ trợ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vay vốn NEXI (240 triệu USD) và ký hợp đồng thu xếp vốn với điện gió Hòa Thắng của PV Power.

Hoạt động tư vấn tài chính được triển khai trên nhiều sản phẩm, trong đó trọng tâm là hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đáng chú ý, EVNFinance đã ký hợp đồng đại lý phát hành trái phiếu với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và xin giấy phép phát hành trái phiếu thành công với tổng khối lượng 10.000 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh là tổ chức tín dụng trong ngành Điện, EVNFinance đang thực hiện tư vấn kết nối đầu tư cho các nhà đầu tư có quan tâm và mong muốn đầu tư vào ngành Điện.

Cùng với việc thực hiện các mục tiêu tái cấu trúc ngành tài chính, ngân hàng theo Đề án tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước, năm 2015, sau khi EVN hoàn thành giảm vốn dưới 15%, EVNFinance sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn. 

Ông Hoàng Văn Ninh – Chủ tịch HĐQT EVNFinance khẳng định: Trong bối cảnh đó, EVNFinance xác định sẽ phải xây dựng một chiến lược những kế hoạch và tổng hợp hệ thống nhiều giải pháp đồng bộ để tổ chức hoạt động kinh doanh trong dài hạn, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và kinh doanh có hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh nhấn mạnh thêm: Trong điều kiện hoạt động mới, EVNFinance phải kịp thời nhận định tình hình, cơ cấu lại tài sản, nguồn vốn, tập trung xử lý quyết liệt các khoản nợ xấu, nợ quá hạn; chủ động tìm kiếm đối tác, sản phẩm mới... Tổng giám đốc EVN khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện để EVNFinance phát triển và đứng vững trên thị trường tài chính, ngân hàng trong thời gian tới.

Công ty Tài chính CP Điện lực (tính đến ngày 31/12/2014):

- Tổng giá trị tài sản: 18.494 tỷ đồng

- Tổng dư nợ cho vay (bao gồm cho vay ủy thác chịu rủi ro) và đầu tư: 13.000 tỷ đồng

- Tổng doanh số giải ngân và cho vay trực tiếp: 8.000 tỷ đồng

- Dư nợ nhận ủy thác cho vay bình quân: hơn 300 tỷ đồng

- Kiểm soát chi, quản lý cho vay lại: 9 dự án, tổng giá trị cam kết tài trợ 4.533 triệu USD

- Đăng ký thành công CDM: 14 dự án năng lượng

 

 


  • 29/01/2015 12:21
  • Huyền Nhi
  • 3969


Gửi nhận xét