Dương Minh Vũ - "Cây sáng kiến" của ngành Điện

Với niềm đam mê nghiên cứu, anh Dương Minh Vũ (SN 1989), điều độ viên Phòng Điều độ - Công ty Điện lực Phú Yên đã có 13 sáng kiến được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) công nhận, làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng.

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư điện loại giỏi, năm 2013, Vũ vào làm việc tại Phòng Điều độ Công ty Điện lực Phú Yên với nhiệm vụ điều độ viên kiêm quản lý vận hành hệ thống SCADA/DMS. Trong quá trình công tác, Vũ được EVNCPC cử đi đào tạo về hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu trên lưới điện) tại Canada. Đây là hành trang và bước tạo đà để anh khai thác, nghiên cứu những cơ sở dữ liệu phần mềm SCADA ứng dụng trong quản lý vận hành hệ thống lưới điện với nhiều sáng kiến có giá trị.

Vũ tâm sự, để “trị” được hệ thống SCADA, mình phải là người am hiểu về công nghệ thông tin, tích cực học tập từ thầy cô, bạn bè và đặc biệt là internet, nhằm đưa ra giải pháp. Khi nghiên cứu các ứng dụng mới để đưa vào vận hành, mình phải là một người dùng khó tính để tạo ra một sản phẩm phù hợp. Đơn cử, chương trình quản lý phiếu thao tác của Vũ được đưa vào vận hành năm 2018 đến nay, áp dụng tại phòng Điều độ và các điện lực rất hiệu quả.

Dương Minh Vũ giới thiệu về Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên với các chuyên gia nước ngoài

Từ đam mê học hỏi, Vũ đã ứng dụng công nghệ AI vào công việc của mình. Điển hình, Vũ ứng dụng AI để tạo ra phần mềm “Hỗ trợ vẽ sơ đồ lưới điện trên PSS/ADEPT hạ thế tự động để tính toán tổn thất điện năng”. Kết quả, phần mềm đã thực hiện công việc vẽ và tính toán tổn thất chỉ từ 3-5 phút, thay vì tính toán thủ công phải mất khoảng 1 ngày.

Ở một giải pháp khác, Vũ đã nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm “Giám sát thiết bị trên hệ thống SCADA và đưa ra các cảnh báo chủ động”. Hệ thống này hoạt động 24/7, phần mềm đã kiểm tra có sự cố thiết bị trên hệ thống sẽ tự động cảnh báo và nhắn tin cho người vận hành qua eOffice chat.

Ông Ngô Việt Tú, Phó Trưởng phòng Điều độ cho hay: Mới đây, EVNCPC đã chọn Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Miền Trung nghiên cứu và triển khai thành công ứng dụng tự động chia sẻ dữ liệu SCADA sang phần mềm OMS để cập nhật sự kiện mất điện. Đơn vị đã tổ chức đào tạo công tác kết nối dữ liệu SCADA vào OMS cho các công ty. Vũ là một trong những người thực hiện chính và được EVNCPC đánh giá cao.

Tích cực chia sẻ

Trong quá trình làm việc, Vũ đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo các đồng nghiệp về cấu hình hệ thống SCADA/DMS; đồng thời tham gia đào tạo, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho 118 đồng nghiệp trong công ty. Kết quả, 4 đồng nghiệp của phòng đã có chức danh kỹ sư SCADA/DMS, được EVNCPC công nhận.

Vũ còn là địa chỉ chuyên hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong chuyên môn cho các điện lực như: Hỗ trợ đưa các bản vẽ Autocad lên Google Map, tự động vẽ Autocad bản đồ lưới điện từ chương trình thu thập hiện trường, cách thức báo cáo tự động hàng tháng... Vũ còn chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu sáng kiến, cách sử dụng AI cho đồng nghiệp tại các phòng ban và các điện lực, giúp đồng nghiệp chủ động giải quyết những khó khăn, tồn tại.

Năm 2022, Vũ là thành viên chính tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu, xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh phục vụ công tác vận hành, đào tạo cho các tổ thao tác lưu động tại EVNCPC”. Hiện EVNCPC mở rộng phạm vi ứng dụng và đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2023.

Ngoài ra, Vũ được EVNCPC tin tưởng chọn là thành viên Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ cấp EVNCPC “Nghiên cứu, thiết kế, xây dựng giải pháp giám sát an toàn, an ninh thông tin hệ thống SCADA tại Trung tâm Điều khiển Quảng Bình”.

Link gốc


  • 23/01/2024 04:31
  • Theo baophuyen.vn
  • 2718