EVN sẽ hỗ trợ tối đa cho Bình Phước phát triển điện từ năng lượng mặt trời

Theo khảo sát của Ban Quản lý dự án Thủy điện 6 (EVN), xác định trên địa bàn Bình Phước có 3 vị trí có thể phát triển dự án điện từ năng lượng mặt trời (NLMT).

Vừa qua, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về đề xuất các địa điểm dự kiến nghiên cứu, phát triển các dự án điện từ năng lượng mặt trời (NLMT) trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh. 

Dự án điện từ NLMT hiện đang phát triển ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển. Lợi thế của loại năng lượng này là lắp đặt nhanh. Diện tích dưới các tấm pin NLMT còn có thể tận dụng xây dựng hạ tầng để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất hiện nay của các dự án này là vốn đầu tư lớn, từ 1 đến 1,2 triệu USD/MW, để sản xuất ra 1 MW cần diện tích từ 1,5 - 2 ha đất và việc kết nối với điện lưới quốc gia phụ thuộc vào nhu cầu của từng địa phương.

Ở Việt Nam, Chính phủ yêu cầu đến năm 2030 phải sản xuất được 12.000 MW điện từ NLMT với diện tích khoảng 1.790 ha đất. Trên cơ sở đó, EVN sẽ đầu tư 1 đến 2 dự án ở mỗi tỉnh để kết nối điện lưới 220 kV.

Theo khảo sát của Ban Quản lý dự án Thủy điện 6 (EVN), xác định trên địa bàn Bình Phước có 3 vị trí có thể phát triển dự án điện từ NLMT, đó là: Xã Lộc Thịnh, Lộc Ninh với diện tích khoảng 200 ha, công suất dự kiến 130 MW; xã Lộc Thạnh, Lộc Ninh khoảng 450 ha, công suất dự kiến 350 MW; xã Tân Thành, Bù Đốp khoảng 300 ha với công suất dự kiến 200 MW.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Quang Tri cho biết: Bình Phước có tiềm năng lớn để phát triển điện NLMT. Hiện nay, EVN có thể huy động vốn được khoảng 1 tỷ USD để đầu tư phát triển nguồn năng lượng này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là chưa có đất phù hợp để triển khai dự án. Ông Tri kiến nghị tỉnh Bình Phước xem xét để EVN đầu tư phát triển dự án tại tỉnh, đồng thời cho biết EVN sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh về phát triển dự án này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh khẳng định phát triển điện từ NLMT kết hợp phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang là chủ trương lớn của tỉnh. Phó Chủ tịch Huỳnh Anh Minh  yêu cầu các sở ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn công tác phối hợp với EVN và các địa phương tiến hành khảo sát lại các vị trí đất phù hợp để phát triển dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đầu tư.


  • 13/03/2017 04:47
  • Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Phước
  • 30000