EVN thông tin chính thức về giá bán điện sinh hoạt cho những gia đình có nhiều hộ chung sống tại 1 địa điểm

17:42, 27/11/2017

Ngày 27/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin liên quan đến giá bán điện sinh hoạt cho các gia đình có nhiều hộ cùng sinh hoạt chung tại một địa điểm để người dân, dư luận hiểu rõ hơn bản chất của vấn đề này.

Đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng điện

Chính sách giá bán lẻ điện sinh hoạt của Việt Nam được Bộ Công Thương quy định tại Điều 10, Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện. Theo đó, mỗi hộ gia đình trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt.

Trong trường hợp bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ sử dụng điện chung công tơ (có hộ khẩu riêng), thì định mức của hóa đơn tiền điện sẽ bằng định mức của từng bậc thang nhân với số hộ sử dụng chung công tơ.

Quy định này nhằm đảm bảo công bằng cho các gia đình có nhiều hộ sinh hoạt chung tại một địa điểm không cần phải lắp đặt nhiều công tơ vẫn được hưởng đầy đủ định mức điện của các bậc thang tương ứng với số hộ sử dụng chung công tơ.

Thực hiện chính sách giá điện cho các hộ gia đình sử dụng chung công tơ, trong các năm vừa qua, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” được công khai đến tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể, với nhu cầu thay đổi định mức này, khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu dịch vụ và cung cấp cho Điện lực bản sao của một trong các loại giấy tờ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc Xác nhận của công an quản lý địa bàn cho các hộ gia đình dùng chung tại địa điểm sử dụng điện.

Với yêu cầu này, phía Điện lực sẽ thực hiện việc kiểm tra xác minh các thông tin do khách hàng cung cấp và tiến hành ký xác nhận thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc.

EVN không ngừng cải cách 

Trong năm 2017, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng theo hướng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, EVN đã ban hành quy định 505/QĐ-EVN ngày 15/5/2017 về cung cấp các dịch vụ điện, cũng như hiệu chỉnh và ban hành Quy trình kinh doanh sửa đổi nhằm triển khai cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” nói riêng cũng như các dịch vụ điện nói chung theo “cơ chế 01 cửa”, kết hợp với việc cải tiến về công tác dịch vụ khách hàng theo phương châm “điện lực đến với khách hàng”.

Theo đó, ngoài hệ thống trên 900 phòng Giao dịch khách hàng của Điện lực trên cả nước, để yêu cầu các dịch vụ điện, khách hàng có thể gửi yêu cầu dịch vụ qua: (1) Tổng đài CSKH; (2) Website cung cấp dịch vụ trực tuyến; (3) Email; (4) Phần mềm ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh, sau đó Điện lực sẽ chủ động liên hệ và đến gặp khách hàng để giải quyết theo lịch hẹn.

Theo Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công Thương ban hành mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định: “Tại một địa điểm đăng ký mua điện, khách hàng là một hộ gia đình mua điện sinh hoạt được ký 01 hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt”, do đó, EVN khuyến nghị các hộ gia đình có chung 1 địa điểm sử dụng điện sẽ ký 01 hợp đồng mua bán điện và lắp đặt sử dụng chung 01 công tơ với định mức các bậc thang tương ứng với số hộ dùng chung để tránh lãng phí cho cả Điện lực và Khách hàng do phải lắp đặt thêm công tơ điện.

Đối với đề nghị của khách hàng cần phải lắp thêm công tơ thì EVN khuyến nghị hệ thống điện sử dụng của hộ gia đình mới cần độc lập với hệ thống điện với hộ gia đình cũ nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định và thực hiện theo đúng Hợp đồng mua bán điện. Trong trường hợp này EVN sẽ triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới như với một khách hàng được cung cấp dịch vụ cấp điện mới.


PV

Share

Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường kiểm tra thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường kiểm tra thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 22/4, tại tỉnh Hòa Bình, Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) và nhà thầu đang “dồn lực” tập trung thực hiện các công việc tháo dỡ đê quây, tăng tốc thi công lắp máy... với mục tiêu phát điện tổ máy 1 trong tháng 9/2025.


Đôn đốc tiến độ dự án truyền tải điện được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV

Đôn đốc tiến độ dự án truyền tải điện được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV

Ngày 22/4, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - ông Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đấu nối. Đây là công trình được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần thứ 3

Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần thứ 3

Lần thứ 3 liên tiếp được tổ chức, Ban tổ chức cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” kỳ vọng những hành động an toàn, tiết kiệm điện tuy nhỏ nhưng có thể tạo nên hiệu ứng lớn nếu được lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.


Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng điện ổn định dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025

Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng điện ổn định dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với đại diện các đơn vị ngành năng lượng về tình hình cung ứng điện dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025.


Truyền tải điện Đông Bắc 1 chủ động sửa chữa, củng cố đường dây 500kV trước cao điểm nắng nóng

Truyền tải điện Đông Bắc 1 chủ động sửa chữa, củng cố đường dây 500kV trước cao điểm nắng nóng

Để chủ động ứng phó với mùa nắng nóng 2025, cũng như đảm bảo vận hành an toàn và tin cậy lưới điện 500kV, Truyền tải điện Đông Bắc 1 (Công ty Truyền tải điện 1) đã chủ động triển khai đồng loạt các biện pháp sửa chữa, củng cố đường dây 500kV Thăng Long - Quảng Ninh.