EVN trước thềm năm mới: Tự hào và trăn trở

61 năm xây dựng và trưởng thành (21/12/1954 – 21/12/2015), có thể nói ngành Điện Việt Nam hôm nay không chỉ đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân, mà điện đã thực sự "đi trước một bước". Vinh quang, tự hào càng lớn thì trăn trở cũng càng nhiều, bởi những đòi hỏi của thực tiễn và trọng trách mà Chính phủ và nhân dân đặt lên vai ngành Điện trong thời gian tới.

Tự hào nối dài “hành trình ánh sáng”
 
Chặng đường 61 năm dẫu có nhiều thăng trầm và cũng không ít khó khăn, thách thức, song ngành Điện Việt Nam đã tạo ra lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, có trình độ khoa học kỹ thuật, tay nghề và tính kỷ luật cao. Đó chính là nguồn lực quan trọng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử được giao. 
 
Sau 61 năm, tổng công suất đặt của toàn hệ thống điện Việt Nam đã lên tới 38.800 MW (tăng hơn 1.200 lần), đứng thứ 2 trong khu vực các nước ASEAN (sau Indonesia) và thứ 30 thế giới. Trong đó, các nguồn điện do EVN và 3 tổng công ty phát điện thuộc EVN sở hữu là 23.580 MW (chiếm 60,8% toàn hệ thống). Bên cạnh đó, EVN hiện đang quản lý hàng trăm nghìn km đường dây và hàng ngàn công suất dung lượng trạm biến áp.
 
Trong nhiều năm liền, ngành Điện không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, mà công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng liên tục được đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ. Điểm bình quân đánh giá mức độ hài lòng khách hàng tăng hàng năm và đạt 7,5/10 điểm vào năm 2015. Tập đoàn cũng đã ban hành sửa đổi Bộ Quy trình kinh doanh điện năng theo yêu cầu mới, các tổng công ty điện lực đã áp dụng quy trình một cửa, rút gọn thủ tục để giảm thiểu thời gian cấp điện cho khách hàng. Thời gian thực hiện của ngành Điện giảm từ 38 ngày xuống còn 10 ngày vào năm 2015, được tổ chức Doing Business đánh giá tăng 22 bậc và là chỉ số có mức độ cải thiện tốt nhất trong các chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam.
 

EVN luôn đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế đất nước và đời sống nhân dân

 
Trên hành trình tiếp tục nối dài "con đường ánh sáng" của mình, EVN còn huy động hàng trăm nghìn tỷ đồng, tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thành nhiều công trình điện trọng điểm, cấp bách mang tầm quốc gia và khu vực như Thủy điện Lai Châu, Nhiệt điện Mông Dương 1, Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 cấp điện cho miền Nam… Tính riêng trong năm 2015, toàn Tập đoàn đã thực hiện giá trị đầu tư xây dựng tăng gần 6% so với năm 2014, bằng khoảng 10% tổng đầu tư toàn xã hội. 
 
Với tầm vóc của một Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật hàng đầu đất nước, bên cạnh việc hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, EVN đã góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, trên cơ sở hiện thực hóa các chương trình mục tiêu quốc gia như: Điện khí hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới… Đến nay, cả nước đã có 99,8% số xã và 98,76% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện. Vượt qua khoảng cách về địa lý, EVN đã tiếp nhận cung cấp điện trực tiếp đến 9/12 huyện đảo và đưa dòng điện quốc gia đến 5/12 huyện đảo, nhiều xã đảo xa xôi của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ... 
 
Trong dịp kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, lớp lớp thế hệ lãnh đạo và CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thể tự hào về những kết quả đã đạt được, để từ đây chúng ta tự tin viết tiếp những trang sử hào hùng mới, tiếp tục nối dài hành trình “Thắp sáng niềm tin”. 
 
Còn đó, những trăn trở...
 
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiệm vụ mà Nhà nước và nhân dân “đặt lên vai” EVN sẽ ngày càng nặng nề hơn. Vinh quang, tự hào cũng sẽ nhiều hơn nếu chúng ta đáp ứng được mong mỏi của nhân dân, kỳ vọng của đất nước. Nhưng ngược lại, thách thức cũng nhiều hơn, khó khăn cũng sẽ nhiều hơn mà Tập đoàn cần vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Những trăn trở đối với tất cả các CBCNV ngành Điện nói chung, EVN và các đơn vị trực thuộc nói riêng, sẽ vẫn đồng hành... 
 
Năm 2016, nền kinh tế đất nước tiếp tục trên đà phát triển nhanh và bền vững là tiền đề đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Đây là thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội để Tập đoàn tự đánh giá lại mọi mặt hoạt động, xác định chiến lược phát triển, tiếp tục tái cơ cấu ngành nghề kinh doanh, về sở hữu và quản trị doanh nghiệp theo hướng phát triển hiệu quả bền vững. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định về lộ trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực và điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường. Từ đó, tạo điều kiện cho Tập đoàn đảm bảo cân bằng tài chính nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. 
 

Tổ máy 1 Thủy điện Lai Châu hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng

 
Nhưng, cũng trong năm tới, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVN sẽ chịu ảnh hưởng lớn, rủi ro của các yếu tố đầu vào cơ bản như giá nhiên liệu, biến động tỷ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát, chính sách tín dụng, tiền tệ. Các nguồn nhiên liệu trong nước không đảm bảo đáp ứng cho sản xuất điện, tiến tới phụ thuộc nhiều vào các nguồn nhập khẩu than, điện và khí. Khối lượng đầu tư nguồn và lưới điện mà Chính phủ giao cho Tập đoàn đảm nhận trong Quy hoạch điện VII đòi hỏi nhu cầu vốn quá lớn so với khả năng tự cân đối của Tập đoàn. Yêu cầu cấp thiết về xây dựng đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực vận hành các nhà máy điện hạt nhân cũng là khó khăn không hề nhỏ! 
 
Làm thế nào để tìm lời giải cho tất cả các “bài toán khó” này, thiết nghĩ, là trăn trở không chỉ của riêng lãnh đạo EVN, mà là của toàn thể CBCNV – những người đã, đang trực tiếp lao động sản xuất, đảm bảo dòng điện hằng ngày liên tục, xuyên suốt như “mạch nguồn” của nền kinh tế trên mọi miền Tổ quốc...
 
Với chủ đề của năm 2016 là “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, EVN xác định, sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu, tổ chức lại bộ máy và cơ chế điều hành, sắp xếp các đơn vị theo ngành nghề chuyên môn hóa, bố trí lại lực lượng lao động… ở nhiều đơn vị và trong tất cả các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện. Kiên trì thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu theo đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động” giai đoạn 2016 – 2020. Không chỉ đảm bảo điện cho đời sống dân sinh và tiếp tục làm “đầu tầu” cho nền kinh tế, mà mục tiêu đến năm 2020 là đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam trở thành một trong 4 Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong khu vực ASEAN. 
 
Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm đối với các dự án, công trình nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VII. Từ nay đến năm 2020, việc hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo, với hầu hết số hộ dân nông thôn trên cả nước có điện và hoàn thành công cuộc điện khí hoá toàn quốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng và hết sức nặng nề. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị cần phải tiếp tục tăng cường mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, huy động hợp lý các nguồn vốn trong nước, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng.
 
Với truyền thống 61 năm xây dựng và phát triển của ngành Điện cách mạng Việt Nam, với lương tâm và trách nhiệm của những người “giữ nguồn sáng” cho đất nước, toàn thể CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức phía trước. 
 


  • 05/02/2016 03:29
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 5053


Gửi nhận xét