EVN kiến nghị Bộ Công Thương gỡ khó cho các dự án điện mặt trời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có văn bản số 2971/EVN-KD, ngày 23/7/2020, gửi Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lương tái tạo về việc giải quyết các vướng mắc đối với hệ thống điện mặt trời.

Văn bản của EVN nêu rõ, Tập đoàn nhận được kiến nghị của một số chủ đầu tư điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận về việc chưa thể thực hiện ký hợp đồng với ngành Điện, do chưa xác định được giá mua điện từ các hệ thống điện mặt trời là điện mặt trời mái nhà hay điện mặt trời mặt đất theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, một chủ trang trại nông nghiệp hữu cơ tại xã An Hải, huyện Ninh Sơn đã cho 12 công ty thuê lại đất và cơ sở hạ tầng để canh tác, kết hợp lắp đặt các hệ thống điện mặt trời có công suất dưới 01MW, đấu nối cấp điện áp 22kV phục vụ nhu cầu sản xuất và bán điện lên lưới điện quốc gia. Trong đó, có 2/12 hệ thống điện mặt trời có các tấm pin quang điện lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng, đã được Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) kí hợp đồng trước ngày 30/6/2019 và đã thanh toán tiền điện.

Còn lại 10/12 hệ thống có các tấm pin quang điện được lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ là mái che cho khu vực đường giao thông nội bộ và trên khung công trình có lớp lưới che phủ khu vực canh tác, đã được PC Ninh Thuận lắp đặt công tơ hai chiều để ghi nhận sản lượng điện phát lên lưới, nhưng chưa thực hiện ký hợp đồng và thanh toán tiền điện mua từ hệ thống điện mặt trời.

Cùng với trường hợp trên, nhiều trường hợp khác cũng có hệ thống điện mặt trời lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ làm mái che cho khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ý kiến các chủ đầu tư, việc không sử dụng tấm lợp là để phù hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp bên dưới, giảm sử dụng nước, giảm bớt ánh nắng cho phù hợp với cây trồng, vật nuôi bên dưới mái.

Do vậy, EVN kiến nghị Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo xem xét, sớm hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống điện mặt trời mái nhà và hệ thống điện mặt trời nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá mua điện đối với các hệ thống điện mặt trời theo đúng quy định tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, EVN cũng đề nghị Bộ Công Thương các địa phương kiểm tra, xác định tính phù hợp tiêu chí để các đơn vị Điện lực ký hợp đồng mua bán điện với các chủ đầu tư.

 


  • 28/07/2020 09:46
  • Phan Thảo
  • 15545