EVN - Hiện thực hóa khát vọng “Thắp sáng niềm tin”

Năm 2014, với tinh thần thi đua lao động sản xuất lập thành tích thiết thực chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện (21/12/1954 – 21/12/2014),CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành nhiều công trình nguồn và lưới điện cấp bách, góp phần quan trọng vào hiện thực hóa khát vọng“Thắp sáng niềm tin”…

Những con số ấn tượng…

Có thể khẳng định, năm 2014 là một năm đánh dấu mốc quan trọng của EVN với những thành công toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực hoạt động. Trong đó, rất nhiều con số ấn tượng đã được tạo nên, từ sản xuất kinh doanh đến đầu tư xây dựng, tiết kiệm điện, tối ưu hóa chi phí cũng như công tác an sinh xã hội.

Một trong những con số ấn tượng nhất và cũng là quan trọng nhất phải kể đến là sản lượng điện sản xuất và mua ngoài của Tập đoàn đạt 142,25 tỷ kWh, tăng 10,76% so với năm 2013. Như vậy, EVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất điện cả năm 2014, không chỉ đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước mà còn có dự phòng khoảng 30% công suất nguồn. Cùng với đó, sản lượng điện thương phẩm cả năm đã vượt 128 tỷ kWh, tăng gần 2 tỷ kWh so với kế hoạch và tăng 11,41% so với năm 2013.

Với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ và triển khai quyết liệt, EVN đã không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Tính chung trong cả nước, các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đều được cải thiện, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) trong năm đã giảm tới 23% so với năm 2013, tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAI FI) giảm 25% và tần suất mất điện thoáng qua bình quân giảm tới 26%. Những con số trên đã khẳng định điện được cung cấp với chất lượng ngày càng cao, đảm bảo an toàn, ổn định với sản lượng ngày càng tăng. Và mặc dù sản lượng điện thương phẩm tăng cao, nhưng chỉ tiêu về tiết kiệm điện năm 2014 vẫn đạt con số ấn tượng: Sản lượng điện tiết kiệm được trong cả nước đạt 2,8 tỷ kWh, bằng 2,3% tổng sản lượng điện thương phẩm, vượt 41% so với kế hoạch.

Năm 2014 tiếp tục là năm thứ 2 EVN thực hiện đạt và vượt kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, với tổng giá trị đầu tư đạt 125.453 tỷ đồng, chiếm khoảng 10,26% tổng giá trị đầu tư toàn xã hội. Theo đó, hầu hết các công trình nguồn và lưới điện đều được thực hiện đảm bảo tiến độ, đặc biệt là các công trình cấp bách, trọng điểm đảm bảo điện cho miền Nam. 107công trình/dự án (gồm cả nguồn và lưới điện) được khởi công, hoàn thành đóng điện và đưa vào vận hành 337công trình lưới điện với tổng chiều dài đường dây gần 4.400 km... Đó thực sự là những con số hết sức quan trọng với EVN cũng như ngành Điện. Có thể khẳng định, EVN nói riêng, ngành Điện nói chung đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tăng trưởng GDP cả nước năm 2014 đạt 5,98%.

Năm 2014, EVN đã đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình quan trọng - Ảnh: Hồ Sỹ Bảo

Thành công trong gian khó...

Năm 2014 tuy đã có nhiều khởi sắc, nhưng để có thể hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chính trị - xã hội quan trọng của mình, EVN và các đơn vị vẫn phải nỗ lực rất lớn, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Đó là những khó khăn trong công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình cấp bách trong điều kiện việc đền bù giải phóng mặt bằng vẫn hết sức gian nan. Đó là thách thức về đảm bảo an toàn, an ninh cung ứng điện trong điều kiện diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, khó lường: Hạn hán đến sớm và kéo dài cả năm trên toàn miền Trung, tình hình thủy văn miền Bắc không thuận lợi... Đó còn là khó khăn trong cân đối tài chính doanh nghiệp khi giá than, giá khí, thuế tài nguyên nước tăng... Đặc biệt, trong điều kiện nguồn vốn eo hẹp, nhưng EVN vẫn nỗ lực đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo, xóa chênh lệch về giá  điện giữa các vùng miền, đảm bảo điện cho các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, điện khí hóa nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Xác định được những khó khăn, thách thức, nên ngay từ đầu năm, EVN đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với các nhóm giải pháp đồng bộ cho tất cả các đơn vị. Chủ đề  “Điện cho miền Nam” và “Tối ưu hóa chi phí” được EVN xác định làm nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014, từ đó, có các giải pháp hiệu quả, tháo gỡ từng khó khăn, các nút thắt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng.

Với tinh thần thi đua lao động sản xuất, lập thành tích thiết thực chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện Việt Nam, CBCNV Tập đoàn đã không quản khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao. Trên các công trình trọng điểm như đường dây 500 kV mạch 3, Phú Lâm – Ô Môn, Vĩnh Tân – Sông Mây... cán bộ, công nhân thậm chí không biết đến ngày nghỉ lễ, Tết, chạy đua cùng thời gian, đảm bảo tiến độ công trình. Các công trình thủy điện lớn như Thủy điện Lai Châu, hằng đêm vẫn “sáng đèn” làm việc cả 3 ca, vượt  tiến độ nhiều hạng mục quan trọng. Lãnh đạo các đơn vị cũng lăn lộn ngày đêm trên công trường, bám sát và động viên kịp thời người lao động. Tinh thần ấy, khí thế ấy, quyết tâm ấy chính là nguồn sức mạnh tổng hợp, giúp EVN vượt khó, thu được nhiều  thành công trong năm 2014.

Đến cuối năm 2014, EVN đã hoàn thành toàn diện mục tiêu đảm bảo “Điện cho miền Nam” – không để bất kỳ địa phương nào tại miền Nam thiếu điện, kể cả trong mùa khô. Công tác “Tối ưu hóa chi phí” được xác định có bước khởi đầu thành công, tạo nền tảng cho những năm tiếp theo. Các đơn vị đều hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu tiết kiệm ít nhất 5% chi phí thường xuyên, đồng thời nâng cao một bước năng suất lao động và hiệu quả sản xuất – kinh doanh.

Năm 2014, EVN còn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng khác như: Cấp điện cho các huyện đảo Phú Quốc, Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển; cấp điện cấp bách (ngoài quy hoạch) cho nông dân trồng thanh long và nuôi tôm; tiếp tục đưa điện đến vùng sâu vùng xa các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên; hoàn thành các hạng mục đầu tư điện trong chương trình hỗ trợ 03 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu giai đoạn 2012-2015 theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với giá trị 160 tỷ đồng...

Phát huy thành công của “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng 2013,” nhiều ứng dụng khoa học - công nghệ mới và công nghệ thông tin được áp dụng trong kinh doanh điện năng, mở rộng khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ các giao dịch với khách hàng qua giao diện điện tử trên các thiết bị di động, internet, đảm bảo tính  chính xác, thuận  tiện cao cho khách hàng dùng điện. Hóa đơn điện tử đã được ứng dụng 100% cho khách hàng tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực miền Trung, từ đó, sẽ nhân rộng trong cả nước.

Cùng với các hoạt động chào mừng 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện, Tập đoàn còn  tổ chức  thành công nhiều cuộc thi khác như: Hội thi thợ giỏi, Hội thi "nét đẹp người thợ  điện”; Hội diễn Văn nghệ quần chúng năm 2014; cuộc thi tìm hiểu “Truyền thống Điện lực Việt Nam - 60 năm thắp sáng niềm tin”, Tuần văn hóa EVN... và khép lại 1 năm thành công toàn diện  trên chặng đường xây dựng và phát triển!

Sẵn sàng cho năm ”Năng suất – Hiệu quả”

Thành công trong năm 2014 là nền tảng, động lực để EVN tiếp tục có được những bứt  phá mới trong năm 2015.

Năm 2015 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015 và chuẩn bị xây dựng nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020. Cùng với những dự báo về tốc độ tăng  trưởng khi nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, điện sẽ phải tăng trưởng với tốc độ cao hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Vì vậy, nâng cao năng suất và hiệu quả là chủ đề bao trùm, cũng là mục tiêu chiến lược trong năm 2015 của EVN. Và để hiện thực hóa chủ đề này, các nhóm giải pháp sẽ được tập trung thực hiện xung quanh những vấn đề trọng điểm của năm 2015. Đó là: Đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình điện; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động; Phấn đấu toàn Tập đoàn và từng đơn vị đạt kế hoạch lợi nhuận; Hoàn thành các nhiệm vụ tái cơ cấu EVN giai đoạn 2012-2015, tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp; Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội và an ninh - quốc phòng.

Bên cạnh đó, năm 2015 cũng là năm EVN sẽ phải triển khai nhiều nhiệm vụ mới và rất khó khăn như: Tiếp tục triển khai thị trường điện giai đoạn 2 - thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh; cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện. Các nhiệm vụ này đã được Chính phủ, Bộ Công  Thương giao và EVN cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết,đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Những thách thức trong năm 2015 được dự báo là không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của tất cả cán bộ, nhân viên Tập đoàn. Sẵn sàng nâng cao “Năng suất – Hiệu quả” cũng chính là sẵn sàng vượt qua thách thức, tiếp tục tạo nên những thành công mới trong năm 2015 bằng những bàn tay, khối óc và tinh thần lao động quên mình của CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


  • 19/02/2015 09:28
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3597


Gửi nhận xét