EVN tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số và An toàn thông tin năm 2021

13:11, 08/04/2021

Hội nghị Chuyển đổi số và An toàn thông tin năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được khai mạc sáng 8/4, tại Thanh Hóa. Hội nghị diễn ra trong hai ngày (8-9/4) với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong EVN, lĩnh hội kiến thức mới từ các cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh mạng, an toàn thông tin, chia sẻ kinh nghiệm từ các hãng công nghệ lớn.

Dự hội nghị có ông Tống Viết Trung – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng (Bộ Tư lệnh 86), Bộ Quốc Phòng; ông Trần Quang Hưng – Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trần Công Hoà – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thông tin Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cùng đại diện một số hãng công nghệ và đối tác của Tập đoàn. 

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có các Thành viên Hội đồng Thành viên, các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu khai mạc sáng 8/4.

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, chuyển đổi số và an toàn thông tin là vấn đề rất quan trọng với EVN trong giai đoạn hiện nay. Tổng Giám đốc EVN yêu cầu các cấp lãnh đạo trong Tập đoàn cần nhận thức về chuyển đổi số - xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Điện lực.

Dẫn chứng sinh động về sự thay đổi khi ứng dụng công nghệ trong ngành Điện, Tổng Giám đốc EVN cho biết: hơn 10 năm trước, để thu tiền điện của khách hàng, các đơn vị điện lực cần phải có 2 người, trong đó 1 người giữ thang, 1 người trèo lên cột điện để đọc chỉ số công tơ. Số liệu ghi vào sổ, mang về nhập chỉ số vào máy tính, chuyển thành hoá đơn cho khách hàng. Quá trình ghi chỉ số, phát hành hoá đơn như vậy tốn nhiều ngày, nhiều nhân lực và tiềm ẩn nguy hiểm cho công nhân điện vì thường xuyên phải trèo cao. “Giờ đây, số liệu từ công tơ điện tử tự động chuyển về trung tâm dữ liệu, chuyển thành hoá đơn điện tử và khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong mô hình kinh doanh, chăm sóc khách hàng của EVN 10 năm qua” – Tổng Giám đốc EVN cho hay.

Sự chuyển biến trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng giai đoạn 5 - 10 năm tới của EVN sẽ dựa vào công cuộc chuyển đổi số. Thời gian tới, các đơn vị điện lực trong thị trường điện bán lẻ Việt Nam sẽ khai thác nguồn dữ liệu lớn từ hành vi sử dụng điện của hơn 100 triệu người dân qua 28 triệu công tơ điện tử thông minh để phân tích, tạo nhiều giá trị hơn cho EVN và khách hàng.

Chuyển đổi số cũng sẽ tạo chuyển biến trong các lĩnh vực khác như: vận hành hệ thống điện quốc gia, vận hành các trung tâm điện lực lớn, vận hành các nhà máy điện lực lớn an toàn, hiệu quả. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý dự án, quản lý các nguồn lực lớn của EVN....

Hội nghị Chuyển đổi số và an toàn thông tin diễn ra tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu khách mời, đối tác đã chia sẻ, trao đổi về nhiều nội dung xoay quanh chuyển đổi số như: Ứng dụng IoT cho mạng lưới năng lượng bền vững (Microsoft), Chuyển đổi số sáng tạo trong ngành Điện (SAP), Kiến trúc DataLake và mô hình xử lý dữ liệu lớn (IBM), Ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng (VNPT), FPT Digital Kaizen - Phương pháp luận và kinh nghiệm chuyển đổi số ở Tập đoàn FPT...

Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các đơn vị trong EVN chia sẻ, trao đổi cách làm hay và những thành quả bước đầu về chuyển đổi số đã đạt được.

Evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.


M.Hạnh

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).