EVN đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) – Bộ Công an và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác bảo vệ môi trường, diễn ra ngày 24/11/2015, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, có Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49), các đồng chí phó cục trưởng, các trưởng, phó phòng chuyên môn của C49. Về phía EVN có ông Đặng Hoàng An – Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các tổng công ty, các ban chuyên môn của EVN.

Tại Hội nghị, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đánh giá, sau 5 năm thực hiện Quy chế, qua kiểm tra, hướng dẫn cho thấy công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các đơn vị thuộc EVN đã có những chuyển biến tích cực. Tập thể lãnh đạo EVN luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa C49 và EVN về công tác bảo vệ môi trường - Ảnh X.Tiến

Cụ thể, 100% dự án thủy điện, nhiệt điện đều đã lập đánh giá tác động môi trường và được đơn vị chức năng phê duyệt. Các dự án thuộc diện phải lập đề án bảo vệ môi trường/cam kết bảo vệ môi trường cũng đã được thực hiện đầy đủ theo quy định và được cơ quan chức năng phê duyệt.

Các đơn vị đều có sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định. Nhiều đơn vị đã lập hồ sơ và có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo đánh giác tác động môi trường, có giấy phép xả nước thải.

Đặc biệt, lãnh đạo các đơn đã chủ động xây dựng và sử dụng các biện pháp để giảm thiểu chất thải rắn thông thường, không rò rỉ, phát tán chất thải nguy hại ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Hàng năm, EVN tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ làm công tác môi trường và một số lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật công nghệ…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp vẫn còn những tồn tại nhất định như: Công tác trao đổi thông tin giữa 2 đơn vị chưa được định kỳ; việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức pháp luật  trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu của Quy chế…

Phát biểu tạo Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý cho rằng: Tình hình ô nhiễm môi trường hiện nay là một thách thức đối với phát triển kinh tế, đối với an sinh xã hội, đối với sinh mạng và đời sống của nhân dân. Trong 5 năm qua với sự phối hợp của C49 trong việc kiểm tra, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc EVN đối với công tác bảo vệ môi trường được nâng cao, việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm túc hơn, qua đó giúp EVN hoàn thiện cơ chế chính sách nội bộ, chỉ đạo và hỗ trợ các đơn vị thành viên thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

“Trong thời gian tới, đề nghị C49, và PC49 Công an các tỉnh chủ động làm việc với các đơn vị điện lực cùng thống nhất công tác khắc phục ô nhiễm môi trường, định ra thời gian hoàn thành và kiểm tra sau khi hoàn thành. Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm hình thức tuyên truyền sâu rộng, phong phú hơn, từ đó nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường trong EVN và toàn xã hội”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý chia sẻ.

Tại Hội nghị, 6 tập thể và 2 cá nhân của EVN được nhận Giấy khen của C49 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường. - Ảnh X.Tiến

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cho rằng: Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, EVN còn đặc biệt quan tâm và chủ động làm tốt công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp, ý thức trong công tác bảo vệ môi trường từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên trong toàn EVN đã được nâng cao. Tuy vậy, vẫn còn những khiếm khuyết, hạn chế cần được khắc phục. Hi vọng trong thời gian tới, EVN và C49 tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để giải quyết những tồn tại.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cũng mong muốn C49 dành thêm thời gian, lực lượng giúp đỡ EVN trong việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, để EVN hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.


  • 24/11/2015 02:39
  • Xuân Tiến
  • 6115


Gửi nhận xét