EVN: Đổi mới, sáng tạo trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Đào tạo nguồn nhân lực là công tác thường xuyên, liên tục và cần đổi mới, sáng tạo. Với đích đến trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng hình ảnh một tổ chức có văn hoá học tập, đặc biệt trong kỷ nguyên số hiện nay. Hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025 đã được lãnh đạo EVN chỉ rõ.

Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020, kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được tổ chức ngày 10/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xây dựng văn hóa học tập

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh, EVN là doanh nghiệp được Đảng, Nhà nước giao trọng trách đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, EVN phải có nguồn nhân lực chất lượng cao; có đủ kiến thức, trình độ, năng lực, bản lĩnh và đạo đức để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN biểu dương đội ngũ CBCNV làm công tác đào tạo trong toàn EVN đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua

Công tác đào tạo nguồn nhân lực của EVN đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cũng theo ông Dương Quang Thành, qua đó, nguồn nhân lực của EVN đã tiếp cận được với công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến trên thế giới. Một số hình thức đào tạo mà EVN đã đẩy mạnh trong thời gian qua như: triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning; hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tổ chức các khóa đào tạo kỹ sư, cán bộ quản lý mang lại hiệu quả cao,...

Tuy nhiên, trong xu thế các công nghệ mới đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi nguồn nhân lực của EVN phải tiếp tục đổi mới, nâng cao cả về trí lực và thể lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để làm được điều đó, Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu Ban Tổ chức & Nhân sự EVN cần xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực bám sát các đề án lớn của EVN như: Ứng dụng những thành tựu của CMCN4.0, chuyển đổi số. Đồng thời, xây dựng lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp 1; xây dựng khái niệm, tiêu chuẩn nguồn nhân lực chất lượng cao của EVN ở từng lĩnh vực, để có cơ sở triển khai đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh công tác đào tạo cần đáp ứng nhu cầu của người học

Chủ tịch HĐTV EVN cũng nhấn mạnh, song song với đào tạo nội bộ, đào tạo trong nước, cần tổ chức các khóa đào tạo, đi thực tế để học tập tại các quốc gia có trình độ tiên tiến, trao đổi kinh nghiệm tại các đơn vị hàng đầu có hoạt động tương đồng với EVN.

Tập đoàn cũng cần chuyên nghiệp hóa hệ thống quản trị hệ thống đào tạo phát triển nguồn nhân lực; trong đó, nghiên cứu xây dựng các trung tâm đào tạo số, nâng cấp phần mềm E-Learning thành trung tâm đào tạo số, từ đó có kho dữ liệu tập trung để cùng khai thác, cùng trao đổi kinh nghiệm trong toàn tập đoàn.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu 3 trường cao đẳng trực thuộc các tổng công ty điện lực cần nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao trình độ để đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho nội bộ. Những người làm công tác đào tạo cũng cần được đào tạo, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, có kỹ năng để truyền cảm hứng cho học viên…

Chủ tịch HĐTV EVN trao Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020

Chủ tịch HĐTV EVN một lần nữa nhấn mạnh, với đích đến trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững, cần xây dựng EVN là một tổ chức có văn hoá học tập và học tập không ngừng.

Nâng cao về nhận thức, tầm nhìn trong công tác đào tạo

Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của EVN thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo cán bộ quản lý các cấp phải được nâng cao về nhận thức, tầm nhìn để đáp ứng với xu thế hội nhập.

“Cần khảo sát kỹ nhu cầu của người học để đưa ra các nội dung đào tạo phù hợp. Nên đào tạo những gì người học cần chứ không phải những gì giảng viên có. Đối với đào tạo cán bộ quản lý các cấp, nên mời những nhà quản lý, doanh nhân thành đạt đến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn”, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chỉ đạo.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho các cá nhân của EVN có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020

Tổng giám đốc EVN cũng yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đánh giá trước và sau đào tạo, để thấy được kết quả của khóa đào tạo đó; các chương trình đào tạo cần bám theo các nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển EVN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong bối cảnh hiện nay, cần chú trọng các nội dung đào tạo liên quan đến chuyển đổi năng lượng, kinh nghiệm vận hành hệ thống điện, thị trường điện, chuyển đổi số, lưới điện thông minh, kinh doanh dịch vụ khách hàng, thị trường điện. Đặc biệt, Ban Tổ chức & Nhân sự EVN cùng các đơn vị cần đổi mới công tác đào tạo, ứng dụng công nghệ mới vào công tác đào tạo, tiếp tục phát huy hiệu quả của E-Learning…

“Mỗi cán bộ công nhân viên phải phát huy tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trình độ ngoại ngữ”, Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh.

Đào tạo phải có trọng tâm, trọng điểm

Theo báo cáo của Ban Tổ chức & Nhân sự EVN, trong giai đoạn 2016-2020, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực của EVN đã được xây dựng thành nền nếp, đem lại cơ hội học tập và phát triển cho CBCNV. Tập đoàn và các đơn vị đã tập trung nhiều hơn vào các chương trình đào tạo trọng điểm, đáp ứng kịp thời việc trang bị kiến thức phục vụ các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong năm.

Chủ tịch HĐTV EVN tham quan gian trưng bày của Trung tâm Thông tin Điện lực

Đặc biệt, chương trình đào tạo cán bộ quản lý dần được hoàn thiện, trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp tiên tiến cho đội ngũ quản lý các cấp, xây dựng lực lượng kế cận đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục. Trong các chương trình đào tạo gần đây, EVN đã tăng cường nội dung chia sẻ kinh nghiệm áp dụng vào thực tế của các doanh nghiệp trong và ngoài EVN.

Chương trình đào tạo kỹ sư tài năng của EVN đã thành công trong việc thu hút và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đề án đào tạo chuyên gia cũng đã được phê duyệt và triển khai thực hiện, trong đó đã xác định khung năng lực cần có cho các vị trí chuyên gia hướng đến các chuẩn mực ngang tầm khu vực và quốc tế.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân dán sticker bình chọn cho những đơn vị có không gian trưng bày ấn tượng

Không chỉ có vậy, công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong việc đào tạo, góp phần tiết giảm chi phí và bước đầu thay đổi văn hóa học tập của người lao động. Điển hình, phần mềm E-Learning được triển khai từ tháng 11/2018 đã bắt đầu thành thói quen tự học của CBCNV mọi lúc, mọi nơi, không bị gián đoạn kể cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp 2 năm vừa qua.

Mục tiêu tổng quát chương trình đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 của EVN:

Chuẩn hóa: tiếp tục chuẩn hoá năng lực để xây dựng nền tảng nâng cao trình độ nguồn nhân lực của EVN, tập trung xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Số hóa: đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ mới trong đào tạo, xây dựng môi trường học tập hiện đại để hỗ trợ thúc đẩy văn hóa học hỏi chủ động trong toàn EVN, nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí đào tạo.

Xây dựng tài sản tri thức: Xây dựng hệ thống tài sản tri thức, biến tri thức, kinh nghiệm cá nhân thành tài sản của doanh nghiệp để đào tạo thường xuyên và đào tạo lại, từng bước phổ biến kiến thức chuyên gia thành kiến thức phổ thông, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.