EVN và Ngân hàng Thế giới tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Ngày 29/1, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Zayra Romo - Chuyên gia năng lượng cấp cao, Điều phối viên chương trình hạ tầng WB Việt Nam về các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Tham dự đoàn công tác còn có bà Chiara Rogate, ông Trần Tấn Hùng và ông Chu Bá Thi là các chuyên gia năng lượng cao cấp WB Việt Nam.

Theo bà Zayra Romo - Chuyên gia năng lượng cấp cao, Điều phối viên chương trình hạ tầng WB Việt Nam, WB mong muốn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đạt được cam kết COP26 thông qua việc nghiên cứu, phân tích để xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi năng lượng sạch, cung cấp những thông tin hữu ích để giúp EVN xây dựng kế hoạch hành động về khí hậu trong thời gian tới.

EVN và WB trao đổi, thảo luận về những lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới

Cụ thể, bà Zayra Romo bày tỏ quan tâm và thông tin về quá trình hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, tập trung vào danh mục các chương trình, dự án đầu tư mà WB có thể hỗ trợ nhằm chuẩn bị nội dung làm việc cho Chủ tịch WB với Chính phủ Việt Nam dự kiến vào tháng 3/2024; cập nhật thông tin về đề xuất sửa đổi Nghị định 114/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; dự án “Tăng cường hệ thống tích hợp năng lượng tái tạo”; các dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Đặc biệt, WB đã làm việc với Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 1 (PECC1) và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) nghiên cứu điện gió ngoài khơi từ nguồn viện trợ không hoàn lại. Mục tiêu của HTKT nhằm xác định các khu vực, địa điểm tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi vùng vịnh Bắc Bộ; xác định khu vực thích hợp thí điểm dự án điện gió ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ; đề xuất chiến lược điện gió; kế hoạch đào tạo về điện gió ngoài khơi cho cán bộ EVN và PECC1.

Về phía EVN, Phó Tổng giám đốc EVN Tài Anh trân trọng cảm ơn WB đã hỗ trợ, hợp tác với EVN trong thời gian qua và đánh giá cao những đề xuất của WB đối với EVN nói riêng và ngành năng lượng nói chung. EVN luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của WB, không chỉ về nguồn lực tài chính mà còn cả tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm để EVN hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.

Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, Tập đoàn đang xúc tiến chuẩn bị đầu tư một số dự án lưới điện và nguồn điện, kiến nghị WB xem xét khả năng hợp tác cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật/khoản vay đầu tư giai đoạn 2025-2030, bao gồm các dự án lưới điện truyền tải và phân phối, dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II, dự án nhà máy điện gió ngoài khơi khu vực miền Bắc. EVN cũng đề nghị WB xem xét một số nội dung hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật khác. 

Nhân dịp Chủ tịch WB sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 3/2024, EVN cũng nhất trí với WB về những kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới Nghị định 114/2021/NĐ-CP cho EVN, trực tiếp là với dự án “Tăng cường hệ thống tích hợp năng lượng tái tạo”.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng dành thời gian trao đổi, thảo luận về những tiềm năng hợp tác và thống nhất sẽ tiếp tục thảo luận, chi tiết hóa các nội dung để có thể tiến tới những dự án cụ thể, hiệu quả trong thời gian tới.

Ttrong nhiều năm qua,  Ngân hàng Thế giới và EVN đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác vô cùng tốt đẹp, hiệu quả, cùng nhau đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực như: Điện khí hóa nông thôn, phát triển hạ tầng lưới điện, điện mặt trời, cũng như các hỗ trợ để thực hiện đánh giá xếp hạng tín dụng cho EVN và đơn vị trực thuộc… 


  • 29/01/2024 04:39
  • T.Huyền
  • 2875