EVN sẽ áp dụng QR-Code vào hóa đơn tiền điện

Sáng 19/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức cuộc họp triển khai áp dụng QR-Code trong thanh toán tiền điện theo tiêu chuẩn cơ sở TCCS 03:2018/NHNNVN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Cuộc họp có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ hơn 40 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đang hợp tác với EVN trong việc thu hộ tiền điện.

Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, EVN đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ; phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Việc triển khai QR-Code trong thanh toán tiền điện sẽ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong năm 2020, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng tới xã hội không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Quốc Dũng cho hay. 

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN (đang phát biểu) cho biết EVN mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ thuận lợi và tiện ích nhất

Lãnh đạo Ban Kinh doanh EVN cũng đề nghị các Tổng công ty Điện lực phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, các tổ chức trung gian và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin triển khai các bước tiếp theo trong việc xây dựng mã QR-Code cho khách hàng sử dụng điện.

Để khách hàng thanh toán tiền điện dễ dàng, EVN đã và đang triển khai xây dựng QR-Code định danh đối với từng khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một QR-Code. Theo đó, từ khi có hợp đồng điện đầu tiên với EVN, khách hàng sẽ được cấp một QR-Code. Mã số này sẽ gắn với khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, hóa đơn tiền điện, thông báo tiền điện. Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số khách hàng khi triển khai các giao dịch với EVN.

Với EVN, việc áp dụng QR-Code sẽ góp phần tăng năng suất lao động, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nội bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện đến từ các ngân hàng, tổ chức trung gian cũng đã thảo luận sôi nổi, trao đổi thẳng thắn với EVN, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thống nhất các giải pháp triển khai trong thời gian tới. Dự kiến, đến ngày 30/8/2020, EVN sẽ kết nối được với các ngân hàng, tổ chức trung gian thông qua QR-Code của khách hàng. Đến tháng 9/2020, Tập đoàn sẽ công bố chính thức các đơn vị kết nối thành công, để triển khai áp dụng trên thực tế.

Trong những năm vừa qua, EVN đã có những bước đột phá trong công tác chuyển đổi số trong thanh toán tiền điện. Năm 2012, EVN là doanh nghiệp đầu tiên triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên quy mô cả nước. Đến 2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Hiện nay, 100% nghiệp vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được số hóa. EVN cũng là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Hiện nay, EVN cũng đang phối hợp với trên 30 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian về thanh toán tiền điện. Năm 2015, mới chỉ có gần 15% số khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Đến cuối năm 2020, có 63,91% khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức này. Đặc biệt, từ tháng 3/2020, EVN áp dụng hoá đơn tiền điện, thông báo tiền điện theo mẫu mới, qua đó khách hàng có mã QR-Code sử dụng cho việc thanh toán, theo dõi, so sánh lượng điện năng sử dụng.

Giai đoạn 2020-2025, EVN đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái về các dịch vụ điện năng trên nền tảng số, thương mại điện tử, thanh toán điện tử để mang lại các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.


  • 19/06/2020 01:50
  • Hồng Hoa
  • 5958