EVN đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu sáng 14/11, tại Hà Nội.

Về phía tỉnh Lai Châu có ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương. 

Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN, ông Đặng Huy Cường - Thành viên HĐTV EVN, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cùng lãnh đạo các ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc.

Những năm qua, EVN đã đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân tỉnh Lai Châu. Trong năm 2019, đến hết tháng 10, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 152,2 triệu kWh, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu và các sở, ban ngành, EVN đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhiều công trình nguồn và lưới điện theo quy hoạch. Cùng với đó, Tập đoàn cũng đã tích cực triển khai các dự án cấp điện nông thôn, đặc biệt là tại các xã nghèo, vùng sâu vùng xa, biên giới có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh. Tính đến nay, 100% số xã và 94,1% số hộ dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được sử dụng điện; trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 92,46%.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của tỉnh Lai Châu đối với Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc trong thời gian qua

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu, EVN đã đưa vào vận hành 3 nhà máy thủy điện lớn gồm: Bản Chát, Sơn La và Lai Châu. Trong giai đoạn 2016-2018, các nhà máy của EVN đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Lai Châu 2.785 tỷ đồng và dự kiến năm 2019 là 1.014 tỷ đồng.

Tập đoàn cũng đã cấp vốn giải ngân kịp thời cho các dự án bồi thường, di dân tái định cư của các nhà máy thủy điện, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Bên cạnh đó, thời gian qua, EVN cũng đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh như hỗ trợ xây dựng trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, nhà bán trú dân nuôi, hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn…

Tại buổi làm việc, ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, EVN đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu phát triển. Tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho EVN và các đơn vị trực thuộc trong việc đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án điện trên địa bàn.

Ông Trần Tiến Dũng cũng hi vọng, thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án điện trên địa bàn, đặc biệt là đưa điện về các bản vùng sâu, vùng xa, bản tái định cư. Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cũng kiến nghị EVN xem xét, phối hợp với UBND tỉnh trong phát triển hình thức du lịch trên các lòng hồ thủy điện, nhằm hỗ trợ địa phương thu hút khách du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân các bản vùng sâu, vùng xa…

Trước kiến nghị này của tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Tập đoàn giao Công ty Thủy điện Sơn La phối hợp với tỉnh để nghiên cứu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cũng mong muốn tỉnh Lai Châu tiếp tục tạo điều kiện cho EVN và các đơn vị trực thuộc triển khai hiệu quả các công trình đầu tư - xây dựng trên địa bàn…


  • 14/11/2019 04:11
  • Nguyễn Thủy
  • 6235