EVN mang những sản phẩm nào tới Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023?

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến ngày 1/11, tại cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (NIC cơ sở Hòa Lạc - Hà Nội). Tham gia triển lãm này, EVN sẽ mang tới những sản phẩm đặc biệt, thể hiện trí tuệ, sự sáng tạo của những người làm điện Việt Nam.

Ban Khoa học công nghệ và Môi trường EVN cho biết, có 2 đơn vị đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham gia triển lãm, đó là Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).

Theo đó, gian hàng của EVNICT sẽ trình diễn hệ thống EVNHES. Đây là hệ thống do EVNICT xây dựng dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã được nhận Giải thưởng Sao Khuê 2019.

EVNHES là hệ thống duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối được với tất cả các chủng loại thiết bị đo đếm trên hệ thống lưới điện của EVN; cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi, thu thập và xử lý thông tin dữ liệu đo đếm một cách tự động. Đây là một thành phần quan trọng trong phát triển lưới điện thông minh.

VIIE 2023 sẽ diễn ra tại cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Ảnh: BTC

Còn EVNHCMC dự kiến sẽ trình diễn phần mềm Quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến (OMS); ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNHCMC; trình diễn giải pháp quảng cáo ngắn hạn trên các tủ panel bên ngoài trụ biến áp thân trụ thép đơn thân; giới thiệu ứng dụng câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo. 

Phần mềm OMS do đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật EVNHCMC tham gia nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ phần mềm lõi tiên tiến. OMS đã giúp EVNHCMC nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, chất lượng dịch vụ khách hàng và đặc biệt là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Chương trình cũng được áp dụng rộng rãi trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và được công nhận là sản phẩm “Make by EVN”.

Ngoài các chức năng cơ bản như cập nhật, thống kê, tính toán các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, OMS được phát triển các nội dung mới như lưới điện được thể hiện trên sơ đồ đơn tuyến trực quan sinh động, thân thiện với người dùng (giống như sơ đồ vận hành), hoàn thiện liên kết với các chương trình khác để nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, có thể đăng ký và duyệt lịch cắt điện trực tuyến có tích hợp ký số...

Ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng EVNHCMC đang có khoảng 1,5 triệu khách hàng cài đặt, sử dụng. Khách hàng có thể theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện; đồng thời, giám sát được chất lượng dịch vụ của EVNHCM ở mọi lúc mọi nơi. 

Giải pháp quảng cáo ngắn hạn trên các tủ panel bên ngoài trụ biến áp thân trụ thép đơn thân là nỗ lực của EVNHCMC trong việc chỉnh trang, làm đẹp diện mạo đô thị. Các trụ biến áp được trang bị màn hình led; cung cấp thông tin hữu ích tới người dân; đồng thời xóa bỏ tình trạng dán, vẽ bậy trên các trạm biến áp.

Diện mạo đẹp, hiện đại với tủ panel bên ngoài trụ biến áp thân trụ thép đơn thân tại TP. Hồ Chí Minh

App Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo được EVNHCMC phát triển và ra mắt đồng thời với Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo, từ tháng 8/2033. App hoạt động trên hệ điều hành Androi và IOS. Đây là không gian số để các thành viên của câu lạc bộ hoạt động trực tuyến thường xuyên, mọi lúc mọi nơi.

Với những sản phẩm/ứng dụng trên, hai gian trưng bày của EVNICT và EVNHCMC được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo khách thăm quan; quảng bá, giới thiệu rộng rãi về những sản phẩm công nghệ sáng tạo của EVN.

Triển lãm Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác tổ chức. Đây là sự kiện kết nối các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn nhất năm tại Việt Nam, với sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước.


  • 26/10/2023 10:00
  • Phạm Ngọc
  • 5470