EVN kiến nghị tỉnh Hà Nam khẩn trương gỡ vướng cho công trình đường dây Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín

Đây là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc giữa ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và ông Trần Xuân Dưỡng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ngày 16/6. Hai bên đã trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh này.

Các nguồn cấp điện chính cho tỉnh Hà Nam hiện nay là từ TBA 220kV Phủ Lý (2 x 250MVA), TBA 220kV Thanh Nghị (250MVA) và được hỗ trợ từ các TBA 220kV Ninh Bình, Nam Định. Trước nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh rất lớn, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang gấp rút triển khai đầu tư nhiều công trình lưới điện, nhưng đang gặp nhiều vướng mắc.

Trong đó, dự án TBA 220kV Lý Nhân và đấu nối (dự kiến hoàn thành năm 2024) đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng, nhưng chưa thống nhất được với UBND huyện Lý Nhân về phương án đấu nối đường vào trạm.

Đặc biệt, dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín có ý nghĩa rất quan trọng để đảm bảo điện cho tỉnh, nhưng mới bàn giao mặt bằng được 59/71 vị trí móng và 3/38 khoảng néo. Hai vướng mắc lớn nhất là về công tác thỏa thuận tuyến với UBND huyện Kim Bảng và 11 vị trí móng chưa được tỉnh Hà Nam phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030. Để tránh vướng mắc về tuyến khi triển khai dự án theo quy hoạch, đề nghị UBND tỉnh có phương án cắm mốc tuyến cho các dự án theo quy hoạch điện đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt.

Riêng đối với dự án 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín, EVN kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam xem xét chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng khẩn trương chấp thuận các vị trí đặt cột cụ thể của đoạn tuyến điều chỉnh trong tháng 06/2021 và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trần Xuân Dưỡng phát biểu

Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh chủ trì làm việc với doanh nghiệp Xuân Trường để hoàn trả phần vốn đã đầu tư đoạn tuyến đang phải thực hiện điều chỉnh (từ vị trí 91 - vị trí 119) cho EVNNPT trong tháng 6/2021. EVN cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng khẩn trương thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến cho chủ đầu tư trong tháng 7/2021.

Đối với dự án TBA 220kV Lý Nhân và đấu nối, EVN đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lý Nhân phối hợp cùng Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) xem xét, sớm thống nhất phương án đấu nối đường vào trạm trong tháng 6/2021. 

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam – ông Trần Xuân Dưỡng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải sớm hoàn thiện các thủ tục, bàn giao mặt bằng công trình 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín cho chủ đầu tư trong tháng 7/2021, để triển khai thi công dự án đáp ứng tiến độ đóng điện trong tháng 12/2021. Đối với dự án TBA 220kV Lý Nhân, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu huyện Lý Nhân cần sớm thống nhất phương án đường vào trạm như kiến nghị của EVN.