Đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Theo tiến độ, Dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu phải hoàn thành trước khi phát điện Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Lai Châu (dự kiến phát điện vào cuối năm 2015), nhưng đến nay Dự án này vẫn còn vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu đã đúc xong 311/311 vị trí móng - Ảnh NPT

Dự án đi qua các huyện Mường La và Thuận Châu (tỉnh Sơn La) với 120 vị trí móng; huyện Tuần Giáo, Mường Chà, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) với 145 vị trí móng và huyện Nhậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) với 46 vị trí móng. Tính đến nay Dự án đã đúc xong được 311/311 vị trí móng và cơ bản hoàn thành công tác dựng cột.

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), Dự án đang vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phần hành lang tuyến tại huyện Thuận Châu (Sơn La) do UBND huyện chưa duyệt được phương án chi trả đối với nhà ở, cây cối trong hành lang tuyến. Đối với huyện Mường Chà (Điện Biên), NPMB đã chi trả tiền cho các hộ dân, hiện còn 4 hộ chưa nhận tiền, trong đó có 1 hộ tại xã Xá Tổng, 3 hộ ở xã Pa Ham đã chi trả tiền 3 lần nhưng chưa nhận.

Trên địa bàn huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) hành lang khoảng cột từ vị trí 309 - 310 phát sinh nhà của một doanh nghiệp nằm trong hành lang. Hiện đã kiểm đếm xong nhưng do vướng mắc về đơn giá nên chưa lập được phương án bồi thường. UBND huyện Nậm Nhùn đã tổ chức cuộc họp để giải quyết vướng mắc trên nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Để khắc phục những vướng mắc trên, ông Phan Lương Thiện – Giám đốc NPMB cho rằng: Trong thời gian tới NPMB tập trung bám sát và phối hợp chặt chẽ với UBND/Hội đồng bồi thường các địa phương để sớm phê duyệt các phương án bồi thường trên địa phận huyện Thuận Châu và phần bổ sung của huyện Nậm Nhùn, đồng thời tiếp tục phối hợp với UBND/Hội đồng bồi thường huyện Mường Chà giải quyết vướng mắc để chi trả tiền cho 4 hộ còn lại.

Cũng theo ông Thiện, do Tây Bắc đã vào mùa mưa và thời gian thi công không còn nhiều. Để triển khai thi công kéo dây đồng loạt trên toàn tuyến vào tháng 7/2015, NPMB đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm việc với UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu để các tỉnh này chỉ đạo UBND các huyện sớm giải quyết những vướng mắc trên, đồng thời khi cần thiết có thể tổ chức bảo vệ thi công.


  • 06/07/2015 04:10
  • Minh Nguyên
  • 5887


Gửi nhận xét