EVN chủ động phòng chống lụt bão và biến đổi khí hậu

Cùng với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, việc chủ động ứng phó trước những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặt lên hàng đầu. Phóng viên TCĐL có cuộc trao đổi với ông Đỗ Mộng Hùng - Trưởng ban An toàn, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVN về vấn đề này.

Ông Đỗ Mộng Hùng

Phóng viên (PV): Theo dự báo, năm 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, số cơn bão ảnh hưởng đến nước ta sẽ nhiều hơn và diễn biến bất thường. EVN đã có sự chuẩn bị đối phó như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Thực tế cho thấy, những năm qua, thời tiết ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Vì vậy, ngày 6/4/2016, EVN đã ban hành Chỉ thị số 1311/CT-EVN về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), yêu cầu tất cả các đơn vị trong Tập đoàn chủ động, khẩn trương triển khai việc chuẩn bị và thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu. Từ tháng 4 - 6/2016, EVN đã tổ chức nhiều đoàn công tác về cơ sở, quán triệt nhiệm vụ phòng chống lụt, bão, đồng thời kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống thiên tai năm 2016.

Theo đó, Tập đoàn đã yêu cầu các công ty thủy điện thực hiện nghiêm các quy định trong quy trình vận hành hồ chứa và quy trình vận hành liên hồ chứa; xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập; quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong việc vận hành hồ chứa theo quy trình được duyệt, đảm bảo an toàn cho công trình, hạ du, góp phần cắt giảm lũ. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác phòng chống lụt bão, xả lũ của hồ chứa, đặc biệt với nhân dân sinh sống gần hạ lưu công trình.

Bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, kiểm tra hiện trạng dòng chảy thoát lũ ở hạ lưu đập và kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ của công trình, đảm bảo xả lũ an toàn và ngăn ngừa, hạn chế thiệt hại cho vùng hạ lưu khi xả lũ. 

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện của EVN phải thường xuyên cập nhật số liệu vận hành hồ chứa 2 giờ/lần trong trường hợp bình thường và cập nhật liên tục khi xả lũ để Tập đoàn theo dõi, kịp thời chỉ đạo.  

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cần chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, thực hiện các phương án kết dây, huy động nguồn, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra trong lụt, bão. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các tổng công ty điện lực kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, kết cấu móng và cột điện, đường dây, trạm điện (đặc biệt tại các địa bàn xung yếu). Chỉ đạo các đơn vị thành viên chuẩn bị vật tư, nguồn lực, khẩn trương khôi phục cấp điện trở lại một cách an toàn, sớm nhất và hỗ trợ các đơn vị bạn sau khi bão, lụt xảy ra...

PV: Mặc dù đã chuẩn bị kỹ, nhưng trong điều kiện diễn biến bất thường của thực tế thời tiết, liệu Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong mùa mưa bão? 

Ông Đỗ Mộng Hùng: EVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong tất cả các khâu, bao gồm điều độ hệ thống điện, phát điện, truyền tải điện, phân phối điện. Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai. Tổ chức kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư, thiết bị; hoàn tất công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị, công trình, nhà xưởng, kho tàng... đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Ngành Điện nỗ lực khắc phục hậu quả mưa bão

Cùng với đó, tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương trong việc chặt tỉa cây trong, ngoài hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây gây sự cố, xử lý các vụ nhà, công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật tư, thiết bị dự phòng để đáp ứng phương thức vận hành trong mùa mưa bão… 

Chủ động tính toán trước một số phương thức kết dây có thể xảy ra để có phương án huy động nguồn, phương án cấp điện cho từng khu vực phụ tải trong từng tình huống; tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão cho nhân dân… Tôi tin là với sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và kinh nghiệm trong ứng phó với thiên tai, EVN sẽ nỗ lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, hạn chế tác hại do thiên tai gây ra cho hệ thống điện. 

PV: Mới đây Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 19/5/2016 về công tác PCTT&TKCN, trong đó yêu cầu các chủ hồ thủy điện xây dựng phương án bảo vệ đập, phòng chống lũ lụt cho hạ du. Các chủ hồ của EVN đã thực hiện chỉ thị này như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Hiện nay, các đơn vị thủy điện của EVN đều đã và đang thực hiện xây dựng, cập nhật phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập trong tình huống xả lũ khẩn cấp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện nhằm chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại đối với hoạt động dân sinh, kinh tế, đặc biệt là tính mạng con người ở vùng chịu ảnh hưởng khi có tình huống xả lũ khẩn cấp.

Qua kiểm tra cho thấy, các nhà máy thủy điện đã chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng ở địa phương và các đơn vị trên cùng địa bàn trong việc phòng chống lụt bão. Lãnh đạo các công ty thủy điện đều tham gia vào Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các địa phương, góp phần tăng cường sự phối hợp giữa các nhà máy thủy điện với các địa phương. 

PV: Theo các quy trình vận hành liên hồ chứa, quyền quyết định xả lũ thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh. Vậy EVN có kiến nghị gì với các địa phương để đảm bảo an toàn cho các nhà máy thủy điện cũng như vùng hạ du trong mùa mưa bão?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Nhiệm vụ của các đơn vị vận hành hồ là phải tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chính vì vậy, EVN mong muốn chính quyền các địa phương và các sở, ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận hành hồ chứa, để nắm bắt đầy đủ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời cho các cấp và các đơn vị liên quan theo quy định, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm đảm bảo vận hành an toàn nhà máy thủy điện cũng như an toàn cho hạ du trong mùa mưa bão. 

Xin cảm ơn ông! 

 


  • 26/08/2016 08:55
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 7418