EVN quyết tâm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc EVN tại Hội nghị phổ biến Thông tư số 33/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương - quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Hội nghị do Bộ Công Thương phối hợp với EVN tổ chức ngày 25/11, tại tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự Hội nghị, có lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương); lãnh đạo EVN, Tổng công ty điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các công ty điện lực trực thuộc; lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Theo thông tư 33/2014/TT-BCT (có hiệu lực từ ngày 25/11/2014), thời gian tiếp cận điện năng của khách hàng mua điện đề nghị đấu nối vào lưới điện trung áp được rút xuống còn từ 36 - 41 ngày; trong đó thời gian thực hiện thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước là 18 - 23 ngày, thời gian thực hiện thủ tục của các đơn vị điện lực là 18 ngày. Đây là thay đổi lớn về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: Hồng Hoa

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Lộc cho biết, EVN đã đưa ra các giải pháp cụ thể, quyết tâm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng theo quy định của Thông tư 33/2014/TT-BCT. Đặc biệt, Tập đoàn đã ban hành quy trình cấp điện mới với những quy định cụ thể về thời gian thực hiện từng thủ tục, từng yêu cầu của khách hàng; triển khai cấp điện cho khách hàng theo phương châm “3 dễ” (dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát); thực hiện chế độ 1 cửa; niêm yết công khai các thủ tục, lưu đồ cấp điện tại Phòng giao dịch khách hàng... Cùng với đó, EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty phải có những chỉ đạo quyết liệt, đưa ra các giải pháp cụ thể thực hiện đúng cam kết đối với khách hàng, từ khi nhận đơn đến khi nghiệm thu là 18 ngày...

Tại Hội nghị, đại diện các công ty điện lực, Sở Công Thương và Sở Giao thông vận tải các địa phương cũng đã nêu lên một số khó khăn khi triển khai Thông tư 33/2014/TT-BCT như: Vẫn còn nhiều thủ tục trùng lặp giữa các cơ quan, đơn vị, điển hình là việc thẩm tra thiết kế, nghiệm thu đóng điện; ở một số công trình, các đơn vị tư vấn không đủ năng lực, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của cơ quan thẩm tra; thủ tục đầu tư xin cấp đất còn mất thời gian...

Tổng kết Hội nghị, ông Lê Tuấn Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng nhận định, mặc dù ngày 25/11/2014, Thông tư 33/2014/TT-BCT mới có hiệu lực nhưng thời gian qua, ngành Điện đã có rất nhiều nỗ lực trong việc giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng. Thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp với ngành Điện triển khai hiệu quả Thông tư 33/2014/TT-BCT. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần gửi ngay về Bộ Công Thương để tiếp tục tháo gỡ.

Ông Phong cho biết thêm, Bộ Công Thương sẽ có đánh giá kết quả thực hiện các trình tự, thủ tục tiếp cận điện năng theo quy định tại Thông tư 33/2014/TT-BCT. Từ đó tiếp tục nghiên cứu, xem xét và triển khai đồng bộ các giải pháp để có thể rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đặc biệt là thủ tục thỏa thuận vị trí cột/trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công xây dựng công trình điện.

Sau Hội nghị khu vực phía Bắc, ngày 2/12 và ngày 4/12, Hội nghị phổ biến Thông tư số 33/2014/TT-BCT sẽ tiếp tục được tổ chức tại khu vực phía Nam và miền Trung.


  • 25/11/2014 09:53
  • Hồng Hoa
  • 4733


Gửi nhận xét