EVN HCMC: Các giải pháp làm hài lòng khách hàng có yêu cầu cao

“Các phụ tải trong khu Công nghệ cao TP. HCM có yêu cầu rất cao về độ ổn định lưới điện và chất lượng điện năng, vì chỉ cần một dao động nhỏ của dòng  điện  cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) vẫn đáp ứng tốt những yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp”. Đó là chia sẻ của ông Lê Thành Đại – Phó trưởng Ban Quản lý khu Công nghệ cao TP. HCM

Đảm bảo dư nguồn

Với vai trò là đầu tầu kinh tế của cả nước, TP. HCM thu hút được rất nhiều nhà đầu tư lớn từ nước ngoài vào khu Công nghệ cao TP. HCM như, Intel, Samsung, Nidec, Jabil… Khu Công nghệ cao TP. HCM được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch với diện tích 913 ha, đang mở cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài với một cơ chế ưu đãi, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, đặc biệt là vấn đề cung cấp điện ổn định, chất lượng cao.

Ông Lê Thành Đại cho biết, hiện nay, khu Công nghệ cao Thành phố đã thu hút 67 dự án, trong đó 40 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư cam kết gần 4,1 tỷ USD, thu hút nguồn nhân lực khoảng 20.600 người, đóng góp tới 90% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao toàn Thành phố. Những doanh nghiệp ở đây đều là những khách hàng đặc biệt, với yêu cầu khắt khe về chế độ cung cấp điện ổn định, tin cậy và chất lượng.

Khu Công nghệ cao TP. HCM được cấp điện từ 3 TBA 110 kV gồm Thủ Đức Bắc, Thủ Đức Đông và Tăng Nhơn Phú. Riêng Nhà máy Intel được cấp điện chuyên dùng từ Trạm 110 kV Intel.

Các kỹ sư EVN HCMC giới thiệu sơ đồ cấp điện cho Khu công nghệ cao TPHCM - Ảnh: X.Tiến

Ông Phạm Quốc Bảo – Phó tổng giám đốc EVN HCMC cho biết, trong thời gian qua, Tổng công ty đã đầu tư nguồn điện, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Hiện, tổng công suất lắp đặt cho khu Công nghệ cao TP. HCM khoảng 83 MW, trong khi công suất sử dụng chỉ vào khoảng 17 MW. Tuy nhiên, trong năm 2015, khi Tập đoàn Điện tử Samsung đầu tư vào đây thì nhu cầu của phụ tải sẽ tăng thêm khoảng 60 MW. Với công suất trên, Tổng công ty vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho khu công nghệ, nhưng hệ số dự phòng chưa cao.

“Do đó, nhằm tăng cường độ tin cậy, chất lượng nguồn điện, Tổng công ty đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng Trạm 220/110kV Công nghệ cao (2x250 MVA + 3x40 MVA) và các đường dây 220-110 kV liên kết cung cấp điện cho khu vực giai đoạn đến năm 2020. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 và sẽ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao”, ông Phạm Quốc Bảo cho biết.

Tất cả vì lợi ích khách hàng

“Nguyên tắc bất di bất dịch trong việc đảm bảo điện cho khu Công nghệ cao đó là phải đảm bảo điện tuyệt đối an toàn, không bị mất điện dù chỉ 1 giây, nếu có cắt điện thì phải thông báo trước cho doanh nghiệp 3 tháng. Chính  vì vậy, thời gian qua, EVN HCMC đã nỗ lực hết mình, làm hài lòng các doanh nghiệp”, ông Bảo cho biết.

Bên cạnh việc đầu tư hệ thống điện trong khu Công nghệ cao, Tổng công ty luôn có kế hoạch và giải pháp hữu hiệu chăm sóc những khách hàng đặc biệt “khó tính” này.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2014, EVN HCMC đã thực hiện Dự án Mini-SCADA sử dụng giải pháp của Công ty Schneider cho lưới điện phân phối ngầm của khu Công nghệ cao. Dự án đã góp phần tăng cường quản lý vận hành và theo dõi từ xa hệ thống điện trong khu Công nghệ cao, nâng cao việc cung cấp điện ổn định và đảm bảo chất lượng cho các phụ tải.

Cùng với đó, Hệ thống Mesh AMI 2,4GHz và Multi – Tier Flatform 5.0 sử dụng giải pháp Trilliant (công nghệ của Mỹ) cũng đang được triển khai. Công nghệ này tạo sự trao đổi thông tin hai chiều giữa đơn vị cung cấp và đơn vị sử dụng điện thông qua phần mềm quản lý và hệ thống liên lạc không dây RS Mesh 2.4GHz với điện kế thông minh của GE. Hệ thống này có nhiệm vụ tự động thu thập, kiểm soát chất lượng điện và phân tích mức độ tiêu thụ điện của khách hàng đồng thời tạo thuận lợi cho khách hàng được quyền chủ động theo dõi việc sử dụng điện.

“Có thể nói, với sự đầu tư thỏa đáng như vậy, khu Công nghệ cao TP. HCM sẽ không thể bị mất điện trong bất kỳ tình huống nào, nếu như không có lỗi khách quan của người sử dụng”, ông Phạm Quốc Bảo – Phó tổng giám đốc EVN HCMC chia sẻ.
 

Ý kiến của doanh nghiệp


Ông Lê Thành Đại – Phó trưởng Ban Quản lý khu Công nghệ cao TP. HCM: Việc cung cấp điện ổn định, an toàn, đảm bảo chất lượng điện năng không chỉ tạo sự yên tâm, tin cậy của các doanh nghiệp đang hoạt động mà còn tăng thu hút đầu tư nước ngoài vào khu Công nghệ cao. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi cam kết với các nhà đầu tư về đảm bảo nguồn điện ổn định.

Ông Bùi Tất Đạt – Trưởng phòng Bảo trì hệ thống (Công ty TNHH Jabil Việt Nam (Mỹ): Công ty chúng tôi chuyên lắp ráp các thiết bị điện tử, chính vì vậy đòi hỏi điện áp ổn định. Mỗi tháng Công ty chúng tôi tiêu thụ hơn 1 triệu kWh điện. Trong thời gian qua ngành Điện đã phối hợp rất tốt với chúng tôi, mỗi khi có kế hoạch sửa chữa, ngành Điện gửi văn bản báo trước 3 tháng, gần đến ngày thì gọi điện, email cho chúng tôi. Điều đó giúp Công ty chủ động trong sản xuất.

Ông Lưu Kim Hồng – Trưởng phòng Bảo trì hệ thống (Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Nhật Bản): Trong năm 2013, chỉ có 3 lần cắt điện theo kế hoạch sửa chữa. Năm 2014, chưa cắt điện lần nào. Chúng tôi rất hài lòng khi ngành Điện xây dựng kế hoạch sửa chữa trên cơ sở đề xuất của chúng tôi. Ngành Điện không nề hà làm việc, hỗ trợ khách hàng trong ngày thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ, tết. Việc cung cấp điện ổn định là cơ sở để Công ty có hướng mở rộng sản xuất.

 


  • 18/05/2015 10:08
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3052


Gửi nhận xét