EVN và UBND tỉnh Quảng Bình đồng thuận quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện

Sáng 18/1 tại tỉnh Quảng Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình điện và tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Quảng Bình có ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương liên quan.

Về phía EVN, có ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo các đơn vị: Tổng công ty Điện lực miền Trung, Ban Quản lý dự án Điện 2.

Đảm bảo điện với chất lượng ngày càng cao

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu tư các dự án điện trung, hạ thế, lưới điện 110kV đến 500kV trên địa bàn. Qua đó, cung cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ sự phát triển của tỉnh. Đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn với 99,83% số hộ dân trên địa bàn đã được sử dụng điện; trong đó số hộ có điện lưới quốc gia đạt 99,31%.

Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình

Hiện nay, các đơn vị thành viên của EVN đang triển khai đầu tư 3 dự án lưới điện truyền tải 220kV, 500kV và 7 công trình lưới điện 110kV để đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2024-2028. Trong đó, một số dự án quan trọng, cấp bách vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng như đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Trạm biến áp 110kV Bảo Ninh.

Về nguồn điện, EVN đang triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh gồm: Cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2. Đây là các dự án nguồn điện lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Một số vướng mắc điển hình như việc điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án NMNĐ Quảng Trạch I, quy hoạch bãi đổ thải cho dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng,…

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của EVN và các đơn vị thành viên đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Cụ thể, EVN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở liên quan phối hợp chặt chẽ cùng EVN và các đơn vị thành viên trong công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch. Tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị Điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Quảng Bình. Bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai. Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các công trình tại thành phố và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh.

EVN cũng kiến nghị, đối với các khu công nghiệp, các phụ tải lớn có nhu cầu từ 20MW trở lên cần bố trí quy đất để xây dựng trạm và hành lang tuyến đường dây 110kV. Đồng thời, địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; hỗ trợ ngành Điện tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch HĐTV EVN cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình

Khẩn trương, linh hoạt

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng dự án.

Về phía tỉnh, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, sự đóng góp của EVN và các đơn vị thành viên trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn với chất lượng điện ngày càng cao. Đặc biệt, trong năm 2023, việc cung ứng điện dù gặp nhiều khó khăn nhưng cơ bản được đảm bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá rất cao Công ty Điện lực Quảng Bình không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mà còn tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong hoạt động điện lực, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, an sinh xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bày tỏ mong muốn EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời, xem xét đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN báo cáo tại buổi làm việc

Ông Trần Thắng cũng khẳng định, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp rất chặt chẽ với EVN để tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện trên địa bàn. Với những vướng mắc còn tồn đọng, UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý với các kiến nghị của EVN. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương liên quan chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của EVN trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và bám sát các tiến độ do chủ đầu tư đưa ra.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong thời gian qua đã giúp đỡ, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo EVN cũng cam kết sẽ đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình trong quá trình phát triển; phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trên địa bàn, vừa góp phần đảm bảo điện cho đất nước vừa đóng góp ngân sách cho tỉnh nhà.


  • 18/01/2024 11:18
  • H.Hoa
  • 3015