EVN đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới: Nhân lên niềm tự hào

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống ngành Điện Việt Nam (21/12/1954-21/12/2020). Mỗi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) EVN đều trào dâng niềm tự hào khi được làm việc, cống hiến ở một đơn vị Anh hùng, giàu truyền thống cách mạng.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho EVN.

 

Sáng 21/12/2020, chứng kiến giây phút Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn danh hiệu Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của EVN, chúng tôi, những CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam vô cùng xúc động và tự hào vì đã được làm việc, công hiến ở một đơn vị Anh hùng. Danh hiệu cao quý này đã ghi nhận những nỗ lực làm việc, sáng tạo không ngừng của tập thể CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong giai đoạn 10 năm qua (2009 đến năm 2019).

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành nhấn mạnh: “Để có được thành tích này, không chỉ là sự cố gắng, nỗ lực của CBCNV, người lao động trong Tập đoàn trong 10 năm qua mà còn là sự kết tinh, kế thừa những thành tựu, công sức và trí tuệ của đội ngũ lãnh đạo, CBCNV ngành Điện lực qua các thời kỳ”.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, từ năm 1996 đến nay, EVN đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng. Đó là, Huân chương Sao Vàng, 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng Ba. Danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới  được Nhà nước trao tặng hôm nay sẽ bổ sung vào “bảng vàng” thành tích của Tập đoàn. Thật vô cùng tự hào!   

Gắn bó mật thiết với phong trào cách mạng từ những ngày tiền khởi nghĩa, Điện lực Việt Nam luôn song hành và là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong quá trình đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá. Đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với khẩu hiệu “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, “Trái tim người thợ điện có thể ngừng đập, nhưng dòng điện không thể tắt”, cán bộ, công nhân Điện lực Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đoàn kết một lòng, sẵn sàng hy sinh bảo vệ dòng điện phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Những người thợ điện đã biến nhà máy thành pháo đài, chiến đấu không chỉ bằng vũ khí thông thường, mà bằng tinh thần quyết tử. Trong bom rơi, đạn nổ, trong tiếng gầm rú xé trời của máy bay Mỹ, CBCNV ngành Điện vẫn bình tĩnh kiên cường, dũng cảm, thao tác chính xác, giữ vững nguồn điện cho Tổ quốc. Nhiều công nhân - chiến sỹ ngành Điện đã ngã xuống trên trận địa pháo, trong gian máy, bên cạnh các trạm biến áp. Nhiều công nhân điện bị thương, nhưng vẫn không rời vị trí. Trong đống đổ nát sau mỗi trận bom của máy bay Mỹ, các đội cảm tử phá bom đã dũng cảm lao vào công việc, xử lý những quả bom chưa nổ, đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện…

Tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã khẳng định, trong 66 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc. Từ chỗ, khi tiếp quản từ chế độ cũ, công suất hệ thống điện ở miền Bắc vào cuối năm 1954 chỉ có 31,5 MW, đến nay, hệ thống điện đã có quy mô đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, thứ 23 thế giới với công suất hơn 61.000 MW (trong đó công suất nguồn điện do EVN sở hữu là hơn 29.600 MW) và hệ thống lưới điện truyền tải đã trải dài đất nước, bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Đến nay, EVN đã có tổng giá trị tài sản lên tới 718.000 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, ngành Điện Việt Nam đã xây dựng nhiều công trình điện lớn, tầm cỡ quốc tế và khu vực như: đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc-Nam từ mạch 1, nay đã được bổ sung thêm mạch 2, mạch 3. Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - điểm sáng về sự đoàn kết, phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất, huy động và phát huy tối đa nguồn nội lực, làm chủ khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư Việt Nam.

Đặc biệt, trong  thập niên gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh và bền vững, thu được nhiều thành tựu quan trọng trong sản xuất - kinh doanh và dịch vụ khách hàng, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện ổn định và an toàn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao nhiều năm liên tục, với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân 9,7%/năm.

Nói về sự phát triển của ngành Điện, tôi lại nhớ đến tiêu đề cuốn sách của cố nhà văn Nguyễn Khắc Phục “Những bước đi tỏa sáng”. Những bước chân mạnh mẽ, vững vàng, với tinh thần tiến công thần tốc, những người thợ điện đã mang lại nguồn sáng, thắp sáng niềm tin trên mọi miền Tổ quốc. Nếu như mấy chục năm về trước, điện chỉ là giấc mơ của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hôm nay, ánh điện đã hiện hữu trong đời sống của tất cả người dân Việt Nam; điện lên miền núi, vươn tới đảo xa, điện đã đến từng thôn bản, từng nhà trên mọi miền Tổ quốc…

Vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới chắc chắn sẽ nhân lên niềm tự hào, là nguồn cổ vũ động viên hết sức to lớn đối với hàng vạn cán bộ nhân viên và người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam; là động lực để toàn thể cán bộ nhân viên ngành Điện thêm quyết tâm hơn nữa, xây dựng EVN trở thành một Tập đoàn kinh tế mạnh, đóng góp quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.


  • 15/02/2021 11:05
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 3970