EVN chủ động ứng phó với tình hình các hồ thủy điện thiếu nước do ảnh hưởng của El Nino

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), do ảnh hưởng của El Nino, nên lưu lượng nước về các hồ thủy điện rất thấp, đặc biệt là các hồ miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Nhiều hồ thủy điện có khả năng không tích được đến mực nước dâng bình thường vào thời điểm cuối năm 2015. Trước tình trạng này Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động đề ra nhiều giải pháp ứng phó.

Các tháng mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) nước về của đa số các hồ từ miền Trung trở vào giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2014. Khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã xảy ra hạn hán trên diện rộng được đánh giá là khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Các tháng mùa lũ (từ tháng 7 đến tháng 10) nước về các hồ trên toàn hệ thống nói chung và khu vực miền Trung, miền Nam nói riêng tiếp tục kém.

Nước về hạn chế nên nhiều hồ thủy điện có nguy cơ không tích được đến MNDBT vào cuối năm - Ảnh Minh Nguyên

Theo tính toán của EVN, tổng lượng nước về các hồ khu vực miền Trung, miền Nam tính đến thời điểm cuối tháng 10/2015 thấp hơn TBNN khoảng 11,2 tỷ m3. Hiện các hồ chứa mới tích được 24,05 tỷ m3, chiếm 72,78% tổng dung tích hữu ích. Để tích đầy các hồ, từ nay đến cuối năm cần phải tích thêm 8,99 tỷ m3.

“Với diễn biến thủy văn như hiện nay thì việc tích đầy hồ là rất khó khăn. Ngay cả trong trường hợp không huy động trong thời gian tới, nhiều hồ có thể sẽ không tích được lên mực nước dâng bình thường vào cuối năm”, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN nhận định tại Hội nghị trực tuyến đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino diễn ra tại Hà Nội vào ngày 31/10.

Mặc dù tình hình nước khó khăn nhưng trong năm 2015, EVN đã thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đồng thời đã phối hợp tốt với Tổng cục Thủy lợi và các địa phương đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cấp nước cho hạ du các hồ thủy điện.

EVN sẽ huy động cao nguồn nhiệt điện để các hồ thủy điện tích nước ở mức cao nhất có thể - Ảnh Minh Nguyên

Để sẵn sàng phương án đảm bảo điện cũng như sẵn sàng cấp nước cho hạ du trong năm 2016, EVN đề ra một số giải pháp, cụ thể: Trong giai đoạn tích nước cuối năm 2015, huy động tối đa các nguồn nhiệt điện để tích nước cao nhất có thể, phục vụ phát điện và nhu cầu nước hạ du cho các tháng mùa khô năm 2016 đã được dự báo là rất khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino; Chủ động đề xuất với Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực điều hành tập trung từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đối với các nhà máy thủy điện  có lưu lượng nước về hồ thấp và mực nước thấp nhằm điều tiết các hồ thủy điện phục vụ tích nước các hồ chứa thủy điện đến mực nước cao nhất có thể.

Đồng thời chỉ đạo các công ty thủy điện thành viên làm việc cụ thể với chính quyền các địa phương vùng hạ du để báo cáo tình hình khó khăn về nguồn nước trong các hồ chứa, phối hợp lập và thực hiện kế hoạch sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện để đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn… cho các địa phương vùng hạ du và phát điện mùa khô cho hệ thống điện quốc gia trong điều kiện hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.


  • 12/11/2015 09:09
  • Huyền Thương
  • 4118


Gửi nhận xét