EVNCPC phát huy ưu thế về công nghệ để tránh sai sót chủ quan trong đo, ghi chỉ số điện

Đoàn công tác liên ngành ghi nhận hiệu quả từ những tiện ích công nghệ mà Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã ứng dụng trong công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện, giải quyết khiếu nại của khách hàng.

 

Giải đáp kịp thời

Gia đình ông Trần Nam Chung – địa chỉ tại lô A19, Khu quy hoạch Bàu Vá, TP. Huế nhận được thông báo đã sử dụng hơn 700kWh trong kỳ hóa đơn tháng 6, tăng 40% so với tháng trước đó. Ông Trần Nam Chung cho biết, sau khi phản ánh lên tổng đài CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Trung (19001909) về vấn đề này, nhân viên Điện lực đã lập tức liên hệ lại và tới tận nhà giải thích, bóc tách cụ thể nguyên nhân tăng lượng điện tiêu thụ của gia đình.

“Thực tế thì tôi gọi lên tổng đài không phải để khiếu nại, mà chỉ là thắc mắc và muốn tìm nguyên nhân gây tiêu tốn điện, để từ đó có cách tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý hơn” – ông Chung chia sẻ.

Từ ngày 1/5 đến ngày 25/6, EVNCPC đã tiếp nhận và giải quyết 1.341 yêu cầu liên quan đến chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện của khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên. Số yêu cầu này chiếm tỷ lệ 0,5% trong tổng số 260.827 yêu cầu của khách hàng về toàn bộ dịch vụ điện được EVNCPC tiếp nhận qua các kênh chăm sóc khách hàng.

Ông Trần Nam Chung (thứ hai từ trái qua) trao đổi với đoàn kiểm tra

Ông Phạm Sỹ Hùng – Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, Tổng công ty đã quán triệt các đơn vị thành viên phải giải quyết kịp thời, thoả đáng các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng liên quan chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện. Bên cạnh kênh CSKH, EVNCPC cũng tiếp nhận thông tin phản ánh qua báo chí, mạng xã hội để kịp thời gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, giải thích, làm rõ cho khách hàng hiểu.

Những ý kiến phản ánh của khách hàng là rất cần thiết để EVNCPC hiểu rõ hơn yêu cầu thực tế về điện, dịch vụ điện của khách hàng. Qua đó, Tổng công ty tăng cường nghiệp vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. “Qua làm việc với khách hàng có phản ánh về hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi cũng có hướng để quảng bá mạnh hơn về ứng dụng CSKH có tính năng theo dõi chỉ số điện hàng ngày, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà...” – ông Hùng cho hay.

"Khóa lỗ hổng" bằng công nghệ thông tin

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra và các phóng viên, nhà báo cũng phân tích, nhìn nhận lại sự việc ghi sai chỉ số điện tại tỉnh Quảng Bình. Lãnh đạo EVNCPC cho biết, sau rất nhiều nỗ lực của toàn thể Tổng công ty, thì sự sai sót do lỗi cá nhân như sự cố này là rất đáng tiếc. Tổng công ty đã có chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các cá nhân có liên đới. Cũng qua sự việc trên, EVNCPC đã có giải pháp tăng cường CNTT, tăng cường trách nhiệm xử lý công việc của các cấp quản lý tại các công ty điện lực để “khoá” lại lỗ hổng có thể xảy ra do yếu tố sai sót chủ quan.

Thực tế, trong thời gian quan, EVNCPC đã tiến rất nhanh trên lộ trình hiện đại hoá hệ thống đo đếm chỉ số điện. Với lợi thế làm chủ công nghệ sản xuất công tơ điện tử đo xa, EVNCPC đặt kế hoạch sẽ lắp đặt 100% công tơ điện tử trên lưới trong tương lai gần. 

Ông Phạm Sỹ Hùng – Phó Tổng giám đốc EVNCPC báo cáo tại buổi làm việc

Thành viên đoàn công tác, bà Đỗ Thị Kiều Trang - Phòng Giá điện và Phí (Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương) nhận định, việc hiện đại hoá hệ thống đo đếm sẽ nâng cao năng suất lao động của ngành Điện. Tuy nhiên, hiện nay theo Luật Điện lực, bên bán điện phải đầu tư công tơ cho khách hàng. Do đó, ngành Điện cần cân đối việc đầu tư hệ thống đo đếm để không gây áp lực lên giá điện. Đồng thời, lưu ý chỉnh trang hệ thống công tơ trên lưới hiện tại để đảm bảo tối ưu hiệu quả công tác đo, ghi chỉ số.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao việc ứng dụng CNTT tại Tổng công ty Điện lực miền Trung, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điện, cũng như phục vụ giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Từ góc độ người tiêu dùng, ông Hùng cũng chia sẻ, một số khách hàng còn thiếu kiến thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Do đó, Hội sẵn sàng phối hợp cùng ngành Điện để tăng cường tuyên truyền cho khách hàng về công tác này.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm ghi nhận, EVNCPC là tổng công ty ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác kinh doanh – DVKH. Tiêu biểu, Tổng công ty đã triển khai rất tốt việc cung cấp dịch vụ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua đó, tăng sự thuận lợi, giúp khách hàng dễ dàng giám sát quá trình cung cấp dịch vụ điện. Việc đo ghi chỉ số đã được hiện đại hoá với hệ thống RF-Spider, CMIS...

Công tác kiểm định công tơ cũng đã được EVNCPC thực hiện nghiêm túc theo Luật Đo lường.

Đối với việc ghi nhận, phản ánh ý kiến của khách hàng về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện, Phó Tổng giám đốc EVN cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng ngành Điện. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan báo chí hỗ trợ đưa thông tin cụ thể, từ đó các điện lực thuận tiện trong việc liên hệ khách hàng để giải đáp thắc mắc kịp thời, đúng đối tượng. 

- 81,3% công tơ trên lưới 13 tỉnh, thành phố đã được EVNCPC đầu tư công tơ đo xa RF-Spider, 3G/GPRS.

- 10,4% công tơ điện tử chưa đo xa được đo ghi chỉ số bằng các thiết bị cầm tay HHU (Handheld Unit) có tích hợp module thu phát sóng RF.

- 8,3% công tơ cơ khí được EVNCPC thực hiện đo ghi chỉ số thông qua chương trình GCS trên máy tính bảng/ điện thoại thông minh.


  • 01/07/2020 04:43
  • N.H
  • 6458