EVN: Không để thiếu điện trong tháng 5 và các tháng nắng nóng 2013

Tháng 5 và các tháng nắng nóng tiếp theo của năm 2013, dự báo nhu cầu dùng điện cả nước sẽ tăng cao, trong khi tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến xấu, mực nước về các hồ thủy điện đạt thấp. Nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn sẽ nỗ lực huy động tối đa các nguồn điện – kể cả giá cao, để đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Các nguồn điện giá cao sẽ được huy động tối đa trong tháng 5/2013 và các tháng nắng nóng sắp tới - Ảnh: Petrotimes

Đồng bộ các giải pháp

Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, trong tháng 4/2013, mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của hạn hán kéo dài trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, mực nước về các hồ thủy điện thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), nhưng cơ bản hệ thống điện vẫn vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân cả nước.

Cụ thể, tổng phụ tải tháng 4/2013 đạt 10.995 tỷ kWh, trung bình ngày đạt 366.5 triệu kWh/ngày, tăng 11.44% so với cùng kỳ năm 2012.

Có được kết quả này là do ngay từ cuối năm 2012, EVN đã chủ động sẵn sàng các phương án sản xuất và cung ứng điện cho năm 2013, đặc biệt là những tháng cao điểm nắng nóng. Trên cơ sở đó, A0 đã xây dựng và lựa chọn các phương thức điều độ hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống và cung ứng đủ điện cho cả nước. Các nhà máy sản xuất điện cũng như các Tổng công ty phân phối cũng đã có những biện pháp phối hợp chặt chẽ, dự phòng nhiều kịch bản để trong mọi điều kiện, không xảy ra mất điện hay cắt điện luân phiên trên diện rộng.

Hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo đủ nguồn cung

Tuy nhiên, trong các tháng cao điểm nắng nóng 5, 6, 7 của năm 2013, dự báo tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp theo hướng bất lợi cho các nhà máy thủy điện. Lưu lượng nước về các hồ tiếp tục xuống thấp, đe dọa nghiêm trọng đến năng lực sản xuất điện của các nhà máy.

Thực trạng này có thể khiến nguồn điện từ thủy điện (vốn vẫn chiếm khoảng gần 50% trong tổng cơ cấu nguồn hiện nay) sụt giảm nghiêm trọng, đặt EVN phải đứng trước nhiệm vụ giải bài toán căng thẳng nguồn cung. Và huy động các nguồn điện giá cao (nhiệt điện than, dầu, khí và mua ngoài…) là điều không thể tránh khỏi. Mặc dù giá các nguồn điện này (điển hình như nhiệt điện khí, dầu FO…) đắt gấp 3 – 5 lần giá bán điện hiện nay của EVN (Gía bán điện bình quân hiện nay của EVN khoảng hơn 1400 đồng/ kWh, trong khi các nguồn nhiệt điện giá cao lên tới 5000 - 7000 đồng/ kWh).

Dù giải pháp này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến bài toán cân đối tài chính của EVN, nhưng "để thực hiện mục tiêu tổng quát mà EVN đã đề ra cho năm 2013 là đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, là “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng” nhằm tạo được chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng sử dụng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết tâm đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân” – Phó Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Dự kiến, phụ tải trung bình ngày của hệ thống điện quốc gia tháng 5 là 380,1 triệu kWh/ngày (tăng 11,13% so với tháng 5 năm 2012), tháng 6 là 384,3 triệu kWh/ngày (tăng 10,71%). Và mặc dù diễn biến bất thường của thời tiết có thể còn gây nhiều khó khăn hơn cho việc đảm bảo nguồn cung, nhưng EVN vẫn nỗ lực, cam kết không để thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân cả nước.

 


  • 08/05/2013 10:01
  • Vĩnh Long
  • 3384