EVN và tỉnh Thái Nguyên quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng mạng lưới cấp điện cho tỉnh

Ngày 21/12, tại Thái Nguyên, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với ông Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên về tình hình cấp điện và đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc còn có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN; ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT); ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thái Nguyên, trong thời gian vừa qua, ngành Điện đã cơ bản đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân. Hiện tại, lưới điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đáp ứng được nhu cầu phụ tải của tỉnh, với công suất phụ tải lớn nhất hiện nay đạt gần 1.000MW,  trong đó có các khu công nghiệp như: Sông Công 1, Sông Công 2, Yên Bình, Điền Thụy – APEC, Gang thép Thái Nguyên, CCN cảng Đa Phúc, các nhà máy xi măng Thái Nguyên, La Hiên.

Trong những năm vừa qua, để đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và khu vực lân cận, EVNNPT đã đóng điện một số công trình lưới điện 220kV như: cải tạo đường dây 220kV Thái Nguyên – Bắc Giang; lắp máy biến áp thứ 2 TBA 220kV Lưu Xá,... Hiện EVNNPT đang triển khai công tác đầu tư xây dựng một số công trình lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh như: Trạm biến áp 500kV Thái Nguyên; Đường dây 500kV Hiệp Hòa -Thái Nguyên; Trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây 220kV đấu nối chuyển tiếp vào đường dây 220kV Thái Nguyên - Bắc Giang; Đường dây 220kV Phú Bình 2 – TBA 500kV Thái Nguyên,… 

Về lưới điện 110kV, EVNNPC đã và đang triển khai đầu tư theo quy hoạch để cấp điện cho phụ tải cũng như nâng cao năng lực và tạo mạch vòng lưới điện 110kV phục vụ đấu nối các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh. Tính riêng giai đoạn 2021 - 2025, EVNNPC đã và đang đầu tư xây dựng 12 dự án lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư 971,5 tỷ đồng.

Hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch; công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng hai đơn vị thành viên đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ tháo gỡ sớm những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cho các dự án.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ và tạo điều kiện để EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo điện trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, EVN đã chú trọng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình lưới điện nhằm phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tỉnh Thái Nguyên là tỉnh công nghiệp phát triển nhanh, nhu cầu sử dụng điện lớn, vì vậy, lãnh đạo EVN đề nghị các đơn vị thuộc EVN như EVNNPT, EVNNPC cần triển khai ngay các dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII để đảm bảo sự phát triển nhanh chóng của tỉnh trong thời gian tới.

Trước những khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng của EVN và các đơn vị thành viên, ông Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, tỉnh Thái Nguyên sẽ nhanh chóng phối hợp với ngành Điện tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên giao các sở, ban ngành và chính quyền địa phương khẩn trương phối hợp cùng ngành Điện giải quyết các vướng mắc trong thời gian sớm nhất.


  • 21/12/2023 07:10
  • H.Linh
  • 3378