"EVN cải cách rất chủ động và quyết liệt về tiếp cận điện năng"

Đó là khẳng định của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội thảo "Công bố báo cáo thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 về cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp - góc nhìn từ doanh nghiệp". Sự kiện diễn ra ngày 20/11, tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cùng đại diện một số Bộ, ban, ngành, địa phương.

Về phía EVN có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN tham dự.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại Hội thảo do VCCI tổ chức sáng 20/11

Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 từ năm 2014 đến 2018 và Nghị quyết 35 năm 2016, trong đó giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; hướng tới mục tiêu Việt Nam sẽ đạt Top 4 ASEAN, có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. "Cả 2 nhóm mục tiêu này đều mang tính trọng yếu, quyết định sự phát triển của kinh tế Việt Nam" - ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định. 

Phân tích cụ thể về tình hình thực hiện cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết có 2 lĩnh vực nổi bật nhất là thành lập doanh nghiệp và tiếp cận điện năng. Trong đó, 74% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tiếp cận điện năng đã cải thiện ở mức tốt. 

Cũng theo khảo sát của VCCI từ các doanh nghiệp, điện năng cũng là dịch vụ công tốt thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau viễn thông - điện thoại. Hầu hết các doanh nghiệp được hỏi đều phản ánh tích cực về độ ổn định cung cấp điện. Nếu như năm 2012, thời gian mất điện trung bình của mỗi khách hàng là 8.000 phút/năm, thì con số này hiện đã giảm xuống chỉ còn 235 phút/năm. 

“Các kết quả này tương đồng với đánh giá của Doing Business. Trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam, tiếp cận điện năng là chỉ số thuộc Top đầu có cải cách nhanh và cải thiện rất bền vững, cho thấy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện cải cách rất chủ động và quyết liệt ”- ông Đậu Anh Tuấn khẳng định.

EVN đã ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao độ tin cậy cung ứng điện.

(Ảnh chụp tại Trung tâm điều khiển xa, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh) - Ảnh: Thùy Lê

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 xếp thứ hạng 27/189 quốc gia, nền kinh tế; tăng 129 bậc so với năm 2013. Với chỉ tiêu này, Việt Nam đã chính thức lọt Top 4 ASEAN trước 2 năm so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 19. "Kết quả này có được từ sự nỗ lực của CBCNV trong toàn Tập đoàn và sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ các Bộ, ngành, địa phương" - ông Võ Quang Lâm khẳng định.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN, trong 5 năm qua, CBCNV Điện lực đã hoàn toàn thay đổi nhận thức về công tác dịch vụ. Khách hàng là trung tâm và EVN luôn nỗ lực cung ứng dịch vụ điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng tốt hơn. Qua phân tích phương pháp của Doing Business, EVN đã học hỏi cách làm của thế giới, nghiên cứu thay đổi quy trình kinh doanh điện. Đồng thời, EVN đã đẩy mạnh thực hiện 1 cửa liên thông, nhằm đem đến sự thuận lợi, dễ dàng cho khách hàng trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ điện.

Hiện nay, Tập đoàn đã cung ứng 100% dịch vụ điện trực tuyến tương đương cấp độ 3. Trên lộ trình ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, Tập đoàn sẽ chính thức cung ứng tiện ích thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi, tương đương dịch vụ công cấp độ 4 từ tháng 12 năm nay. 


  • 20/11/2018 03:34
  • N.H
  • 19658